Hết Trung thu, bánh đại hạ giá, người mua vẫn chẳng mặn mà
Sau ngày tết Trung thu, nhiều cửa hàng bán bánh trung thu treo biển đại hạ giá. Một số địa điểm bán bánh trên địa bàn TP.HCM với các thương hiệu nổi tiếng như Hữu Nghị, Đồng Khánh đã treo bảng đại hạ giá, “mua 1 tặng 3”.
“Mua 1 tặng 3” vẫn không mặn mà
Hai tuần trước ngày tết Trung thu, nhiều cửa hàng bán bánh trung thu đã treo biển hạ giá, “mua 1 tặng 1”. Sau khi “hết tết”, những cửa hàng này thêm một lần “đại hạ giá”, khi đưa ra chương trình khuyến mãi khủng như “mua 1 tặng 3” nhằm giải quyết được số hàng tồn đọng.
Chị Lê Thu Trang - nhân viên bán hàng tại ngã tư đường Nguyễn Oanh – Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Bánh trung trung năm nay được các cửa hàng bày bán vào giữa tháng Bảy âm lịch. Khách mua cao điểm trong 2 ngày 14 - 15 tháng Tám âm lịch. Sau tết Trung thu, bánh Kinh Đô vẫn giữ giá 70 đến 100 nghìn đồng/1 cái, 180 nghìn đồng/ 1 hộp”.
Anh Phạm Trần Đức Dư - nhân viên bán bánh trung thu Kinh Đô trên đường Trường Chinh (quận 12, TP.HCM) chia sẻ: “Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn, tài chính người dân hạn hẹp nên chi tiêu không được thoải mái. Chúng tôi đã lường trước nên số cửa hàng và số lượng bánh đưa ra bày bán không nhiều như năm trước. Tuy nhiên, lượng người mua bánh rất ít nên bánh ế khá nhiều”.
Tiệm bánh Trung thu trên đường Nguyễn Oanh không một bóng khách.
Theo quan sát của phóng viên, tại cửa hàng của anh Dư thời điểm này, trên các kệ hàng còn đầy ắp sản phẩm bánh Kinh Đô nguyên hộp và chia lẻ từng chiếc. Được biết, bánh trung thu Kinh Đô đã có mặt trên thị trường 20 năm nay và đây là thương hiệu có danh tiếng. Việc năm nay sức mua èo ọt khiến nhiều đại lý, của hàng phải điêu đứng. Ngoài ra, những thương hiệu như: Hữu Nghị, Đồng Khánh… lại đưa ra mức khuyến mãi “khủng”, kiểu vừa bán vừa cho với giá hấp dẫn “mua 1 tặng 3”. Bánh trung thu Hữu Nghị có giá 50 nghìn đồng/1 cái, Đồng Khánh có giá 30 nghìn đồng, giảm hơn 1 nửa so với trước ngày tết.
“Chúng tôi treo biển hạ giá, kèm theo là tặng quà khuyến mãi đã mấy hôm nay nhưng dường như khách hàng vẫn làm ngơ”, anh Thắng - chủ đại lý lớn trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 nói.
Tuy nhiên, lâu lâu cũng có một vài khách hàng ghé tiệm, chị Trương Thị Mỹ Ly, khách hàng mua bánh của anh Thắng chia sẻ: “Trung thu năm nay hơi khó khăn, nhưng khi thấy bánh bán rẻ quá nên tôi mua 5, 7 hộp gì về ăn và biếu anh em bà con”.
Tại Hà Nội, trên các tuyến phố như Phạm Hùng, Nguyễn Thái Học, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… các ki-ốt bán bánh Trung thu đã bắt đầu tiến hành tháo dỡ, dọn dẹp quầy hàng ngay sau đêm Rằm tháng Tám. Nhiều người bán hàng của các hãng bánh lớn cho biết, năm nay lượng bánh đã được thu hồi về sớm, ki-ốt cũng tháo dỡ ngay sau đêm Rằm vì đã hết thời hạn thuê gian hàng. Trong khi đó, một vài thương hiệu mới vẫn còn bán thêm 2-3 ngày, với mức giảm từ 40-50% giá cho các loại bánh nướng, bánh dẻo khác nhau. Hầu hết bánh còn hạn sử dụng từ 2 tuần trở lên.
Vì là mặt hàng bán theo thời vụ, nên khi mùa Trung thu kết thúc, những chiếc bánh nhanh chóng mất giá. Trên các chợ mạng, bánh trung thu tự làm hoặc của các cơ sở nhỏ đang giảm giá xuống còn 11.000 – 15.000 đồng/chiếc. Nhiều nơi giảm giá 20-30% hộp bánh từ 2-6 chiếc để đẩy hàng.
Sức tiêu thụ đã được dự báo trước
Có thể nhận thấy, thông thường vào thời điểm tết Trung thu những năm trước, thị trường bánh trung thu khá sôi động. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” đã khiến sức mua giảm hẳn. Việc tổ chức các hoạt động lễ hội cũng hạn chế, vì vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có dự báo trước về lượng tiêu thụ bánh năm nay sẽ giảm từ 20% đến 30% so với năm ngoái.
Theo chia sẻ của một chủ cơ sở bánh Bảo Phương (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), mọi năm, phần lớn bánh của cửa hàng được khách đặt mua để làm quà, gửi vào miền Nam hoặc gửi đi nước ngoài như Mỹ, Canada, Nhật Bản... cho người thân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc khách hàng đặt bánh để gửi sang nước ngoài hầu như không có, thị trường chủ yếu dựa vào sức mua nội địa, mỗi người chỉ mua số lượng ít, từ 2 - 4 cái. Các doanh nghiệp cũng giảm mua, chỉ đặt số lượng ít để biếu khách hàng, đối tác kinh doanh.
Khuyến mãi 1 tặng 3 nhưng cửa hàng này vẫn ế khách.
Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, thị trường bánh trung thu tự làm (bánh handmade) ngày một nhiều, tràn lan thị trường. Những loại bánh này hầu hết được bán trên các trang mạng xã hội tạo ra xu thế cạnh tranh với những loại bánh có thương hiệu. Tuy nhiên, đây cũng là mặt hàng thường xuyên bị lực lượng chức năng đưa vào tầm ngắm vì không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ…
Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (bộ Công Thương), trong 8 tháng năm 2020, đã xử lý hơn 3.600 vụ việc vi phạm về quản lý thị trường, tổng số tiền xử lý là trên 98 tỷ đồng; trong đó đã tạm giữ, xử lý hơn 31.000 sản phẩm bánh trung thu các loại.
Golden Moments luôn tung ra những sản phẩm đặc biệt mỗi dịp Tết Trung thu kể từ khi xây dựng công ty vào năm 2017. Những...
Nguồn: [Link nguồn]