Lưu Đức Hoa phá án cõi âm như Bao Công
Gần đến ngày công chiếu bộ phim “Blind Detective”, nhà sản xuất đã cho công bố trailer đầy kịch tính tiết lộ một vài chi tiết phá án cõi âm khá rùng rợn của Lưu Đức Hoa không kém Bao Thanh Thiên.
Blind Detective (Thám tử mù) của của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong sẽ ra mắt khán giả vào 4/7. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Hồng Kông như Thiên vương Lưu Đức Hoa, Tịnh Tú Văn, Cao Viên Viên, Quách Đào… Trước ngày công chiếu, phía nhà sản xuất là công ty điện ảnh Hoàn Á (Media Asia Film) đã chia sẻ đoạn trailer tiết lộ nhiều chi tiết khá thú vị về một vụ án ly kỳ, rùng rợn của thám tử mù Trang Sĩ Đôn của Lưu Đức Hoa. Vụ kỳ án này được gọi là Thám tử mù phá kỳ án như thần.
Thám tử mù Trang Sĩ Đôn của Lưu Đức Hoa.
Vốn trước đó, Trang Sĩ Đôn là một thám tử lừng danh nhưng vì một tai nạn khiến anh bị hỏng giác mạc dẫn đến mù hẳn hai mắt. Rời bỏ công việc hiện tại, Sĩ Đôn mưu sinh bằng cách “làm thêm” nhờ phá án những vụ phức tạp do cảnh sát Hồng Kông thuê. Một lần, anh gặp được nữ cảnh sát phá án Hà Gia Đồng (Trịnh Tú Văn thủ vai) từng có một cô em kém 3 tuổi Tiểu Mẫn học cùng trường. Tiểu Mẫn khi đó 15 tuổi nhưng không may mất trí nhớ, vụ mất tích bí ẩn của cô bé sau hơn 10 năm vẫn chưa tìm ra tung tích và đầu mối. Gia Đồng tìm đến Sĩ Đôn nhờ anh phá án với hy vọng tìm ra manh mối cũng như biết được lý do cô em của mình lại mất tích một cách bí ẩn như vậy.
Sĩ Đôn qua câu chuyện kể lại của Gia Đồng liền nghĩ ngay đến hai nghi phạm chính, một thanh niên thuê nhà cạnh nơi ở của Gia Đồng. Nghi phạm thứ hai là vụ án hơn 10 năm trước mà Sĩ Đông từng gặp phải. Đó là quãng thời gian những năm 1990, mỗi năm ở Hồng Kông lại xảy ra một vụ mất tích của những cô gái trẻ. Đặc điểm chung của những cô gái này đều là những người mất trí nhớ.
Tiểu Mẫn 15 tuổi mất tích trong một vụ án kỳ bí hơn 10 năm khiến nữ cảnh sát Hà Gia Đồng phải bó tay.
Trong vụ án của 10 năm trước, Sĩ Đôn nhớ đến nghi phạm ra tay với những cô gái trẻ mất trí nhớ chính là kẻ có liên quan đến vụ Tiểu Mẫn. Theo cách lập luận của Sĩ Đôn, quy luật chung của vụ án là những cô gái trẻ bị mất trí nhớ trong các vụ án trước đó phần lớn do thất tình, hoặc rơi vào tình cảm uất ức, tổn thương mà ra. Họ cũng chính là những mục tiêu dễ bị kẻ bắt cóc nhòm ngó và đưa vào tầm ngắm nhiều nhất.
Sĩ Đôn hồi tưởng lại và tất cả những tình tiết vụ án, nạn nhân là những cô gái trẻ mất trí… đều hiển hiện trong đầu anh một cách rõ nét mà những người sáng mắt không thể có được. Tuy mất đi hai mắt, nhưng bù lại, Sĩ Đôn vẫn còn khả năng phá án lợi hại và “thần thông” hơn trước, nhạy bén và kỳ tài.
Dựa theo đầu mối thông qua lời kể của Gia Đồng, thám tử mù Sĩ Đôn suy nghĩ, liệu một cô gái trẻ như Tiểu Mẫn hay những cô bé khác họ có thể đi đâu được. Địa điểm anh nghĩ đến là một ngôi nhà hoang phế trong hẻm, bên trong treo la liệt nội y, giày cao gót của các cô gái. Ngoài ra, khu vực bên cạnh ngôi hà còn xuất hiện một bộ xương, phía trên không mặc gì, còn phía dưới lại mặc một chiếc váy của một cô gái là nữ vận động viên quần vợt.
Bộ xương của hung thủ gây án là một kẻ bệnh hoạn biến thái.
Đó chính là bộ xương của nghi phạm giết người hàng loạt, một kẻ bệnh hoạn biến thái thường xuyên bắt cóc những cô gái trẻ và lấy nội y, trang phục của họ để mặc lên người mình.
Cũng tại ngôi nhà này, Sĩ Đôn như nhìn thấy rõ mồn một hình ảnh những cô gái trẻ đầu tóc rối bời, quần áo rách tả tơi, máu me lấm lem đầy người. Có người trong số họ cầm dao cứa vào tay, có người tự cắt tóc mình. Đó là những cô gái mà anh biết rõ tên họ, nhưng Vương Mỹ Châu, Dương Bội Kỳ, Văn Gia Hinh, Thái Tư Huệ và cả cô em Tiểu Mẫn của nữ điệp viên Hà Gia Đồng. Ngoài ra anh còn thấy hình ảnh tên hung thủ biến thái mình trần vận chiếc váy quần vợt của một cô gái trẻ.
Như vậy là đầu mối vụ án đã bắt đầu hé lộ. Tuy nhiên, ở cuối đoạn phim lại xuất hiện tiếng Tiểu Mẫn nói: “Chú Trang, cháu có tiền đi taxi không?”. Chính câu hỏi này của cô bé lại dẫn đến những manh mối khác ẩn chứa trong vụ án tưởng chừng như đã phá được rồi. Vậy rút cục những cô gái này còn sống hay đã chết? Tình tiết vụ án ngày càng thêm rắc rối khiến thám tử Sĩ Đôn dường như đang xử án ở cõi âm nhưng rồi bỗng bị bít mất tung tích.
Thám tử mù của Lưu Đức Hoa có khả năng nói chuyện với người chết để phá án.
Trong Blind Detective, cách phá án của thám tử mù Sĩ Đôn có thể gọi như cuộc đối thoại giữa anh với cô gái trẻ Tiểu Mẫn. Đối thoại với “ma nữ” không khác gì những vụ án ở cõi âm trong truyện Bao Thanh Thiên.
Tất nhiên, nhân vật của Lưu Đức Hoa cũng thể hiện được tính chất ma mị và kỳ bí. Mặc dù Blind Detective mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, đó là nhờ sự kết hợp nhiều yếu tố mà trong đó không thể thiếu chi tiết hài hước gây cười.
Tuy nhiên, trong tình tiết vụ án ly kỳ, bí ẩn và có phần ma quái, rùng rợn này lại có đặc điểm của thể loại phim phá án kinh dị. Nếu khán giả đã quen với những yếu tố kinh dị trong bộ phim Running On Karma/Đầu to trí lớn (2003) cũng của Đỗ Kỳ Phong do Lưu Đức Hoa thủ vai chính, tuy nhiên trong Blind Detective yếu tố rùng rợn đến thót tim còn đáng sợ hơn thế nhiều.
Lưu Đức Hoa cho biết, mặc dù đây là một vụ phá án có phần bí ẩn và kỳ bí nhưng lại rất phù hợp với đặc điểm vai diễn của anh: “Bởi Sĩ Đôn là một người lòa, vì vậy không thể dùng mắt để phá án. Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong và đồng nghiệp đã tạo cho Sĩ Đôn một khả năng thần kỳ để phá án, đó là để cho thám tử mù khả năng giao tiếp với người cõi âm, hiểu được suy nghĩ, tâm tư và tình cảm của những người chết. Từ đó tìm ra đầu mối vụ án và đi đến phá án một cách hoàn hảo”.
Những cô gái trẻ mất trí thường là mục tiêu của hung thủ.
Để thể hiện được vai diễn trên, đạo diễn Đỗ Kỳ Phong cùng nhân viên đoàn phim đã phải tạo ra không khí kỳ bí, rùng rợn để Lưu Đức Hoa có thể nhập vai và thể hiện nhân vật của anh một cách tốt nhất. Ngoài ra, đạo diễn Đỗ còn cho phát những âm thanh rùng rợn ngay bên trong trường quay để tạo cảm giác cho diễn viên. Tuy nhiên hiệu quả gần như không “si nhê” gì đối với Lưu Đức Hoa: “Cảnh quay đó thực sự không làm tôi thấy sợ chút nào, xung quanh thì lốn nhốn biết bao là nhân viên đoàn phim, mặc dù sau đó đã tắt bớt đèn đi để tạo khung cảnh u ám. Đến nỗi Đỗ Kỳ Phong thuyết phục tôi tưởng tượng mình đang đối diện với ma quỷ chứ không phải là nhân viên đoàn phim”.
Đạo diễn Đỗ sau đó đã dọn dẹp trường quay cho rộng bớt, yêu cầu các nhân viên rút ra bên ngoài, chỉ giữ lại diễn viên và một vài nhân viên cần thiết. Ngoài ra còn cho phát những đoạn nhạc trong các bộ phim ma rùng rợn của Nhật để tăng hiệu ứng ma quái, rợn người cũng như không khí u ma, kỳ bí.
Hiệu quả đúng là đã khiến Lưu Đức Hoa cảm thấy có “cảm hứng” hơn và anh nhập vai khá nhanh: “Gần như tôi đã có được khả năng thần giao cách cảm của nhân vật vậy”, Lưu Đức Hoa cười và chia sẻ.
Lưu Đức Hoa phá án cõi âm.