Phim kinh dị Úc ám ảnh khán giả toàn cầu
Sách Ma (The BabaDook) mượn vỏ bọc kinh dị để kể câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng
Sách Ma là bộ phim tâm lý pha lẫn kinh dị của điện ảnh Úc làm bởi đạo diễn Jennifer Kent.
Câu chuyện tâm lý làm theo phong cách kinh dị
Cốt truyện bắt đầu bằng bối cảnh sáu năm sau cái chết bi thảm của người chồng trong một vụ tai nạn xe hơi, Amelia (Essie Davis thủ vai) vẫn không ra khỏi tình trạng dễ kích động, mất tự chủ và thậm chí không còn quan tâm đến cậu con trai 6 tuổi Samuel (Noah Wiseman). Trong thời gian này, Samuel thường xuyên mơ thấy một con quái vật ghê tởm luôn rình rập để giết cả hai mẹ con.
Một ngày nọ, cậu bé Samuel tình cờ có được một cuốn truyện tranh mang tên “The Babadook”. Samuel tin rằng, Babadook chính là con quỷ mà mình đã mơ thấy. Nỗi ám ảnh đó khiến cậu bé mất kiểm soát, ngày càng trở nên khó đoán và bạo lực.
Amelia, vốn luôn sợ hãi những hành động bất thường của cậu con trai và tìm mọi cách để chữa trị cho con, nhưng rồi chính cô bắt đầu bị tự kỷ ám thị. Người mẹ dần để cho “quỷ dữ” xâm chiếm tâm hồn và đẩy cuộc sống đơn độc của hai mẹ con đến nguy cơ diệt vong.
Cuộc sống có phần đơn độc của hai mẹ con Amelia sau tám năm chồng mất với niềm vui giản dị là đọc sách hàng tối
Nếu bạn mong chờ một tác phẩm kinh dị “đúng nghĩa” với nhiều pha hù dọa gay cấn, hồi hộp và thót tim, The Babadook không dành cho bạn. Sách Ma thực chất là một phim tâm lý được làm theo phong cách kinh dị. Phim đi sâu khai thác nội tâm một phụ nữ bị sang chấn tâm lý sau sự cố mất đi người chồng thân yêu.
Mỗi người trên trái đất đều có một người thân đặc biệt, người cuối cùng ta tìm đến để nương tựa và sẻ chia những niềm vui nỗi buồn thầm kín. Với nhân vật Amelia trong phim, chồng cô chính là người bạn đời đặc biệt đó. Trớ trêu, chồng cô mất trong chính vụ tai nạn khi đưa cô đến bệnh viện sinh con trai Samuel. Ngày sinh con trai cũng là ngày tang chồng cô.
Nhưng rồi tình yêu với người chồng quá cố đã biến cô thành kẻ ích kỷ
Trong những lúc nghĩ quẩn hoặc trong tiềm thức không kiểm soát, Amelia cho rằng đứa con trai chính là kẻ gây ra cái chết cho người chồng yêu quí. Chính vì thế, Amelia vừa thương lại vừa có phần “căm ghét” con ruột của mình. Những cảnh phim đầu tiên báo hiệu điều đó khi hai mẹ con cùng ngủ trên giường nhưng cô không cho con trai ôm mình.
Càng về cuối phim, nội tâm của Amelia càng lộ rõ. Nói chính xác hơn, phần “tà ác” trong người mẹ khiến người xem đặt câu hỏi, con quỷ Babadook từ cuốn sách kia có thực tồn tại hay chính là phần linh hồn ích kỷ của người mẹ đặt ra.
Cao trào cuối phim chính là cuộc chiến giữa một bên là người mẹ thương con và một bên là người vợ vẫn yêu chồng. Lúc này, Amelia tin rằng, việc giết con trai sẽ khiến cả gia đình được đoàn tụ ở thế giới bên kia. Nhưng có lúc cô tỉnh táo nghĩ, phải tiếp tục một mình nuôi con và vượt qua nỗi đau mất mát tám năm trước.
Liệu cậu con trai được sinh ra ngày chồng cô tai nạn giao thông vì chở cô đến bệnh viện có phải là kẻ gây ra cái chết cho chồng Amelia?
Diễn xuất và dựng phim ấn tượng
Vì là phim tâm lý được làm theo phong cách kinh dị, Sách Ma ban đầu có phần chậm rãi không giống một phim kinh dị thông thường. Đến giữa phim, khán giả vẫn có thể đặt câu hỏi tại sao chưa thấy thế lực siêu nhiên hắc ám hiện ra. Đó là bởi nửa đầu phim có phần dài dòng hầu hết mô tả những sang chấn trong cuộc sống thường ngày của hai mẹ con cô góa Amelia.
Tương tự vậy, cao trào cuối phim có phần không mạnh mẽ và tàn khốc như các phim The Conjuring (Ám Ảnh Kinh Hoàng) hay Insidious (Ma Quái) - hai phim kinh dị nổi tiếng với khán giả Việt năm 2013 của James Wan. Đường dây câu chuyện của The Babadook đều chặt chẽ và thống nhất khi nửa cuối phim cho thấy, phần tà ác trong người bà mẹ chính là thế lực hắc ám mà hai mẹ con Amelia phải đối mặt và tiêu diệt.
Cặp đôi diễn viên Essie Davis và Noah Wiseman diễn xuất tự nhiên khi nhập vai tuyệt vời vào cặp mẹ con bị mất chồng và cha. Gương mặt biểu cảm của nữ diễn viên Essie Davis – từng tham gia hai phần phim Ma Trận nổi danh - khiến khán giả đồng cảm với một phụ nữ mất chồng bị trầm cảm và đôi khi có những ẩn ức khó nói, như tình dục.
Amelia vừa muốn thỏa hiệp với "thế lực hắc ám" vừa cố chế ngự tình yêu mù quáng với chồng đã khuất để vượt qua nỗi đau
Trong khi đó, nam diễn viên nhí Noah Wiseman khiến người xem ấn tượng bằng lối diễn thuần thục và chuyên nghiệp khi vào vai một cậu bé sáu tuổi nghịch ngợm, quái dị, khác thường, thích những trò ảo thuật và đôi khi gây ra những hậu quả đáng trách nhưng lại hết sức thương mẹ. Nhân vật của Noah Wiseman thành công ở vẻ ngây thơ tinh quái thay vì ngây thơ chân thực. Khiến cho diễn viên nhí vào vai hoàn hảo như vậy là thành công khác của đạo diễn Jennifer Kent.
Noah Wiseman thành công ở vẻ ngây thơ tinh quái
Bên cạnh kịch bản chặt chẽ bởi đạo diễn Jennifer Kent vốn xuất thân từ nghề biên kịch, The Babadook cũng có dựng phim ấn tượng. Là một phim tâm lý nhưng Sách Ma thường có những lát cắt dựng nhanh gọn ghẽ cộng với nhiều cảnh phim sử dụng hiệu ứng hình quay nhanh (tốc độ hình ảnh nhanh hơn thông thường trông như tua băng) khiến người xem không cảm thấy nhàm chán. Thậm chí, pha trộn phong cách kinh dị và giữ tiết tấu hài hòa giữa yếu tố kịch tính mà vẫn khai thác triệt để tâm lý nhân vật là một thành công khác của ông.
Sách ma là cuộc chiến giữa tình yêu mù quáng và tình mẫu tử cảm động
Với cách tiếp cận đề tài không mới có phần phá cách, bộ phim nhỏ gọn tiết kiệm ngân sách Sách Ma được nhiều nhà phê bình ở LHP độc lập Sundance đánh giá cao và khiến hàng triệu khán giả các nước bị ám ảnh không dứt.
Tác phẩm bắt đầu công chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 6/6.
Xem trailer phim Sách Ma