Ô tô cũ giá bình dân khan hàng, thợ xe than “khó trăm bề”

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Thông thường, trong hai quí cuối năm lượng khách hàng bán – mua xe cũ khá sôi động, tuy nhiên năm nay lượng xe giao dịch giảm đáng kể, nhiều dòng xe khách đặt mua cả tháng mà các salon xe cũ cũng không có hàng.

Với tài chính 300 - 350 triệu, chị Vũ Thị Việt Nga (Hà Đông, Hà Nội) muốn tìm mua một xe ô tô đã qua sử dụng để tiện đi làm và đưa đón hai con nhỏ, tuy nhiên sau hơn 1 tháng tìm kiếm chị vẫn chưa tìm được xe ưng ý.

Tại các salon ô tô cũ, xe với mức giá 300 - 600 triệu rất khan hàng

Tại các salon ô tô cũ, xe với mức giá 300 - 600 triệu rất khan hàng

“Tài chính có hạn, lại chỉ đi trong thành phố nên mình muốn mua xe nhỏ với tầm tiền dưới 400 triệu, tuy nhiên tham khảo nhiều salon ô tô cũ mình vẫn chưa tìm được xe ưng ý. Mình đang phân vân, có lẽ sẽ vay mượn thêm khoảng 100 triệu để mua xe mới luôn” – chị Nga chia sẻ.

Tương tự, anh Phan Nam - nhân viên văn phòng (Mỹ Đình, Hà Nội) đang muốn tìm mua xe Honda City cũ nhưng không có xe ưng ý vì nguồn hàng khá ít. Thấy không khả thi, anh chuyển sang mua xe bất kỳ, miễn là trong khung giá 400-600 triệu, nhưng cũng không sẵn xe để tìm như mọi năm.

Chủ nhiều showroom mua bán xe cũ ở Hà Nội cho biết, như những năm trước trong hai quí cuối năm lượng khách hàng bán – mua xe cũ khá sôi động, tuy nhiên năm nay thị trường lại trầm lắng, lượng xe giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

“Chưa bao giờ anh em tôi lại phải trả lời khách là không có hàng như năm nay. Mọi năm, kể cả không sẵn xe trong kho, người bán vẫn có thể nhanh chóng tìm nguồn "trong dân" cho khách sau 1-2 ngày mà năm nay thì khó quá” – anh Hải, chủ một showroom xe cũ (Mỹ Đình) nói.

Nhiều khách tìm cả tháng vẫn chưa có xe ưng ý

Nhiều khách tìm cả tháng vẫn chưa có xe ưng ý

Khảo sát qua các salon xe cũ trên địa bàn quận Long Biên, Mỹ Đình, Tây Hồ, các chủ salon đều than thở “đang gặp khó nguồn cung”.

Ví dụ một salon cỡ vừa, cùng kỳ năm ngoái nhập vào 8-10 xe một tháng, thì hiện tại chỉ được 2-3 chiếc. Các mẫu xe khan hiếm chủ yếu là các mẫu xe phổ thông có giá từ 400-700 triệu đồng như Vios, City, CR-V hay Cerato; Với các dòng xe cao cấp hơn với mức giá từ trên 1 tỷ trở lên thì có hàng, nhưng lại rất kén khách.

Theo lý giải của một số thợ xe, năm nay kinh tế khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh kết hợp lũ lụt, nhiều người bị ảnh hưởng thu nhập nên không có khả năng đổi xe mới. Đó là những tác động chính ảnh hưởng tới lượng xe cũ bán ra.

“Những năm trước đây, nhiều khách có thói quen sử dụng xe từ 3-5 năm, có khi 1-2 năm là đổi xe mới thì năm nay sẽ hoãn lại kế hoạch đó. Nhiều khách hàng thân thiết có chu kỳ đổi xe như vậy nhưng đến thời điểm này chưa thấy ý kiến gì. Nguồn tiền không sẵn để đổi xe mới nên hầu hết khách hàng quen của tôi đều chấp nhận đi tiếp xe cũ", anh Hải nói thêm.

Bên cạnh đó, theo anh Nguyễn Văn Nam – một thợ xe lâu năm cho rằng, giờ công nghệ thông tin phát triển, các trang mua bán xe tràn ngập, người cần bán có thể tự đăng thông tin rao trên chợ mạng, cung và cầu gặp nhau nên nguồn xe của khách cũng giảm đi đáng kể.

Những dòng xe cao cấp có nhiều nhưng lại ít khách giao dịch 

Những dòng xe cao cấp có nhiều nhưng lại ít khách giao dịch 

Chưa kể, hiện trên thị trường có khá nhiều xe mới có mức giá hợp lý. Hơn nữa, thời điểm này các xe mới vẫn đang trong thời gian được ưu đãi thuế trước bạ, làm cho tổng giá trị xe lăn bánh giảm xuống. Xe cũ do đó bị ép giá sâu nên có chủ xe muốn đổi còn chần chừ vì “sốc” và chưa chấp nhận mức giá của thị trường.

Nguồn cung giảm, nhưng nhu cầu cũng không nhiều như trước. Nhân viên kinh doanh các website bán xe cũ cho biết lượng tìm kiếm và giao dịch thực tế giảm đáng kể.

“Mức giá theo thị trường thì khách không bán, nhưng nếu “ôm” giá cao để có hàng thì lại rủi ro vì thị trường xe mới giờ cũng khá nhiều mẫu xe vừa túi tiền. Khi xe mới đang có những ưu đãi hấp dẫn từ hãng và chính phủ, người dùng sẽ không mặn mà xe cũ. Anh em thợ xe như chúng tôi tính từ đầu năm đến nay thực sự khó khăn trăm bề” – anh Nam nói thêm.

Nguồn: [Link nguồn]

Tiếc thứ bỏ đi, người đàn ông tái chế thành “hàng độc” ai cũng thích

Từ đồ phế liệu bỏ đi phơi nắng, phơi mưa và gây ô nhiễm môi trường,…, người đàn ông Bình Thuận “hô biến” thành...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN