Covid-19 trở lại, nhiều mẫu xe ô tô đồng loạt bị “khai tử”

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Dịch bệnh Covid-19 quay trở lại và có diễn biến phức tạp đã khiến thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn chồng chất. Do doanh số sụt giảm, các hãng xe dùng đủ biện pháp để kích cầu thị trường, thậm chí một số mẫu xe bị khai tử.

Có mặt ở thị trường từ năm 2013, nhưng từ tháng 8 mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của hãng.

Do doanh số thấp, từ tháng 8 mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage sẽ bị ngừng bán

Do doanh số thấp, từ tháng 8 mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage sẽ bị ngừng bán

Trong tháng 8/2020, mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Mitsubishi Mirage không còn xuất hiện trên website chính thức của Mitsubishi Motor Việt Nam. Điều này dấy lên nghi vấn mẫu xe này đã được hãng tạm ngừng bán và chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp mới.

Một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe này bất ngờ rút khỏi đội hình của Mitsubishi Việt Nam đó là doanh số thấp, thiết kế lỗi thời và trang bị tiện nghi chưa thực sự tương xứng với giá tiền.

Về phía Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV), đại diện hãng xác nhận sẽ dừng nhập khẩu Mitsubishi Mirage về bán tại thị trường Việt Nam.

Đại diện hãng cũng chia sẻ thêm, Mitsubishi đang đẩy mạnh lắp ráp ô tô tại Việt Nam, với việc bổ sung thêm Xpander vào danh mục xe CKD, bên cạnh Outlander. Hiện tại, nguồn linh kiện để lắp ráp xe của hãng vẫn ổn định, không gặp tình trạng thiếu nguồn cung bởi ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. 

Trước Mitsubishi Mirage, MMV cũng đã từng khai tử mẫu xe huyền thoại Pajero, đối thủ cạnh tranh với Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer.

Tại Việt Nam, doanh số Mitsubishi Mirage ế ẩm thường xuyên khiến xe liên tục có tên trong bảng xếp hạng bán chậm trên toàn thị trường. Thống kế nửa đầu năm 2020, Mitsubishi Mirage là mẫu xe duy nhất của MMV góp mặt trong top xe ế.

Doanh số tính đến hết tháng 06/2020 của Mirage hiện đang dừng lại ở 139 chiếc, riêng tháng 6 chỉ bán được 14 chiếc

Trong năm 2019, đại diện của Mitsubishi Việt Nam là Mirage chỉ bán được tổng cộng 773 xe, kém xa các đối thủ cạnh tranh hàng trăm chiếc.

Có lẽ đây là lý do khiến Mirage không còn tiếp tục xuất hiện trên danh mục sản phẩm của MMV. Đồng thời, đây cũng có thể là động thái tiếp theo nhằm chuẩn bị cho sự ra mắt phiên bản nâng cấp tại Việt Nam.

Trên thị trường, Mitsubishi Mirage cạnh tranh với các đối thủ như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo hay Honda Brio. Định vị trong phân khúc xe cỡ nhỏ, nhưng giá xe Mitsubishi Mirage lại khá cao so với các đối thủ, từ 380,5 - 450,5 triệu đồng cho 3 phiên bản, bao gồm: Mirage MT giá 380,5 triệu đồng, Mirage CVT Eco giá 415,5 triệu đồng và CVT giá 450,5 triệu đồng.

Được biết, Mitsubishi Mirage lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt từ năm 2013, nhập khẩu từ Thái Lan. Mãi đến năm 2016, mẫu xe này mới được cập nhật mới ở nước ta.

Đến nay, Mitsubishi Mirage có trên thị trường Việt Nam vẫn là phiên bản mang phom của năm 2016 và chưa từng nâng cấp hay cập nhật thế hệ mới kể từ đó đến nay. Trong khi phiên bản nâng cấp Mitsubishi Mirage 2020 đã được giới thiệu và mở bán tại Thái Lan từ cuối năm 2019.

Trước đó, một vài nguồn tin cho rằng Honda cũng sẽ ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam phiên bản tiêu chuẩn có doanh số thấp của 4 dòng xe: Brio, Civic, HR-V và CR-V.

Qua tìm hiểu một số đại lý Honda trên toàn quốc được biết, thời gian gần đây, tất cả các phiên bản tiêu chuẩn của 4 dòng xe bao gồm Brio (bản G), Civic (bản E), HR-V (bản G) và CR-V (bản E) đều đã không còn hàng và chưa có thông tin gì về lô hàng mới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có thể Honda Việt Nam sẽ ngừng phân phối các phiên bản tiêu chuẩn của 4 dòng xe kể trên vì doanh số thấp.

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều mẫu xe khác trên thị trường quốc tế cũng bị “khai tử” do gặp khó về vấn đề tài chính.

Tại thị trường Bắc Mỹ, Honda phiên bản số sàn của Accord cũng sẽ bị ngưng sản xuất từ tháng 12

Tại thị trường Bắc Mỹ, Honda phiên bản số sàn của Accord cũng sẽ bị ngưng sản xuất từ tháng 12

Tại thị trường Bắc Mỹ, dù Honda mới chỉ trình làng Jazz/Fit thế hệ mới hồi cuối năm ngoái, Automotive News cho biết mẫu xe này không còn chỗ đứng trong đội hình thương hiệu Nhật Bản tại Bắc Mỹ từ năm sau. Nguyên nhân chính dẫn tới quyết định này không gì khác ngoài tài chính.

Phiên bản coupe của Civic cũng chịu chung số phận với Jazz. Ngoài ra, phiên bản số sàn của Accord cũng sẽ bị ngưng sản xuất từ tháng 12 này khi chỉ còn đóng góp vào 2% tổng số xe Accord bán ra,…

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sức mua của người tiêu dùng bị sụt giảm nghiêm trọng. Phía đại lý bán xe và nhà sản xuất liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó nhiều đại lý triển khai ưu đãi với giá trị lớn dành cho khách hàng lên tới vài trăm triệu đồng/1 xe.

Nguồn: [Link nguồn]

Đầu tháng 8 hàng loạt ô tô giảm giá, xe giảm sâu nhất tới 200 triệu đồng

Ngay những ngày đầu tháng 8, nhằm kích cầu tiêu dùng nhiều đại lý ô tô đã tung ra chương trình khuyến mãi mới cho các...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN