Nhu cầu mua ô tô mới của người dân giảm mạnh, doanh nghiệp lao đao
Trước những khó khăn về các hoạt động sản xuất, kinh doanh cùng lãi vay ngân hàng tăng cao, nhu cầu mua xe ô tô mới của người dân tiếp tục giảm mạnh.
Nhằm kích cầu mua sắm ô tô mới của người dân, thời gian qua, nhiều hãng xe và đại lý đã liên tiếp tung ra những đợt giảm giá, khuyến mại lớn để kích cầu tiêu dùng. Hầu hết hãng xe đều áp dụng chính sách chung là hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua với tỷ lệ thấp nhất 50%. Thậm chí một số hãng xe lớn còn có thêm nhiều chính sách khuyến mại thêm nhằm lôi kéo khách hàng.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các hãng, đại lý vẫn không được cải thiện nhiều. Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022. Trong đó, doanh số bán xe du lịch đạt 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2023 giảm 30% so với 2022, đạt 92.801 xe. Xe ô tô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58% so với năm 2022. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thời gian qua các hãng, đại lý liên tục tung ra loạt chính sách ưu đãi, giảm giá với khách hàng mua ô tô mới
Chị Thanh, nhân viên bán hàng của một đại lý xe ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết những tháng qua doanh số giảm mạnh do sức mua yếu. Theo chị, kinh tế khó khăn và những biến động trên thị trường tài chính, bất động sản đã tác động mạnh lên ngành này. Bên cạnh đó lãi vay mua xe mới vẫn neo ở mức cao khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn, do đó sức mua xe mới của người dân giảm mạnh.
Nhu cầu mua xe mới của người dân giảm ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối ô tô trong 3 tháng đầu năm. Theo đó, Savico, doanh nghiệp phân phối nhiều hãng xe như Toyota, Ford, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki và Volvo ghi nhận quý kinh doanh ảm đạm.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, Savico lãi sau thuế 14,7 tỷ đồng, giảm gần 85% so với cùng kỳ 2022 và giảm hơn 11 lần so với quý trước. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho vượt 2.000 tỷ đồng.
Đại gia phân phối Mercedes-Benz - Haxaco ghi nhận doanh thu thuần chỉ đạt gần 993 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, đại gia phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam ghi nhận lãi trước thuế 5,6 tỷ đồng, giảm khoảng 92% so với cùng kỳ và lãi ròng thu về chỉ 3,5 tỷ đồng.
Không chỉ vậy, Công ty CP City Auto - đơn vị ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng ghi nhận lợi nhuận đi lùi nhẹ 21% xuống hơn 11 tỷ đồng.
Nhằm kích thích nhu cầu mua sắm ô tô mới của người dân, thời gian qua nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia và bộ, ngành cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết.
Cụ thể, ngay từ đầu năm 2023, VAMA, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) và tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, nhóm các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu cũng đề nghị áp dụng chung chính sách hỗ trợ đối với cả xe CKD và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).
Doanh nghiệp ô tô đã rất kỳ vọng nếu chính sách này được chấp thuận lần thứ ba, sẽ tạo động lực lớn cho ngành, góp phần cải thiện sức cầu.
Trước những đề xuất, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp, trong thông báo mới phát đi, đại diện Bộ Công Thương cho biết: “Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”.
Bên cạnh đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy cả phía cầu và cung.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục chuẩn bị phương án hỗ trợ bổ sung về miễn giảm thuế, phí, lệ phí; nghiên cứu, tính toán phương án giảm thuế trước bạ đối với ô tô; đề xuất xử lý bất cập, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán...
Nguồn: [Link nguồn]
Sau tin VinFast chính thức thông báo sẽ niêm yết tại Mỹ, định giá hơn 23 tỷ USD, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tăng gần...