Năm mới, người dân có được mua ô tô giá rẻ?
Không còn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng hàng loạt các chính sách ưu đãi mới sẽ có hiệu lực trong năm 2021 liệu có làm đòn bẩy giúp người dân được mua ô tô giá rẻ?
Nhìn lại thị trường ô tô năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, hàng loạt hãng xe đã áp dụng các chính sách ưu đãi giảm giá sâu hoặc bán kèm quà tặng nhằm kích cầu mua sắm ngay từ tháng 10 âm lịch.
Cùng với đó, việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ ban đầu khi mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng đến hết ngày 31/12/2020 đã làm cho thị trường ô tô trở nên sôi động hơn bao giờ hết trong tháng cuối cùng của năm 2020.
Theo số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng tháng 12.2020, tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc hiệp hội bán ra thị trường đã đạt tới 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11.2020, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, từ 1/1/2021, đối với mặt hàng ô tô, mức thuế nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.
Ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục được giảm thuế nhập khẩu vào năm 2021.
Cụ thể, năm 2021, các xe ô tô nhập khẩu từ các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục giảm thuế, mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên đến 7,4% so với năm 2020, tùy thuộc vào từng loại xe.
Ngoài ra, tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.
Trong đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Nếu chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng thì giá ô tô đến tay người tiêu dùng sẽ giảm trong năm 2021.
Nếu chính sách này được thông qua, chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ trở nên rẻ hơn, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, kích thích tiêu dùng. Chính sách này không chỉ có lợi với doanh nghiệp mà người dân cũng được hưởng lợi về giá.
Theo anh Lương Trung Kiên, trú tại Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thì người mua xe trước Tết vô tình phải chịu nhiều thiệt thòi khi các đại lý kinh doanh xe ô tô nắm bắt được nhu cầu mua xe của người tiêu dùng để đi du xuân nên giá xe luôn được điều chỉnh cao hơn từ từ vài triệu đến vài chục triệu vào những tháng cuối năm.
“Sau Tết, nhu cầu mua xe bắt đầu giảm xuống, nhiều hãng sẽ áp dụng các chương trình giảm giá, tăng ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của Covid-19 khiến lượng tồn kho xe ô tô trong năm 2020 quá lớn nên trong năm 2021 giá xe ô tô sẽ có nhiều ưu đãi hơn nữa”, anh Kiên khẳng định.
Nguồn: [Link nguồn]
Doanh nghiệp giảm giá cho nhiều sản phẩm cùng với việc xe sang sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi 50% lệ...