Hàng trăm showroom đóng cửa vì Covid-19, ô tô giá chưa đầy 500 triệu đồng/chiếc vẫn ồ ạt về Việt Nam

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Bất chấp việc hàng trăm showroom kinh doanh phải đóng cửa bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19, lượng xe nhập khẩu về nước vẫn tăng gần gấp đôi trong 8 tháng đầu năm.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải Quan, trong tháng 8/2021, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại về Việt Nam là 10,18 nghìn chiếc với trị giá là 222 triệu USD, giảm 29,3% về lượng và giảm 23,5% về trị giá so với tháng trước. Tương đương, mỗi xe ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 8 có giá khai Hải quan khoảng 493 triệu đồng/xe.

Đáng chú ý, lượng xe ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh trong nửa cuối tháng 8. Thống kê cho thấy trong 15 ngày đầu tháng 8, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ đạt khoảng 4.000 xe, nhưng nửa cuối tháng 8 lượng xe tăng mạnh lên hơn 6.000 xe. Trong đó nửa cuối tháng 8 nhập 4.534 ôtô dưới 9 chỗ ngồi với kim ngạch 73,4 triệu USD và 1.308 ôtô tải với kim ngạch xấp xỉ 30 triệu USD.

Lũy kế sau 8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 105,7 nghìn xe ô tô các loại, trị giá là 2,35 tỷ USD, tăng mạnh 95,6% về lượng và tăng 91,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi là hơn 72.355 chiếc với giá trị hơn 1,3 tỷ USD tương đương mỗi xe nhập khẩu có giá trị trung bình 409 triệu đồng, ô tô vận tải là hơn 24.000 chiếc với giá trị hơn 585 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu về nước vẫn tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2021

Ô tô nhập khẩu về nước vẫn tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2021

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết ô tô nhập khẩu về nước trong 8 tháng đầu năm 2021 có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia với 80% lượng xe nhập khẩu. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 54 nghìn chiếc, tăng 116% với trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm trước; từ Indonesia là 30,4 nghìn chiếc, trị giá 382 triệu USD cùng tăng 50% về lượng và trị giá.

Ô tô nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2021 tăng vọt so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thị trường trong nước vừa trải qua tháng kinh doanh ảm đạm bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước.

Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường kinh doanh ô tô trong nước sụt giảm về doanh số và cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Báo cáo của VAMA cũng cho biết sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 8 đạt 5.345 xe, giảm 41% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước.

Tính chung 8 tháng của năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, giảm 13% so với 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19). Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 121.549 xe, giảm 18%; xe thương mại đạt 50.034 xe, giảm 2% và xe chuyên dụng đạt 3.817 xe, tăng 1%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2020, doanh số bán xe toàn thị trường tăng gần 15,5%,

Lý giải việc thị trường ô tô lao dốc trong những những tháng gần đây, VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội.

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covid-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước. 

Để vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra và kích cầu doanh số, thời gian qua các hãng xe liên tiếp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá thậm chí hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo mẫu xe,… 

Nguồn: [Link nguồn]

Bỏ phố lên rừng khởi nghiệp, 8X TP HCM có thu nhập 60 triệu đồng mỗi tháng

Có công việc kinh doanh ổn định tại TP HCM, tuy nhiên sau một chuyến du lịch đầu năm 2020, chàng trai trẻ Nguyễn Bảo Khánh...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN