Mua sắm online coi chừng mắc "bẫy", cháy túi lúc nào không biết
Nhiều người trẻ cho biết thường xuyên thức thâu đêm lướt các sàn thương mại điện tử để “canh” voucher giảm giá.
Thức xuyên đêm để săn sale online
Những ngày cuối năm, không khí mua sắm trên các sàn thương mại điện tử càng trở nên sôi động. Để khuyến khích nhu cầu mua sắm, các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra mã giảm giá, mã vận chuyển. Những ưu đãi này nhanh chóng trở thành nam châm thu hút người tiêu dùng trẻ, khiến họ không ngại thức khuya để “săn” mã giảm giá, thậm chí sẵn sàng chi tiền triệu mỗi lần mua sắm.
Người trẻ Việt đã quen với việc săn sale vào các ngày đôi (11/11, 12/12...) để được mua sắm giá tốt.
Mua sắm trực tuyến đã trở thành xu hướng, điều này ít nhiều thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z
Nhiều ngày qua, Thùy Dung (nhân viên văn phòng, Hà Nội) đến công ty trong tình trạng uể oải, mệt mỏi. Cô cho biết thường xuyên thức đến 1-2 giờ sáng để mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Lý do là khung giờ vàng giảm giá mạnh nhất trong ngày thường rơi vào khoảng 0 - 2 giờ sáng. Nếu không mua ngay lúc vừa tung voucher thì sẽ hết mã, không mua được món đồ yêu thích với giá tốt.
Chị Dung cho biết lượng truy cập vào khung giờ vàng lúc đêm rất lớn, người dùng liên tục bị thoát đăng nhập. Do đó, chị Dung phải kiên nhẫn xem livestream bán hàng và canh từng giây thì mới kịp chốt đơn.
Trước sức hút của các phiên livestream ban đêm, chị Dung thường xuyên chi quá tay, mua cả những món đồ không cần thiết rồi lại bỏ xó.
Không chỉ riêng chị Dung mà nhiều người trẻ Việt cũng thức xuyên đêm để theo dõi các phiên livestream cũng như "canh" ưu đãi trên các sàn thương mại điện tử.
Đào Hải (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ cô chưa bao giờ bỏ lỡ đợt giảm giá nào. Cuối năm nay, Hải muốn mua tặng bố mẹ và các em quần áo mới để mặc ngày Tết. Trước ngày siêu sale 12/12, Hải để sẵn trong giỏ hàng những món đồ cần mua rồi đặt đồng hồ để áp mã giảm giá thanh toán. Mỗi đơn hàng giảm chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn nhưng cộng lại cũng tiết kiệm kha khá tiền.
“Cùng một cái áo, nếu mua buổi sáng mình phải trả 200 nghìn, nhưng đến khung giờ 0-2 giờ sáng thì chỉ còn 170 nghìn”, Hải lấy ví dụ.
Tránh “bẫy” tâm lý săn sale online
Chị Mai Hương (kinh doanh tự do, Hà Nội) tự nhận là tín đồ mua sắm thời trang trên các sàn thương mại điện tử. Vào thời điểm cuối năm, các bữa liên hoan nhiều hơn, chính vì thế Hương liên tục mua quần áo mới để đi dự tiệc với bạn bè.
Chị Hương thường xuyên theo dõi các phiên livestream buổi đêm để canh ưu đãi. Cô cho biết có lần chỉ trong 1 đêm đã chốt đến 8 đơn hàng, tổng trị giá hơn 6 triệu đồng.
Tài khoản không đủ tiền nhưng không nỡ bỏ món nào vì tiếc voucher giảm giá, chị Hương đi vay bạn bè, người thân để thanh toán cho đủ tiền hàng.
Theo chị Hương, đôi lúc chị bị cuốn theo các chương trình giảm giá, đặc biệt là những phiên livestream bán hàng ban đêm. Có những sản phẩm nhận về khiến cô gái này giật mình không hiểu tại sao lại có thể bỏ tiền để mua như vậy.
Nắm bắt thói quen mua sắm của khách hàng lúc nửa đêm là rất lớn nên các nhà bán hàng, đơn vị kinh doanh cũng lên nhiều chiến lược để chớp cơ hội.
Theo quan sát, các phiên livestream bán hàng ban đêm thu hút nhiều mắt xem hơn ban ngày. Vì thế các nhãn hàng thường xuyên phát livestream vào khung giờ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng hôm sau. Để níu chân khách hàng, nhân viên liên tục giới thiệu sản phẩm và úp mở sắp có nhiều voucher 10-20-30% được tung ra.
Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh – Giảng viên bộ môn Thương mại điện tử (Đại học Thương mại Hà Nội) khuyến cáo người trẻ nên có kế hoạch chi tiêu. Nếu muốn mua một món đồ nào đó thì cần cân nhắc ít nhất 1-2 ngày để xem liệu mình có thật sự cần nó hay không trước khi bỏ tiền ra mua vì nếu mua về nhưng không dùng thì rất lãng phí.
Ngoài ra, người tiêu dùng nên cẩn trọng với các sản phẩm khuyến mãi hoặc quá rẻ, vì sản phẩm quá rẻ có khả năng là chất lượng không cao. Vì vậy thời gian sử dụng sản phẩm ít, dẫn đến lãng phí.
Nguồn: [Link nguồn]
Buổi tối trước ngày Black Friday, khách hàng lũ lượt kéo nhau đi mua sắm, trái ngược với không khí ảm đạm, vắng vẻ ban ngày.