Ô tô nhập khẩu chưa tới 300 triệu đồng/chiếc: Nên mua hay không?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Thời gian gần đây, thị trường ô tô xuất hiện một số dòng xe nhập khẩu giá rẻ với mức giá trung bình chỉ từ 285 triệu đồng/xe, đã thu hút sự quan tâm và trở thành chủ đề được nhiều người dùng Việt đưa ra bàn luận.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2021 có 35.360 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Nhiều nhất là xe Thái Lan với hơn 19.300 xe; đứng thứ hai là xe nhập Indonesia với gần 8.950 xe và xe nhập khẩu Trung Quốc với 3.945 xe.

Trong đó đáng chú ý là xe nhập Indonesia, giá mỗi chiếc xe nhập từ Indonesia về cảng Việt Nam có giá trung bình chỉ khoảng 12.402USD/chiếc, tương đương hơn 285 triệu đồng/chiếc.

Xe Indonesia và xe Thái Lan nhập khẩu với mức giá hợp lý, được nhiều người tiêu dùng quan tâm

Xe Indonesia và xe Thái Lan nhập khẩu với mức giá hợp lý, được nhiều người tiêu dùng quan tâm

Là xe nhập khẩu nguyên chiếc nhưng với mức giá trung bình chỉ từ 285 triệu đồng/xe, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng Việt.

Tại một số diễn đàn về ô tô xuất hiện các ý kiến trái chiều: Nhiều bạn rất hào hứng lên kế hoạch sắm luôn một ô tô mới cho bản thân, tuy nhiên một số bạn khác lại tỏ ra hoài nghi về chất lượng xe và bày tỏ quan điểm “với 300 triệu, tôi thà mua xe lướt nhưng có thương hiệu còn hơn”.

Việc nên mua xe ô tô cũ hay mới phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của từng người.

Góp ý trong câu chuyện này, anh Lò Văn Mạnh – một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực phụ tùng, linh kiện ô tô, cho biết, trước khi mua xe, hãy xác định xem bạn mua xe vì mục đích gì? Chạy gia đình, đi làm mỗi ngày trong nội thành hay để kinh doanh dịch vụ… để lựa chọn 1 mẫu xe phù hợp.

Với nhiều người, cảm giác được hoàn toàn làm chủ chiếc xe chính là động lực đầu tiên để ra quyết định mua xe. Sở hữu một chiếc xe mới sẽ khiến cho mọi người yên tâm về khả năng vận hành hoàn hảo, không xảy ra tình trạng hỏng hóc dọc đường, và không lo lắng về số km có bị tua lại hay không. 

Ngoài ra, xe ô tô mới sẽ còn được hưởng các chế độ bảo hành, thay thế phụ tùng chính hãng, chưa kể các hỗ trợ cho vay mua xe, giúp người mua tiết kiệm được khoản đầu tư vào những kế hoạch khác.

Một ưu điểm nữa khi mua ô tô mới chính là bảo hiểm thân vỏ. Đây sẽ là hành trang giúp người lái mới hay mua xe lần đầu giảm được sự lo lắng, bất an hay tâm lý ngại va quẹt khi điều khiển xe. Với các vết trầy xước sâu hay móp lớn, thời gian xử lý sẽ tốn khoảng vài ngày, với các tổn hại nhẹ, thời gian cũng chỉ mất khoảng vài giờ. Và hầu như, chưa có công ty bảo hiểm ô tô nào từ chối bán bảo hiểm cho một chiếc xe mới.

Do đó, lựa chọn một chiếc xe mới luôn đem lại những trải nghiệm thú vị đối với nhiều người.

Cũng không ít người cho rằng xe mới mà dưới 300 triệu thì thà đi xe lướt nhưng dòng có thương hiệu vẫn hơn

Cũng không ít người cho rằng xe mới mà dưới 300 triệu thì thà đi xe lướt nhưng dòng có thương hiệu vẫn hơn

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của việc mua xe mới chính là chi phí. Bên cạnh giá bán, dù bạn chọn lựa loại xe giá rẻ nhưng khi mua xe mới, bạn phải đóng thêm nhiều khoản khác như bảo hiểm, phí trước bạ, phí biển số, trong đó phí trước bạ hiện nay chiếm từ 10 – 12% giá trị chiếc xe (trừ xe bán tải chỉ chiếm 2%).

“Nếu bạn lựa chọn xe rẻ tiền thì chất lượng xe cũng sẽ tỷ lệ thuận với giá tiền. Những tiện ích kèm theo xe chắc chắn cũng rất “hẻo”. Ngoài ra, với số tiền nhất định dùng cho việc mua xe, bất lợi của bạn là sẽ có ít lựa chọn về các mẫu mã và dòng xe khi mua xe mới” – anh Mạnh nói.

Còn với xe đã qua sử dụng, bạn có thể lựa chọn xe phù hợp với tài chính bản thân. Đặc biệt với những người chú ý đến thương hiệu, xuất xứ của xe thì xe cũ là ưu tiên số một. Trong khi cùng khoản tiền đó người mua chỉ có thể sở hữu một chiếc xe mới với thương hiệu tầm trung, sản xuất tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc. Nhưng với xe cũ họ có thể mua được xe cũ của các thương hiệu nổi tiếng về xe hơi trên thế giới.

Khi mua xe cũ bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí bắt buộc (như đã nói). Chưa kể, mua xe cũ, bạn đã tiết kiệm được chi phí lăn bánh ô tô, mức chênh lệch giữa một xe chạy lướt với xe mới cứng có thể lên đến vài chục hoặc cả trăm triệu, nếu có nhu cầu bán đi để lên đời xe bạn không phải chịu lỗ nhiều như việc mua xe mới và bán lại sau một vài năm sử dụng, phí bảo hiểm đối với xe mới và xe cũ cũng khác nhau. Xe cũ thường được định giá thấp, nên phí bảo hiểm cũng sẽ giảm so với xe mới.

Tuy nhiên, nhiều người mua ô tô cũ luôn lo lắng sẽ bị "tiền mất tật mang" khi gặp phải những xe kém chất lượng: xe bị ngập nước, bị đâm đụng, bị đại tu động cơ hộp số,... Nỗi lo này hoàn toàn có lý, bởi trên thị trường có khá nhiều nơi kinh doanh xe đã qua sử dụng.

“Quyền quyết định là ở bạn. Nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm để chắc chắn rằng mình sẽ mua được 1 chiếc xe cũ tốt và nếu điều kiện tài chính của bạn cho phép, bạn có thể sở hữu 1 chiếc xe mới để thoải mái về mặt tâm lý và giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng sau này” – anh Mạnh nói thêm.

Nguồn: [Link nguồn]

Xe nhập khẩu ồ ạt tràn về, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô sẽ ra sao?

Với việc thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu với ô tô và linh phụ kiện đã...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN