"Thiện ác đối đầu" thắng đậm nhờ sự tinh tế
Ngoài diễn xuất ấn tượng của Denzel Washington, phim còn khai thác thành công yếu tố hành động và mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.
Trong số những nam diễn viên hạng A ở Hollywood, Denzel Washington vốn nổi tiếng là chọn kịch bản khá tốt và có tần số xuất hiện khá đều đặn, mỗi năm 1, 2 phim, và đa số đều là vai chính. Không điển trai, không bỏng bẩy trau chuốt nhưng sự góp mặt của nam diễn viên từng 2 lần đoạt giải Oscar này trong các bộ phim đều góp phần khiến doanh thu của tác phẩm tăng lên chóng mặt.
Thiện ác đối đầu (The Equalizer) cũng không phải là một ngoại lệ. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim đã thu về cho Columbia Pictures doanh thu lên đến 50 triệu đô-la Mỹ, gần bằng kinh phí làm phim.
Denzel Washington tái xuất ngoạn mục trong phim Thiện ác đối đầu
Xúc tích – độc đáo – hồi hộp
Một điểm đặc biệt đáng chú ý khác ở Thiện ác đối đầu chính là sự tái hợp giửa Denzel Washington và vị đạo diễn da màu Antoine Fuqua. Chính Antoine Fuqua là người đã mang lại cho Denzel Washington giải Oscar năm 2001 với bộ phim Training Days. Vì vậy mà trong phim này, người xem có thể cảm nhận được rất rõ sự ăn ý giữa nam chính và đạo diễn.
Denzel diễn mà như không diễn. Vai Robert trong phim này là một dạng nhân vật dễ hóa thân nhưng khó làm bật lên được sự đặc biệt, nhưng Denzel đã hoàn toàn chinh phục được khán giả. Từ giọng nói ấm áp, trầm đục cho đến cái nhìn tinh tường, thông thái, từng cú đánh chuẩn xác cho đến những giằng xé nội tâm đều được Denzel chuyển tải một cách nhẹ nhàng đến khán giả. Không gồng, không làm quá, Denzel thực sự nhập thân như thể đó là cuộc đời của chính mình.
Denzel Washington có phần hóa thân xuất sắc vào vai diễn trong phim
Trong khoảng 30 đến 40 phút đầu phim, gần như không có bất kỳ cảnh hành động nào diễn ra, Đạo diễn Antoine Fuqua đã dành toàn bộ phần này để miêu tả mối quan hệ giữa nhân vật của Denzel với Teri, cô gái bán hoa do Chloë Grace Moretz thủ vai, và Ralphie, anh chàng to béo do Johnny Skourtis thủ diễn.
Antoine Fuqua có cách miêu tả mối quan hệ đời thường vô cùng sống động, nhẹ nhàng, giản dị nhưng không nhàm chán. Từ những câu thoại ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa giữa các nhân vật cho đến những khoảnh khắc im lặng không lời mà họ đi bên nhau, khán giả vẫn có thể thấy hồi hộp, thích thú, say mê, chứ không hề buông lơi ra khỏi mạch phim một tý nào.
Antoine Fuqua đã kiểm soát mạch phim rất tốt. Dù bộ phim bị chia nửa hẳn hoi ra một hai phần: một phần thiên về tâm lý, một phần thiên về chém giết, nhưng khán giả vẫn cảm thấy được một sự hòa nhập xuyên suốt.
Câu chuyện mà vị đạo diễn này kể lại không phải là chuyện về một anh chàng phản anh hùng to con mạnh bạo đi khắp nơi chém giết kẻ thù, mà là câu chuyện về một người đàn ông sở hữu sức mạnh nhưng chưa bao giờ lạm dụng nó. Chính điều này đã khiến khán giả có cảm tình với nhân vật của Denzel Washington hơn.
Những chi tiết ấn tượng khác
Ngoài Denzel Washinton, phim còn gây chú ý vì nhiều nhân vật phụ độc đáo khác. Chloë Grace Moretz trong vai cô gái bán hoa Alina Teri dù chỉ xuất hiện ở khoảng 1/3 đầu phim nhưng cũng đủ để khán giả thích thú. Sự góp mặt của cô khiến bầu không khí ảm đảm xung quanh nhân vật Robert trở nên sinh động hơn, dù cuộc đời của nhân vật này cũng không sang sủa mấy.
Chloë Grace Moretz có thần thái của một diễn viên chuyên nghiệp, thể hiện tốt cả sự e ngại, rụt rè khi đứng trước Denzel Washington lẫn sự ngông cuồng, ngạo mạn khi đi "tiếp khách". Anh khiến khán giả thương cảm với nhân vật của mình, cũng giống như nhân vật của cô đã khiến Robert động lòng thương và tạo nên nút thắt cho câu chuyện.
Sự xuất hiện và diễn xuất hoàn hảo của các diễn viên phụ cũng giúp tăng thêm tính hấp dẫn của phim.
Nam diễn viên mang hai dòng máu Úc – Hungary gây ấn tượng với khán giả qua vai Teddy, tên sát thủ được ông trùm Pushkin người Nga gửi sang để thanh toán Robert, kẻ đã giết 5 tên đàn em của hắn ngay tại Mỹ. Marton Csokas có gương mặt sẵn vẻ tà ác nên nhập vai rất gọn, đơn giản, không hùng hổ kiểu phô trương sức mạnh mà chủ yếu dung tâm lý chiến nhiều hơn.
Điều này đã tạo đất diễn cho anh phô trương nhiều kỹ thuật diễn đạt cảm xúc của mình. Ở thế đối trọng với Denzel Washington, Marton Csokas có thể xem là một đối thủ không hề kém cạnh.
Ngoài ra, sự xuất hiện ngắn gọn của Mellisa Leo cũng khiến khán giả thích thú. Dù chỉ thoại một vài câu nhưng nữ diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar này đã cho khán giả thấy được "đẳng cấp" của mình bằng giọng nói u buồn, già cỗi nhưng vẫn đầy quyền năng và sức mạnh.
Bên cạnh yếu tố hành động, phim còn mang nhiều cảm xúc đến người xem.
Âm nhạc của là một yếu tố xuất sắc của Thiện ác đối đầu. Gần như trọn bộ nhạc phim đều mang phong cách dồn dập, hồi hộp đặc trưng của dòng phim chém giết, rượt đuổi. Sự hấp dẫn này cũng dễ hiểu vì nhà soạn nhạc Harry Gregson-Williams của phim này từng là người soạn nhạc cho các bộ phim hành động nổi tiếng khác như X-Men Origins: Wolverine, Unstoppable, Total Recall…
Bên cạnh âm nhạc, mảng âm thanh cũng được tận dụng tối đa để làm bật lên nội dung phim bằng cách sử dụng những tiếng động lớn, ồn ào. Âm thanh đôi khi xuất hiện rất đột ngột đủ để khán giả giật mình nhưng không bị chói tai, điều này phần nào thể hiện được sự tinh tế và "biết đúng, biết đủ" của đạo diễn lẫn ê-kíp dựng phim.
Phần âm nhạc, âm thanh là một điểm cộng cho phim.
Thiện ác đối đầu quả là một bộ phim hành động rất đáng xem. Dù chưa tuyệt vời đến mức kinh điển nhưng tác phẩm này vẫn đủ để khiến Denzel Washington tự hào đưa vào danh sách những bộ phim đáng nhớ nhất của mình.