Từ 1/2020, xe máy bán ra thị trường Việt Nam phải được dán nhãn năng lượng
Từ 1/2020, toàn bộ các mẫu xe máy bán ra thị trường phải được dán nhãn năng lượng theo quy định của Bộ GTVT.
Toàn bộ xe máy bán ra thị trường Việt Nam phải được dán nhãn năng lượng. (Ảnh minh họa: Internet)
Thông tư 59 được Bộ GTVT ký ban hành cuối 2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1//2020. Thông tư này hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.
Theo đó, các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy phải in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương.
Sau khi gửi thông tin công khai tới cơ quan quản lý chất lượng, cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy thực hiện dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe mô tô, xe gắn máy duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng cho các dòng xe máy bán ra thị trường, các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định bằng việc gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe tới cơ quan quản lý chất lượng để công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan này; đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe (nếu có). Thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường.
Cũng theo quy định mới, mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm. Bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe theo mẫu quy định.
Với xe nhập khẩu cùng kiểu loại với kiểu loại xe đã công khai mức tiêu thụ nhiên liệu, các cơ sở nhập khẩu được phép sử dụng giá trị mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai để đăng ký mà không phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai, cơ quan quản lý chất lượng sẽ yêu cầu cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải thử nghiệm lại mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nguồn: [Link nguồn]
Dòng xe “chơi Tết“ tăng giá nóng, thị trường xe máy cuối năm ra sao?