Nhập khẩu ô tô bất ngờ tăng mạnh mặc sức mua trong nước ảm đạm
Nửa đầu tháng 8, nhập khẩu ô tô bất ngờ tăng mạnh, số lượng gần bằng cả tháng 7 dù sức mua chậm và dự báo tiếp tục ảm đạm trong tháng Ngâu.
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh đang "đe dọa" thị trường trong nước khi sức mua còn chậm và dự báo tiếp tục ảm đạm trong "tháng Ngâu"
Theo dữ liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến ngày 15/8, cả nước đã nhập khẩu 4.078 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 2.451 xe, tổng kim ngạch hơn 53 triệu USD.
Như vậy, lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 8 gần bằng số lượng cả tháng 7 trước đó (4.760 xe) và xấp xỉ cùng kỳ 2019.
Thái Lan và Indonesia là những nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Đơn cử, trong tháng 7, riêng thị trường Thái Lan đạt 2.324 ô tô, với tổng kim ngạch trị giá gần 38 triệu USD; Nhập khẩu từ Indonesia là 1.302 xe, trị giá hơn 14 triệu USD.
Một số thị trường nhập khẩu lớn khác trong tháng 7 như: Trung Quốc 719 xe, trị giá 27,2 triệu USD; Hàn Quốc 121 xe, trị giá 8,66 triệu USD; Nhật Bản 80 xe, trị giá gần 3,4 triệu USD…
Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức tiêu thụ ô tô nội địa ảm đạm, nhiều mẫu xe giảm giá kích cầu nhưng vẫn không hút khách, gây thiệt hại lớn cho ngành ô tô.
Hơn nữa, tháng 7 âm lịch mà dân gian quan niệm là tháng Ngâu (hay tháng cô hồn) cũng đang đến gần... Vì vậy, viễn cảnh thị trường ô tô ảm đạm, doanh số sụt giảm hoàn toàn có thể lặp lại.
Số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, dù được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước chỉ tăng 2% so với tháng 6/2020, tương đương mức tăng trưởng của xe nhập khẩu.
Nguồn: [Link nguồn]
Thời gian gần đây, các ngân hàng đua nhau thanh lý hàng loạt các tài sản đảm bảo là ô tô để xử lý các khoản nợ.