Thị trường ôtô Việt Nam thu hẹp khoảng cách với Thái Lan

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Từ mức hơn 370.000 xe trong 2023, khoảng cách doanh số ôtô của thị trường Việt thu hẹp với Thái Lan xuống còn hơn 78.000 xe vào 2024.

Ba năm trở lại đây, tiêu thụ ôtô mới của 5 thị trường lớn hàng đầu khu vực Đông Nam Á có nhiều thay đổi. Indonesia vẫn là quốc gia có doanh số ôtô mới lớn nhất, nhưng vị trí thứ hai không còn của Thái Lan.

Thị trường Doanh số 2023 Doanh số 2024 Tăng trưởng
Indonesia 1.005.802 865.723 -14%
Malaysia 799.731 816.747 2%
Thái Lan 775.780 572.675 -26%
Việt Nam 404.294 494.310 22%
Philippines 429.807 475.094 11%

Từ 2023, Malaysia vươn lên trở thành thị trường tiêu thụ xe mới nhiều thứ hai khu vực. Còn Thái Lan, quốc gia từng dẫn đầu về doanh số, sau đó để Indonesia vượt qua và nay là Malaysia.

Việt Nam ở vị trí thứ tư khu vực về lượng xe mới bán ra trong 2024. Với 494.310 xe, tiêu thụ ôtô tại Việt Nam ít hơn Thái Lan khoảng hơn 78.000 xe năm vừa qua. So với năm 2023, khoảng cách thu hẹp đến gần 80%.

Thái Lan có mức suy giảm doanh số lớn nhất (-26%) trong hai năm qua. Theo The Nation, suy thoái kinh tế cùng việc thắt chặt vay tiêu dùng từ các tổ chức tín dụng khiến sức mua của người dân bị ảnh hưởng. Trong đó, bị tác động mạnh nhất là xe bán tải, phân khúc chiếm doanh số lớn nhất thị trường nước này và người dân chủ yếu mua xe bằng hình thức vay tín dụng.

Không chỉ tiêu thụ ôtô mới, ngành sản xuất ôtô của Thái Lan cũng giảm, mức 20% về lượng so với 2023, theo Reuters. Tổng số xe xuất xưởng của các nhà máy ôtô tại Thái Lan trong 2024 đạt khoảng 1,47 triệu chiếc, con số ở 2023 là khoảng 1,83 triệu chiếc. Nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu đều suy yếu là nguyên nhân chính cho tình trạng này.

Xét về tốc độ tăng trưởng doanh số, Việt Nam dẫn đầu trong số 5 quốc gia có lượng tiêu thụ xe mới nhiều nhất khu vực Đông Nam Á với 22%. Gần 500.000 xe bán ra trong 2024 bao gồm doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu, Hyundai Thành Công và VinFast.

2024 tưởng chừng là một năm khó khăn nối tiếp cho thị trường ôtô Việt khi hơn nửa năm đầu, doanh số vẫn giảm so với 2023, năm có lượng xe mới tiêu thụ thấp nhất trong vòng 5 năm gần nhất. Tuy nhiên, các biện pháp kích cầu từ hãng, đại lý như khuyến mãi, giảm giá hay ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giúp thị trường bùng bổ ở nửa cuối 2024.

Người dân tham khảo một mẫu xe Toyota tại triển lãm Ôtô Việt Nam, tháng 10/2024. Ảnh: Thành Nhạn

Người dân tham khảo một mẫu xe Toyota tại triển lãm Ôtô Việt Nam, tháng 10/2024. Ảnh: Thành Nhạn

Đóng góp lớn cho doanh số của toàn thị trường 2024 là những thương hiệu đầu tàu như Toyota, Hyundai, Mitsubishi, Ford, VinFast. Trong đó, hãng xe Việt, VinFast có mức tăng ấn tượng nhất, từ 34.855 xe ở 2023 lên hơn 87.000 xe trong 2024, tương đương tăng 149%.

Với tiềm năng của thị trường hơn 100.000 triệu dân, tăng trưởng sức mua ôtô mới cao hàng đầu khu vực, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu mới, đặc biệt từ Trung Quốc. Trong 2024, có khoảng 7 hãng xe từ quốc gia láng giềng này đổ bộ thị trường, số lượng nhiều nhất từ trước đến nay tính trong một năm.

Những năm tới, nhà máy của các hãng như Skoda, Geely, Omoda & Jaecoo sẽ xuất xưởng các dòng xe cho thị trường nội địa. Điều này hứa hẹn tiếp tục giúp thị trường tăng về quy mô. Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, Bộ Công Thương cho biết mục tiêu tổng lượng ôtô bán ra đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16% mỗi năm.

Ngay tháng đầu năm 2025, hàng nghìn xe ô tô nhập khẩu với giá trung bình hơn 340 triệu đồng đã được nhập khẩu về Việt Nam để chuẩn bị đưa tới tay...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thành Nhạn ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN