Ô tô sẽ “hạ nhiệt” khi DN hưởng hàng loạt chính sách giãn, giảm thuế?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Giảm 50% lệ phí trước bạ, chủ trương giãn thuế tiêu thụ đặc biệt và đề xuất mới về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp… được kỳ vọng là đòn bẩy giúp thị trường ô tô hạ nhiệt trong thời gian tới.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô con trong nước, được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô con trong nước sẽ được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô con trong nước sẽ được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Thông tin trên được đưa ra trong Nghị định 109/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10-2020 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, với kỳ tính thuế tháng 3, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh chậm nhất là ngày 20-9-2020, các kỳ tính thuế các tháng sau đó sẽ lùi 1 tháng tương ứng. Riêng kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 10, thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20-12-2020.

Chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành có ý nghĩa với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động khiến thị trường ô tô cũng bị ảnh hưởng.

Theo một số chuyên gia kinh tế, tại Việt Nam, hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô thấp nhất là 35%, cao nhất 150% tùy theo dung tích xi lanh (từ 1.0 đến 6.0L). Nhiều nước hiện nay đã và đang bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi sử dụng động cơ điện, nhiên liệu sinh học, nhiên liệu thân thiện môi trường hoặc xe có dung tích xi lanh nhỏ dưới 1,5L nhằm chuyển đổi phương tiện giao thông.

Do đó, chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động khiến thị trường ô tô bị ảnh hưởng.

Trước đó, ngày 29/5/2020 Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP, về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn sau dịch Covid-19, đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô trong nước đến hết năm 2020; cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước phát sinh từ tháng 3/2020. Thời gian gia hạn không muộn hơn ngày 31/12/2020. 

Để kích thích tiêu dùng, giảm khó khăn đối với các DN lắp ráp ô tô con trong nước, Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 tới hết năm 2020. Ngoài ra, các doanh nghiệp và đại lý bán lẻ cũng có chính sách hỗ trợ thêm cho khách hàng mua xe.

Hiện lượng xe tồn kho ô tô vẫn cao hơn 120% so với cùng kỳ 2019

Hiện lượng xe tồn kho ô tô vẫn cao hơn 120% so với cùng kỳ 2019

Tuy nhiên, lượng xe tồn kho vẫn cao. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện tồn kho ô tô vẫn cao hơn 120% so với cùng kỳ 2019.

Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 8 vừa qua doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe, trong đó doanh số của các dòng xe du lịch, thương mại, xe chuyên dụng đều giảm so với tháng trước; Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe, giảm 20% so với tháng trước.  

Cũng theo VAMA, doanh số bán hàng 8 tháng năm 2020 của các đơn vị thành viên đạt 151.903 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 22% và xe chuyên dụng giảm 36%. Dự báo cả năm 2020 doanh số giảm 15% so với 2019.

Như kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của Công ty ô tô VinFast cho thấy lỗ ròng lên tới 6.591 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Từ khi ra mắt đến nay, các mẫu xe của VinFast đều bán lỗ từ hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc xe.

Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ. Theo các doanh nghiệp, chi phí cơ bản hàng tháng rất lớn, trong khi nguồn thu từ kinh doanh giảm mạnh sẽ dẫn đến mất cân đối tài chính, nếu kéo dài sẽ phá sản.

Theo các doanh nghiệp, việc giãn thuế tiêu thụ đặc biệt không giúp cho giá ô tô giảm. Bởi doanh nghiệp chỉ được lùi thời hạn nộp vào chu kỳ sau, chứ không được miễn và vẫn phải nộp đầy đủ.

Giá xe ô tô chỉ có thể giảm khi thuế giảm. Mới đây, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 30% cho toàn bộ doanh nghiệp trong năm 2020, thay vì chỉ áp dụng với doanh nghiệp có tổng doanh thu không quá 200 tỷ đồng. Ngoài ra, để kích cầu, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cũng đề xuất, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5% nhằm giảm chi phí cho người tiêu dùng, kích cầu sau dịch.

Nếu những chính sách này được áp dụng thì các doanh nghiệp ô tô cũng được hưởng. Ngoài thuế thu nhập doanh nghiệp giảm sẽ được giảm 50% thuế VAT, giúp giá ô tô giảm. Khi đó, giá mỗi chiếc xe có thể giảm thêm khoảng 5% nữa so với hiện nay.

Các doanh nghiệp ô tô cho hay từ đầu năm 2020 đến nay gặp không ít khó khăn do dịch Covid. Nhu cầu về vận tải, đi lại của người dân và các DN giảm mạnh. Số lượng khách hàng có nhu cầu mua xe đã giảm sút đáng kể, dẫn tới số lượng hợp đồng ký mới giảm mạnh. Những yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong Nghị quyết 48/NQ-CP, Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi theo hướng giảm thì giá ô tô trong nước sẽ giảm, tăng khả năng cạnh tranh.

Như vậy, với những đề xuất trên về việc giãn, giảm thuế nếu đồng thời được áp dụng sẽ tạo thêm động lực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vượt qua khó khăn, đồng nghĩa người tiêu dùng có cơ hội kỳ vọng giá xe tiếp tục sẽ giảm trong thời gian tới.

Nguồn: [Link nguồn]

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam bất ngờ tăng hơn 100%

Số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 8-2020 tăng mạnh tới 86%, tương ứng tăng hơn 4.000 chiếc so với...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN