Sao Hàn “hốt” 20 tỷ trong 15 giây
Jang Dong Gun nghe bản giao hưởng Đồng quê của Beethoven bên chiếc nồi cơm điện. Jeon Ji Hyun vừa nhảy trong mưa vừa phô diễn hình thể hút hồn. Kim Yun Ah ăn bánh ngọt ngon lành nhưng vẫn tự hào về thân hình thon thả. Hyun Bin mặc bộ vest sang trọng toát lên vẻ nam tính và giới thiệu về café. Lee Seung Gi mặc bộ đồ có thiết kế túi lớn khác biệt ngồi ăn pizza…
Đó là hình ảnh những ngôi sao lớn xứ Hàn ghi hình cho một đoạn quảng cáo 15 giây. Mỗi người một vẻ, quảng cáo sản phẩm bằng hình ảnh của bản thân, đồng thời tạo sức nóng cho sản phẩm từ chính độ nổi tiếng của mình.
Thị thường quảng cáo đó chính là nơi những ngôi sao thuộc các lĩnh vực khác nhau như phim điện ảnh, phim truyền hình, âm nhạc v.v… có thêm thu nhập tay trái. Các nhãn hiệu không cho thấy cấp độ của các ngôi sao nhưng nó lại định hình giá trị tên tuổi của ngôi sao đó bằng bảng cát-xê đóng quảng cáo. Những ngôi sao Hàn Quốc tự hào là những người có giá quảng cáo cao nhất hiện nay là ai và làm thế nào để định giá thù lao CF (quảng cáo )?
Trong giới quảng cáo Hàn tồn tại một danh sách hơn 20 ngôi sao quảng cáo nằm trong cấp cao nhất. Những ngôi sao như Jang Dong Gun, Go So Young, Bae Yong Joon, Jeon Ji Hyun, Won Bin, Kim Yun Ah, Park Ji Sung... có tên tiêu biểu trong list này.
Trong giới quảng cáo Hàn tồn tại một danh sách hơn 20 người nhận được ưu đãi là cấp A đặc biệt. Tiêu biểu trong số đó là các diễn viên Jang Dong Gun, Go So Young, Bae Yong Joon, Jeon Ji Hyun, Won Bin, Go Hyun Jung, Jo In Sung, Kim Yun Ah (vận động viên trượt băng), Park Ji Sung (cầu thủ bóng đá), MC Kang Ho Dong, Yoo Jae Suk v.v… Họ tự hào có giá quảng cáo trong mỗi CF vào loại cao nhất. Cát-xê của cấp A đặc biệt này dao động trong khoảng 1 tỷ won (gần 20 tỷ VND), cộng trừ thêm 200 triệu won (hơn 3,92 tỷ VND).
Một đoạn quảng cáo của Won Bin trong năm 2013 - Anh là ngôi sao nằm trong cấp A đặc biệt
Những ngôi sao trong danh sách này ở cấp thiết lập hình ảnh nổi bật chỉ của riêng mình theo giá trị tên tuổi trên thị trường và giá trị nhãn hiệu sản phẩm một cách chính xác. Nếu rơi vào những scandal nho nhỏ, giá cát-xê quảng cáo của họ không dễ dàng bị sụt giảm. Họ luôn nhận được sự đánh giá cao tương ứng với thời gian và nỗ lực mà họ đã chắt chiu gây dựng hình ảnh vững chai trong lòng công chúng.
Song Joong Ki, Kim Soo Hyun và Suzy là 3 ngôi sao tiêu biểu trong cấp A của ngành quảng cáo tại Hàn
Sau cấp A đặc biệt kể trên, phần lớn các ngôi sao trong làng giải trí Hàn được xếp ở cấp A. Họ được nhận định là những người có tác động ảnh hưởng tới các sản phẩm quảng cáo. Những ngôi sao đang lên trong làng giải trí đồng thời có được tiếng vang qua các bộ phim hoặc lĩnh vực âm nhạc, giải trí sẽ được xếp vào cấp này. Giá cát-xê quảng cáo của họ trung bình ở mức từ 500 triệu ~ 800 triệu won, tương đương 9,8 tỷ ~ 15,7 tỷ VND (cộng trừ thêm 200 triệu won (hơn 3,92 tỷ VND).
Trong thị trường quảng cáo hiện tại, ngôi sao cấp A nhận được nhiều cuộc gọi từ các nhà quảng cáo nhất là Song Joong Ki, Kim Soo Hyun và Suzy nhóm Miss A. Theo kết quả điều tra vào tháng 5/2013 của Viện nghiên cứu chiến lược CM Hàn Quốc về các người mẫu quảng cáo được yêu thích nhất thì nam diễn viên Lee Seung Gi đứng vị trí số 1. Ngôi sao ở cấp A đặc biệt này đã tham gia 7 quảng cáo từ đầu năm tới nay. Các ngôi sao ở cấp A như Suzy đứng thứ 3 với 11 quảng cáo, Kim Soo Hyun đứng thứ 6 với 7 quảng cáo và Song Joong Ki đứng thứ 7 với 12 quảng cáo. Họ đều nhận được hợp đồng từ ít (7 CF) đến nhiều (12 CF) nên việc quay nhiều CF trong cùng một thời điểm cũng trở nên phổ biến. Với họ, việc làm cho chỗ đứng của mình trong thị trường quảng cáo ngày một vững chắc còn quan trọng hơn độ nổi tiếng của thương hiệu họ làm người mẫu.
Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược CM Hàn Quốc giải thích lý do Song Joong Ki nhận được nhiều lời mời đóng quảng cáo đến thế: “Song Joong Ki có sức quyến rũ từ diện mạo ưu tú, được thừa nhận năng lực diễn xuất trong drama Nice Guy và phim điện ảnh Cậu bé người sói, đồng thời đảm bảo một lượng fan đông đảo. Vì thế rất phù hợp với yêu cầu mong muốn của các nhà quảng cáo”.
Ông cũng lý giải vì sao ca sỹ - diễn viên Suzy được yêu thích nhiều đến vậy: “Suzy đang đại thắng. Ưu điểm chính từ vẻ ngoài tạo cảm giác thuần khiết. Nhờ vai diễn trong phim điện ảnh Introduction To Architecture (Mối tình đầu) cô ấy đã có được vị trí mạnh mẽ là biểu tượng của mối tình đầu. Ngoài ra còn tham gia sôi nổi cả trong một số chương trình giải trí và mang đến một hình ảnh gần gũi, thân thuộc chứ không phải là một idol xa xôi”.
Một đoạn quảng cáo của Suzy
Giá cát-xê quảng cáo của những ngôi sao khác cũng thiên biến vạn hóa, ở ngưỡng 200 triệu won xuống mức 1 triệu won cũng có (tương đương 3,92 tỷ VND ~ 19,6 triệu VND).
Với trường hợp của Nhật Bản là nơi có quy mô thị trường văn hóa đại chúng đứng thứ 2 sau Mỹ thì thế nào? Theo tờ Friday của Nhật, ngôi sao tự hào với mức thù lao quảng cáo cao nhất ở nước này là Ryo Ishikawa (sinh năm 1991). Anh nhận được từ 80 triệu ~ 100 triệu yên, tương đương hơn 17,3 tỷ ~ gần 21,7 tỷ VND.
Ryo Ishikawa nhận được thù lao đóng quảng cáo cao nhất tại Nhật, từ 80 triệu ~ 100 triệu yên, tương đương hơn 17,3 tỷ ~ gần 21,7 tỷ VND
Đặc biệt tại Nhật có sự chênh lệch rõ rệt về giá cát xê giữa nam nghệ sỹ và nữ nghệ sỹ. Các ngôi sao nữ chỉ nhận được chưa đến một nửa số thù lao của các ngôi sao nam. Ngôi sao nữ có mức cát-xê người mẫu cao nhất hiện nay là Amuro Namie. Cô nhận được 50 triệu yên, tương đương hơn 10,8 tỷ VND cho một quảng cáo.
Amuro Namie – ca sỹ sinh năm 1977 được xem là ngôi sao nữ có mức cát-xê người mẫu quảng cáo cao nhất tại Nhật
Một người làm trong khâu sản xuất của quảng cáo truyền hình Hàn Quốc cho biết: “Không thể xác định chính xác giá cát-xê của các ngôi sao. Thị trường quảng cáo là nơi mà qua một cú điện thoại có thể thay đổi đơn giá theo đơn vị trăm triệu (won). Việc giao dịch rất sạch sẽ và chính xác bởi số tiền lớn bỏ ra. Sau khi quay xong, trong vòng 30 ngày sẽ phải hoàn tất toàn bộ việc thanh toán”.