Xe chuối tiêu tắc ở cửa khẩu, chủ doanh nghiệp mất trắng cả tỷ đồng

“Hơn 20 ngày nằm ở cửa khẩu không thông quan được, tôi đành cho xe quay đầu bán tại nội địa vớt vát tiền công vận chuyển, còn tiền hàng coi như mất hết”.

Đó là chia sẻ của anh Hoàng Văn Tân, trú tại Trảng Bom (Đồng Nai) về việc hàng trăm tấn chuối tiêu của mình bị ùn ứ tại cửa khẩu khiến anh phải cho xe quay đầu bán thanh lý.

Chuối tiêu xuất khẩu gặp khó vì Covid-19.

Chuối tiêu xuất khẩu gặp khó vì Covid-19.

Anh Tân cho biết, đầu tháng 3/3022, anh thu mua chuối tiêu già Nam Mỹ xuất khẩu với giá 9.000 đồng/kg. Sau khi thuê người cắt, rửa sạch, đóng gói, tiền chuối đã lên đến hơn 10 nghìn đồng/kg. Chưa kể tiền vận chuyển khoảng 100 triệu đồng từ Đồng Nai lên cửa khẩu Lào Cai.

Tuy nhiên, hơn 20 ngày, 8 xe container với hơn 200 tấn chuối vẫn nằm ở cửa khẩu, không thông quan được, anh Tân đành cho xe quay đầu, tìm các địa chỉ đầu mối bán hàng giải cứu để thanh lý mỗi xe lấy 100 triệu đồng.

Hơn 8 xe hàng với 200 tấn chuối tiêu phải quay đầu bán với giá rẻ như cho.

Hơn 8 xe hàng với 200 tấn chuối tiêu phải quay đầu bán với giá rẻ như cho.

“Tiền hàng hơn 2 tỷ đồng coi như mất hết, chưa kể mấy tháng trời làm không công. Hiện tại, nhà tôi phải đóng cửa, không cân chuối nữa”, anh Tân nói.

Cũng làm chuối xuất khẩu ở Đồng Nai, chị Ngọc Lan cho biết, vựa nhà chị bị tồn hơn 10 xe chuối, có xe nằm ở cửa khẩu gần 30 ngày vẫn không thông quan được khiến chị bị mất cả chì lẫn chài.

“Tôi mua tại vườn của bà con là 7 nghìn đồng/kg. Thêm tiền gia công, túi bóng, xốp, thùng, thuê vận chuyển lên Lào Cai mất 80 triệu đồng/xe. Tổng cộng 1 xe cả tiền hàng, tiền công lến đến 250 triệu đồng”, chị Lan cho hay.

Nhiều doanh nghiệp làm chuối tiêu xuất khẩu đang bị thua lỗ hàng tỷ đồng do ùn ứ cửa khẩu.

Nhiều doanh nghiệp làm chuối tiêu xuất khẩu đang bị thua lỗ hàng tỷ đồng do ùn ứ cửa khẩu.

Tuy nhiên, toàn bộ hơn 10 xe chuối nhà chị Lan không thể thông quan được, phải quay đầu bán thanh lý với giá 3.000 đồng/kg, cả xe được 50-60 triệu đồng. Lỗ cả tiền hàng và tiền vận chuyển.

“Nhà tôi cắm hết sổ đỏ ở ngân hàng để lấy tiền làm ăn nhưng giờ mất hết cả gốc lẫn lãi vì chuối. Bất lực và kiệt sức”, chị Lan thở dài.

Không những mất tiền hàng, tiền nhân công, đóng gói, nhiều doanh nghiệp lỗ cả tiền thuê vận chuyển.

Không những mất tiền hàng, tiền nhân công, đóng gói, nhiều doanh nghiệp lỗ cả tiền thuê vận chuyển.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc diễn ra từ cuối năm 2021, mặc dù đã được các cơ quan quản lý vào cuộc tháo gỡ và giải tỏa được vào dịp cận Tết.

Tuy nhiên, sau Tết, tình trạng ùn ứ lại tiếp tục tái diễn do phía Trung Quốc thực hiện chiến dịch “Zero Covid”, siết chặt các biện pháp phòng chống dịch đối với người (lái xe), các phương tiện vận chuyển và hàng hóa. Do vậy, thời gian thông quan mỗi xe hàng mất cả vài giờ đồng hồ thay vì 10-15 phút như trước đây.

Đồng thời, một số cửa khẩu, lối mở giáp với Trung Quốc phải tạm dừng thông quan trong nhiều ngày do phía bạn phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới. Tình trạng ùn ứ kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả tươi gặp rất nhiều khó khăn, phải quay đầu bán hàng tại nội địa với giá thấp nhằm thu hồi vốn.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tính đến 20 giờ ngày 26/03/2022, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 1.367 xe. Trong đó, 1.026 xe hoa quả, 341 xe hàng khác, tăng 88 xe so với ngày 25/03/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Loại hoa xưa bị nhiều người vứt bỏ, nay được lùng mua với giá cả triệu đồng/kg

Được xem là một vị thuốc quý có tác dụng chữa ho, hen kéo dài, giúp tiêu đờm, bổ phổi nên loại hoa này đang được nhiều người lùng mua với giá lên đến cả triệu đồng/kg...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Cảnh ([Tên nguồn])
Tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN