Người Việt Nam ngày càng ít mua xe máy, doanh số lao dốc mạnh
Trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của xe máy điện và ô tô khiến doanh số bán hàng của các hãng xe máy tại Việt Nam tiếp tục lao dốc.
Xe máy từng được coi là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam những năm qua. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe máy điện và ô tô khiến doanh số bán xe của các doanh nghiệp tại Việt Nam liên tục giảm trong thời gian gần đây.
Theo công bố kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam trong tháng 12, doanh số bán hàng của hãng đạt 248.249 chiếc, tăng 29,7% so với tháng trước. Mặc dù vậy, số lượng xe máy bán ra của hãng vẫn thấp hơn 9,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhu cầu mua xe máy của người Việt Nam tiếp tục giảm trong năm 2020
Lũy kế cả năm, doanh số xe máy của nhà sản xuất Nhật Bản đạt 2,14 triệu xe, giảm 16,7% so với năm 2019. Mức doanh số này thấp hơn cả năm 2016 là 2,17 triệu xe. Thị phần của Honda đạt 79%, giảm 0,1% so với năm trước.
Dòng xe tay ga, Vision tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Honda ở thị trường Việt Nam trong năm 2020 với doanh số đạt 498.170 xe, chiếm 23,3% tổng doanh số bán xe máy của Honda trong năm 2020.
Hiện nay Vision cũng đang là mẫu xe được các đại lý bán chênh khá nhiều, theo đó mức giá Vision 2021 tại đại lý đang chênh từ 2,9 đến 4,1 triệu đồng so với giá đề xuất. Về phần xe số, Wave Alpha dẫn đầu với 396.943 chiếc bán ra, chiếm 18,5% tổng doanh số xe máy Honda Việt Nam trong năm 2020.
Trong năm 2020, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của Honda đạt 161.833 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 351,5 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, giảm 2% so với năm 2019.
Dù doanh số bán hàng giảm mạnh so với năm 2019, nhưng năm 2020, hãng xe Nhật Bản đã ra mắt 15 mẫu xe và phiên bản mới áp dụng những công nghệ hiện đại. Trong đó nổi bật nhất là sự xuất hiện của phiên bản hoàn toàn mới của 2 mẫu xe Sh Mode 125cc và VISION.
Bên cạnh các sản phẩm thuộc dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ, Honda Việt Nam tiếp tục mở rộng phạm vi kinh doanh nhằm thỏa mãn nhu cầu của các tín đồ đam mê phân khối lớn của hãng.
Trong khi đó, theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, doanh số bán hàng của 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam trong quý 4 năm 2020 là 784.878 xe và tổng doanh số bán hàng năm 2020 là 2.712.615 xe, giảm 16,66% so với năm 2019.
Như vậy, sau khi đạt đỉnh với doanh số gần 3,4 triệu chiếc trong năm 2018, doanh số bán xe máy của các hãng đã liên tục giảm trong 2 năm gần đây. Trước đó, doanh số xe máy năm 2019 của các hãng đã giảm xuống chỉ còn 3,2 triệu xe.
Theo đánh giá của giới kinh doanh, doanh số xe máy giảm một phần do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới nền kinh tế. Bên cạnh đó, sự sụt giảm doanh số của các hãng cũng một phần do xe máy truyền thống đã báo hòa tại Việt Nam trong 2 năm trở lại đây.
Bên cạnh đó là xu hướng chuyển đổi từ xe máy lên ô tô của một bộ phận giới trẻ và các gia đình có thu nhập khá đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không còn tăng như trước đây. Cùng với đó, xe máy truyền thống cũng đang phải cạnh tranh rất khốc liệt với thị trường xe máy điện với mẫu mã đa dạng, thiết kế bắt mắt,...
Nguồn: [Link nguồn]
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến khó lường, lãi suất tiết kiệm giảm sâu, vàng nhiều rủi...