Quên xe chạy xăng, chạy dầu đi, đây mới là dòng xe chiếm lĩnh thị trường thời gian tới
Trước vấn đề cạn kiệt nguồn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường, ô tô điện được coi là phương tiện di chuyển của nhân loại trong một tương lai rất gần, thay cho ô tô chạy xăng truyền thống.
Nhiều nước phát triển như Đức, Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển, Pháp... đã đặt mục tiêu cấm xe hơi truyền thống vào năm 2040. Năm 2025, Na Uy sẽ cấm cửa hoàn toàn xe con sử dụng nguyên liệu hóa thạch. Tháng 6/2017, có đến 27% số xe ô tô đăng kí mới tại Na Uy là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Tại nhiều nước trên thế giới, xe điện dần thay thế xe hơi truyền thống
Xu thế tất yếu của thế giới
Mỹ khuyến khích người dùng mua ô tô điện như tín dụng thuế, đậu xe miễn phí và làn ưu tiên; Năm 2025, Hà Lan sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong; Đức dự kiến chỉ cho đăng kí mới xe hơi “xanh” vào năm 2030; Pháp chậm hơn 10 năm so với Đức.
Trung Quốc và Đan Mạch áp dụng chính sách trợ giá khi mua xe điện với các mức lần lượt là 23% và 49%.
Năm 2013, Anh có 3,5 ngàn xe “xanh” lưu thông nhưng đến tháng 6/2017, con số đã lên 105 ngàn chiếc.
Mercedes công bố hãng sẽ có những phiên bản điện hóa cho tất cả các mẫu xe vào năm 2022. Tương tự, Honda muốn hai phần ba lượng sản phẩm bán ra của hãng sẽ được điện hóa vào năm 2030.
Jaguar, Volvo và Volkswagen…cam kết có một tỷ lệ đáng kể dành cho các phương tiện sử dụng động cơ điện trong thập kỷ tới. Trong đó GM và Ford hứa hẹn ra mắt 30 mẫu xe điện tính tới 2030.
Và trong số các thương hiệu xe hơi nổi tiếng, Audi (tập đoàn Volkswagen, Đức) là một trong những thương hiệu dẫn đầu cho cuộc cách mạng xanh này.
Ở phía Nam thành phố Brussels, trong khuôn viên nhà máy sản xuất ô tô của thương hiệu Audi từ lâu, ở đây không còn có sự xuất hiện của các loại ống xả, bình nhiên liệu hay bugi và bộ tản nhiệt mà chỉ có những nhà kho chứa đầy pin lithium-ion được sử dụng trên mẫu xe ô tô điện hạng sang Audi e-tron của tập đoàn này.
Được biết, Audi e-tron có khả năng di chuyển đến 400 km mỗi lần sạc và thời gian sạc ít nhất là 30 phút.
Đối với Volkswagen, Audi e-tron là minh chứng cho việc một tập đoàn vốn chỉ quen sản xuất các phương tiện động cơ đốt trong kể từ khi được thành lập vào năm 1937 có thể cho ra đời những chiếc xe điện đáp ứng không chỉ thị hiếu của người dùng mà còn cả các nhà hoạch định chính sách trong nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường.
Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, “gã khổng lồ” nước Đức sẽ mạnh tay chi thêm 30 tỷ euro (tương đương 34 tỷ USD) để tạo ra thêm một phiên bản điện hoặc xe động cơ lai (hybrid) cho mỗi dòng xe trong bộ sưu tập.
Không chỉ có Volkswagen, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đều đang bước vào cuộc đua để thích nghi với một thế giới mới mà trong đó điện sẽ thay thế xăng và dầu diesel.
Tại nhiều quốc gia, các nhà máy sản xuất và lắp ráp đang được đại tu để chuyển hướng sản xuất ô tô điện và các nhà sản xuất ô tô cũng đang nắm bắt mọi cơ hội mà họ có thể tìm thấy.
Thậm chí, ngay tại Đông Nam Á, những quốc gia như Singapore và Thái Lan đang đi đầu bước chuyển đổi trong sự phát triển các phương tiện giao thông chạy bằng điện. Indonesia và Philippines cũng hứa hẹn trong bối cánh chính phủ các nước đang nỗ lực giảm áp lực giao thông và đẩy mạnh mục tiêu thực hiện phát triển bền vững.
Các trung tâm thành phố nhộn nhịp ở Đông Nam Á thường có tình trạng giao thông khủng khiếp do cơ sở hạ tầng kém phát triển đã làm dấy lên những quan ngại về môi trường trong dài hạn. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện có thể giảm đáng kể khí carbon thải vào môi trường.
Tại Thái Lan, mới đây trên đường phố xuất hiện hình ảnh chiếc xe ô tô điện 2 chỗ ngồi của hãng DT Motor Thái Lan với màu sắc khá bắt mắt.Được biết, những mẫu xe này được sản xuất tại chính đất nước Thái Lan và đi kèm giá bán khoảng 98.000 baht (tương đương với 75 triệu đồng).
Hiện mẫu xe này đang khá hot tại thị trường Thái Lan và được nhiều khách hàng quan tâm tìm kiếm đặt mua. Một phần cũng nhờ vào chính sách hỗ trợ của chính phủ Thái Lan nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại xe này để bảo vệ môi trường và giữ cho các thành phố của họ được sạch sẽ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các loại động cơ sử dụng xăng dầu truyền thống.
Dự kiến, với sự tham gia mạnh mẽ của các ông lớn sản xuất ô tô, chỉ trong vòng năm năm tới, những chiếc xe điện chạy bằng pin sẽ cạnh tranh với những chiếc xe thông thường về cả giá cả và hiệu suất. Những lo ngại về phạm vi lái xe và thời gian sạc pin sẽ giảm đi, và chiếc xe điện - hay EV - sẽ không còn được coi là một đối thủ kém hơn so với động cơ đốt trong (ICE).
So với thế giới, ngành ô tô điện của Việt Nam mới đang ở những bước đi ban đầu
Việt Nam mới chỉ bắt đầu
Tại Việt Nam đã có một số nghiên cứu về ô tô điện, điển hình là Đề tài cấp Nhà nước KC.03.08-11/15 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ Truyền động và Điều khiển cho ô tô điện”, được thực hiện tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2012 – 2015. Hiện, một số công ty tư nhân đang nghiên cứu phát triển và chế tạo xe máy điện. Tuy nhiên so với thế giới, chúng ta mới đang ở những bước đi ban đầu.
Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 được tổ chức tại TP. HCM trong tháng 10 lần này, đã có sự xuất hiện nhiều hơn các mẫu xe điện. Ngoài mục đích phục vụ nhu cầu thưởng lãm của khách hàng, việc trình bày dòng xe này cũng mang tới thông điệp về xu hướng phát triển các dòng xe thân thiện môi trường tại Việt Nam.Dù còn rất nhiều vấn đề cần phải bàn cho một lộ trình phát triển xe điện nhưng đại diện các hãng xe đều nhận định xe điện phải được phát triển tại Việt Nam trong tương lai gần vì vấn đề môi trường.
Theo các chuyện gia, dự báo tới năm 2025, ô tô điện sẽ chiếm 25% tổng sản lượng ô tô toàn cầu. Và Việt Nam chắc hẳn không đi ngoài xu thế và Chính phủ cần sớm thiết lập nền tảng chính sách cho ngành công nghiệp mới này.
Còn nhớ, tại một Diễn đàn về xe điện Việt Nam mới đây, PGS. TS Tạ Cao Minh, Viện Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trước đây, khi Nhà nước làm chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô, chỉ nhắc đến nội địa hóa, chọn dòng xe ưu tiên 7 chỗ hay 5 chỗ, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hay 5... và chỉ bàn cho xe chạy xăng, chạy dầu. Gần như chưa có xe chạy điện. Gần đây, khi một hãng xe Việt tuyên bố sẽ sản xuất xe điện, đã tạo thành cú hích của thị trường, và khi đó Nhà nước mới bắt đầu quan tâm.
Cũng theo ông Minh, xe chạy xăng, chạy dầu ngày càng lỗi thời. Nếu không làm ngay bây giờ, Việt Nam lại trở thành nơi tiêu thụ sản phẩm lỗi thời của các nước khác đẩy sang.
“Và khi đó, chúng ta tiếp tục lỡ một lần nữa ", PGS. TS Minh lo ngại.
Có một thời những chiếc xe Babetta với vận tốc chỉ vài chục cây số mỗi giờ đã là niềm mơ ước của...