Hàng nghìn tài xế vạ vật sống qua ngày tại cửa khẩu Lạng Sơn khẩn thiết đợi thông quan

Tại điểm tập kết, nhiều gian hàng bán đồ thực phẩm được dựng lên để phục vụ “cánh” lái xe nấu ăn ngay tại chỗ. Tuy nhiên, giá thực phẩm ở đây tương đối đắt đỏ. Theo các tài xế, mỗi ngày nằm chờ đến lượt thông quan sang Trung Quốc sẽ tốn thêm 1 triệu đồng chi phí bến bãi, dầu, sinh hoạt…

Tính đến ngày 27/12, lượng hàng hóa tồn trên các cửa khẩu ở Lạng Sơn còn khoảng hơn 4.000 xe. Đa phần các mặt hàng trên xe là nông sản từ các tỉnh như Tiền Giang, Bình Định... chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc.

Dọc quốc lộ 1A từ thành phố Lạng Sơn lên các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (huyện Đồng Đăng) có nhiều điểm tập kết xe, tại đó, hàng nghìn chiếc container chở hàng hóa nông sản xếp hàng, trực chờ hàng chục ngày trời để đợi thông quan.

Theo đó, các tài xế xe “công” cũng phải cắm chốt ngay tại bến, bến xe trở thành nơi ở, nơi sinh hoạt của hàng nghìn lái xe túc trực ngày đêm đợi tới lượt xuất biên. Theo các tài xế, mỗi ngày nằm chờ ở đây sẽ tốn thêm 1 triệu đồng chi phí bến bãi, dầu, sinh hoạt…

Hàng nghìn xe container nằm chờ tại bãi hàng chục ngày nay để chờ đến lượt thông quan.

Hàng nghìn xe container nằm chờ tại bãi hàng chục ngày nay để chờ đến lượt thông quan.

Bãi đỗ xe trở thành nơi ăn ở, sinh hoạt của hàng nghìn tài xế. Họ sống vạ vật qua ngày cùng nỗi lo số hàng hóa nông sản không "trụ" được tới ngày được thông quan.

Bãi đỗ xe trở thành nơi ăn ở, sinh hoạt của hàng nghìn tài xế. Họ sống vạ vật qua ngày cùng nỗi lo số hàng hóa nông sản không "trụ" được tới ngày được thông quan.

Nhiều tài xế đứng ngồi không yên vì hàng hóa vẫn chưa biết bao giờ mới được xuất đi. Mở thùng xe hàng để kiểm tra gần 30 tấn mít được vận chuyển từ Tiền Giang ra anh Lê Văn Thiện (lái xe người Tiền Giang) cho biết: "Tôi đã chờ ở đây 18 ngày rồi, với tốc độ thế này nhích lên đến cửa khẩu phải thêm gần chục ngày nữa. Tới lúc ấy hàng hóa sợ hỏng hết mất".

Cùng nỗi lo hàng hoá sẽ hỏng hết trước ngày giao, anh Nguyễn Văn Hiệp chạy xe từ Kiên Giang ra Lạng Sơn chia sẻ: “Suốt 10 ngày nay tôi thấp thỏm vì 20 tấn mít trên xe đang bắt đầu chín và chưa biết đến bao giờ mới được thông quan. Hàng ngày anh phải mở thùng xe để xả bớt mùi”.

Vào bãi xe từ ngày 18/12 đến nay, anh Phạm Văn Hùng đến từ Quảng Bình cho biết: "Xe tôi mới vào bãi trung chuyển này được gần 1 tuần nay, trong bãi còn số lượng xe lớn đã nằm chờ hơn nửa tháng nay, chưa biết bao giờ mới đến lượt xe mình, hàng tôi chở là sầu riêng của Thái nên phải nổ máy liên tục 24/24h, mỗi ngày mỗi đêm mất 100 lít dầu khiến chi phí tăng lên rất nhiều”.

Nhiều quầy bán hàng hóa thực phẩm được dựng lên ngay trong bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu của tài xế.

Nhiều quầy bán hàng hóa thực phẩm được dựng lên ngay trong bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu của tài xế.

Tuy nhiên giá thực phẩm đắt hơn mặt bằng chung. Nhiều tài xế cho biết, mỗi ngày trôi qua ở đây, họ phải chi trả hơn 1 triệu đồng tiền bến bãi, phí sinh hoạt.

Tuy nhiên giá thực phẩm đắt hơn mặt bằng chung. Nhiều tài xế cho biết, mỗi ngày trôi qua ở đây, họ phải chi trả hơn 1 triệu đồng tiền bến bãi, phí sinh hoạt.

Để phục vụ việc sinh hoạt của các tài xế, ngay tại khuôn viên tập kết các xe ở khu phi thuế quan (bãi đất) cách cửa khẩu khoảng 5 km, có các gian hàng bán đầy đủ các loại đồ thực phẩm. Tuy nhiên nhiều loại thực phẩm giá cao hơn mức giá trung bình ở chợ.

“Giá cả đắt đỏ khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt khi chờ tại đây. Để giảm thiểu chi phí suốt gần 20 ngày chờ thông quan, anh em tài xế phải tự thay nhau nấu ăn”, anh Hậu chia sẻ.

Ngoài ra, theo một số tài xế, ở đây không có nước để sinh hoạt nên nhiều người phải mua bình nước 20 lít để lau rửa người, còn một số người đã nhiều ngày chưa được... tắm.

Buổi tối, tài xế tự bật đèn xe, đèn flash điện thoại để sinh hoạt.

Buổi tối, tài xế tự bật đèn xe, đèn flash điện thoại để sinh hoạt.

Anh Bùi Tiến Thuật chạy xe chở sầu riêng từ Quảng Bình ra được 2 tuần, ăn uống sinh hoạt bất tiện, phải tự túc nấu ăn: "Tôi cứ trông chờ để được đi sớm, đi nốt chuyến hàng để về quê ăn Tết. Tôi nhớ gia đình lắm rồi, cứ tối là con gái gọi cho bố... nhớ lắm!".

Theo đó, thời gian thông quan kéo dài khiến hàng hóa nông, thủy sản sẽ bị hỏng, dự kiến phải đổ bỏ, không còn khả năng tiêu thụ. Ước tính thiệt hại lên đến 2.000 tỷ đồng.

Theo thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Hữu Vượng – Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngày 29/12, Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ hội đàm với Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh về vấn đề thông quan hàng hóa trong điều kiện dịch bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất – nhập khẩu đặc biệt với hàng nông sản.

Nguồn: [Link nguồn]

Cuối năm ngân hàng thanh lý rẻ loạt xe sang thu hồi nợ

Trong những ngày cuối cùng của năm 2021, nhiều ngân hàng rao bán hàng loạt xe sang giá tiền tỷ để thu hồi nợ xấu của khách...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Châu Dương ([Tên nguồn])
Tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN