Ô tô nhập ngoại giá rẻ ồ ạt đổ bộ thị trường Việt: Dân mạng “mổ xẻ” gì?

Thời gian gần đây, lượng xe nhập khẩu ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam với mức giá khá rẻ chỉ từ hơn 200 triệu/chiếc đã thu hút người dùng. Tuy nhiên, khá nhiều người còn tỏ ra hoài nghi về chất lượng khi so sánh với các dòng xe thương hiệu lớn.

Chỉ hơn 200 triệu một xe

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chủ yếu từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Hàng loạt mẫu xe ô tô giá rẻ ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam

Hàng loạt mẫu xe ô tô giá rẻ ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam

Theo thống kê, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 11 là 12.237 chiếc. Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 5.927 chiếc, Indonesia với 3.823 chiếc và Trung Quốc với 1.204 chiếc.

Xét trong 3 thị trường trên, xe Thái Lan và Indonesia chiếm hơn 85% tổng xe nhập, trong đó chủ yếu là dòng xe dưới 600 triệu đồng trở xuống. Tiếp đến là xe Trung Quốc, với số lượng tăng khoảng 160% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các mẫu xe nhập từ Đức, Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc thời gian qua khá ít: xe Đức chỉ nhập về hơn 900 chiếc (bằng 70% so với cùng kỳ năm trước); xe Nhật nhập đạt 2.300 chiếc (giảm 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước); các mẫu xe từ Mỹ, Hàn vẫn giữ lượng nhập dưới 1.000 chiếc.

Được biết, xe Indonesia khai báo nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng 247 triệu đồng chiếc. Trong khi đó, xe Thái Lan nhập về có giá bình quân chỉ 378 triệu đồng/chiếc. Hai mức giá nhập về ghi nhận rẻ kỷ lục so với thời điểm trước và so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, một số mẫu xe nổi bật của Trung Quốc, như Zotye Z8, BAIC Q7, Brilliance V7 có giá trên dưới 700 triệu đồng nhưng dễ bị lầm tưởng thành xe sang với người không sành sỏi về ô tô.

Theo giới chuyên gia, với thị trường 100 triệu dân của Việt Nam nhưng bình quân xe chỉ 23 chiếc/1.000 dân (năm 2019), nên đây là thị trường tiềm năng cho bất cứ hãng xe nào trong tương lai.

Bên cạnh đó, cơ hội bãi bỏ thuế nhập đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam sẽ có trong vài năm tới khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt bỏ thuế quan xe nhập theo cơ chế Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP (được Việt Nam và các đối tác ký kết tháng 11/2020), khi đó mức giá sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay.

Có nên mua?

Trước số lượng lớn xe nhập khẩu giá rẻ ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam trong thời gian qua, giới sành xe đã có không ít những ý kiến “mổ xẻ” về câu chuyện này.

Anh Ngô Anh Huy (Hà Đông, Hà Nội) – một người chuyên mua bán xe cũ cho rằng, nếu so với ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ thì ô tô Trung Quốc rất nhanh mất giá sau một thời gian sử dụng.

Các mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu nhiều tiện nghi, sang trọng nhưng người dùng còn tỏ ra e dè

Các mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu nhiều tiện nghi, sang trọng nhưng người dùng còn tỏ ra e dè

Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc là thu hút được sự quan tâm đông đảo ở thời gian đầu nhờ vào các trang bị tiện nghi “phóng khoáng” có thể thấy trước mắt. Đặc biệt, các mẫu xe này có điểm chung là tạo nên “hiện tượng” mới, luôn được cộng đồng chơi xe Trung Quốc đánh giá cao trong tầm giá cạnh tranh. Nhưng sau đó, xe dễ dàng rơi vào tình trạng bán chậm, thậm chí khó bán và trở nên ế ẩm hơn, rồi chính thức bị “lãng quên” trong thời gian vài tháng sau đó.

“So với các mẫu xe Trung Quốc mới ra mắt thị trường, mặc dù không có nhiều tiếng vang thời điểm trình làng, nhưng các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc có doanh số ổn định duy trì qua nhiều tháng, giữ phong độ hơn nhiều mẫu xe Trung Quốc.

Thậm chí, với những ai có chi phí hạn hẹp để mua xe thì việc lựa chọn mua xe theo hình thức trả góp cũng trở nên khó khăn hơn, khi các ngân hàng cũng tỏ ra e dè với ô tô Trung Quốc” – anh Huy phân tích.

Bình luận về câu chuyện xe nhập khẩu trên một diễn đàn ô tô, xuất hiện ý kiến cho rằng, việc gì phải mua xe Nhật, Hàn giá đắt trong khi đã có xe Trung Quốc vừa rẻ, vừa đẹp lại nhiều tiện nghi.

Tuy nhiên, bạn đọc Hoang Nguyen lại chia sẻ: Dân Việt Nam thu nhập còn thấp, nên tâm lý chung là thà bỏ tiền nhiều mua một lần xe có thương hiệu lâu năm sẽ yên tâm hơn, khi bán lại vẫn có tý vốn.

“Xe Trung Quốc đang được so sánh trên cơ về trang bị so với xe Toyota, Hyundai, thậm chí cả xe sang. Tôi cho rằng có thể sẽ hút được khách có tài chính vừa đủ. Với phân khúc khách hàng cao hơn thì sẽ khó thuyết phục. Bản thân giới nhập xe cũ bán lại cũng không mặn mà với xe Trung Quốc vì dễ đọng vốn, khó định giá”, tài khoản Hoang Nguyen nói thêm.

Tương tự, với các xe nhập khẩu Indonesia và Thái Lan, cũng nhận được khá nhiều lời bình luận từ người dùng với các ý kiến trái chiều khác nhau.

Nhiều khách hàng thì cho rằng xe càng nhiều thì khách hàng càng có lợi 

Nhiều khách hàng thì cho rằng xe càng nhiều thì khách hàng càng có lợi 

Tài khoản Kendavid cho rằng: “Nói thật, mang tiếng xe nhập từ Indo nhưng nếu các bạn chịu khó quan sát kỹ thì thấy trình độ hoàn thiện sản phẩm rất kém, thua xa sản phẩm trong nước. Mình không nói về chất lượng sản phẩm nhưng chỉ nói về tính hoàn thiện thì có những sản phẩm không bằng một số xe lắp ráp trong nước.

Tài khoản Phong Đinh nêu quan điểm: Nhập khẩu từ Mỹ, Nhật mới ngon, chứ nhập mấy dòng xe ASEAN thì cũng chẳng khác mấy dòng xe lắp ráp trong nước, chưa kể là quá nhiều thuế phí ở Việt Nam nên khi đến tay người dùng không hề rẻ.

“Xe nhập ở các nước tiên tiến hơn, công nghệ, dây chuyền sản xuất hơn hẳn, an toàn hơn. Khi chạy xe, cảm giác khung, gầm..... đều tốt hơn so với lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu từ mấy nước ASEAN. Nói chung e ko nhắc tới yếu tố sính ngoại hay không, nhưng quan điểm của e là hàng nào tốt thì mua” – tài khoản Phong Đinh nói thêm.

Trong khi đó, tài khoản Phương Long Nguyen tỏ ra “dễ tính” hơn, cho rằng: “Nhìn nhận khách quan nhé: Xe nhập chính hãng, chất lượng tốt, giá tốt, các bác còn mong gì hơn?

“Trăm hoa đua nở, tự do cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng. Làm thương mại cũng tốt mà. Có nhiều xe tốt giá hợp lý, người dùng tha hồ lựa chọn” – tài khoản Phương Long Nguyen nói.

Thật vậy, mặc dù đã tạo được dấu ấn và chỗ đứng nhất định tại thị trường Việt Nam, nhưng trên thực tế đối tượng khách hàng quan tâm đến xe Trung Quốc, xe Indonesia và xe Thái Lan vẫn không nhiều do còn tâm lý e ngại. Dù người mua hiện nay đã nghĩ thoáng hơn trước và xem nó như phương tiện để di chuyển nhưng ô tô tại Việt Nam vẫn được xem là tài sản lớn.

Nguồn: [Link nguồn]

Thanh lý lô xe phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN: Giảm sâu nhất 120 triệu đồng một xe

Hậu Hội nghị cấp cao ASEAN lần 37, VinFast thanh lý 393 chiếc xe phục vụ sự kiện với giá bán giảm sâu nhất là 120 triệu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Giá xe ô tô Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN