Màn giao đấu nảy lửa của Chương Tử Di, Trương Mạn Ngọc
Cảnh giao đấu đẹp mắt giữa Hoa đán Chương Tử Di và đàn chị Trương Mạn Ngọc trong bộ phim võ thuật Anh hùng để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả.
Trong bộ phim Anh hùng/Hero (2002) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu xuất hiện màn tỉ thí đẹp mắt giữa hai người đẹp Phi Tuyết (Trương Mạn Ngọc) và Như Nguyệt (Chương Tử Di).
Ấn tượng đầu tiên là bối cảnh đẹp say lòng người được đạo diễn điêu luyện trong việc sử dụng màu sắc sắp đặt. Hai mỹ nhân xuất hiện trong khu rừng lá phong vàng ruộm của mùa thu với nền trời xanh ngắt. Nổi bật trên nền màu vàng là sắc đỏ thắm của hai người đẹp Phi Tuyết và Như Nguyệt.
Khi Như Nguyệt bị Phi Tuyết hạ gục, toàn bộ sắc lá phong từ màu vàng rực bỗng trở nên đỏ thẫm như màu máu của cô.
Cảnh quay đẹp mắt về trận quyết đấu của hai mỹ nhân trong Anh hùng.
Clip cảnh giao đấu đẹp mắt của Trương Mạn Ngọc và Chương Tử Di.
Màn quyết đấu giữa Phi Tuyết và Như Nguyệt - hai người đẹp duy nhất trong số những anh hùng thích khách của Anh hùng như Tàn Kiếm (Lương Triều Vỹ), Vô Danh (Lý Liên Kiệt) và Trường Không (Chân Tử Đan).
So với Như Nguyệt, nội công của Phi Tuyết thâm hậu hơn hẳn, bởi tuổi đời cũng như kinh nghiệm kungfu của Phi Tuyết đã được xếp vào hàng cao thủ. Tuy nhiên, trận quyết đấu là lựa chọn của Như Nguyệt. Cô muốn báo thù dù bản thân thừa hiểu không phải đối thủ của bậc thầy võ lâm như Phi Tuyết.
Ngay khi vừa xuất hiện, cô đã được Phi Tuyết cảnh báo vì không muốn động thủ trước một hậu bối yếu thế hơn. Nhưng vì Như Nguyệt đã quyết tâm đến cùng, Phi Tuyết đành phải hạ thủ: "Vì người tự tìm đến cái chết nên ta sẽ cho người toại nguyện", Phi Tuyết nói lần cuối trước khi xuất chiêu.
Sự kết hợp tài tình giữa võ thuật và mỹ thuật trong phim
Với tài chỉ đạo võ thuật của đạo diễn võ thuật Trình Tiểu Đông, màn giao đấu giữa Phi Tuyết và Như Nguyệt đã trở thành cảnh phim đẹp mắt và thấm đẫm màu sắc phương Đông. Màn tỉ thí hòa lẫn với cảnh lá phong bay như vũ bão mỗi khi hai mỹ nhân động thủ, cho thấy sự mạnh mẽ và đầy nữ tính trong mỗi cú ra đòn.
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chỉ đạo diễn xuất cho Chương Tử Di.
Âm nhạc cũng là yếu tố tạo nên thành công cho cảnh quay đẹp mắt này. Âm hưởng của nhạc cụ truyền thống Trung Hoa với giọng nữ luyến láy và giai điệu du dương làm nền cho trận đấu quyết liệt của hai mỹ nhân, một kẻ vì hận tình (Phi Tuyết) và một kẻ cho mình quyền báo thù vì tình (Như Nguyệt). Cả hai đều mang trong mình tình cảm với anh hùng thích khách Tàn Kiếm.
Lùm xùm ân oán giữa Tử Di và Mạn Ngọc
Cảnh phim này khiến nhiều người nhớ lại lùm xùm giữa Chương Tử Di và Trương Mạn Ngọc trong thời gian cả hai cùng tham gia bộ phim. Có thông tin cho rằng, Tử Di khi đó đã xin đạo diễn Trương cho đóng thêm nhiều cảnh quay hơn. Trương Mạn Ngọc biết tin đã cảm thấy không hài lòng với cách hành xử của đàn em.
Thậm chí, 3 năm sau tại Lễ trao giải LHP Kim Tượng Hồng Kông (2005), Chương Tử Di đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho bộ phim 2046, Thiên vương Hồng Kông Lưu Đức Hoa là người được giao nhiệm vụ trao giải cho Tử Di. Trên sân khấu khi đó có cả Trương Mạn Ngọc, vì vậy Lưu Đức Hoa đã "giúi" tượng vàng cho Mạn Ngọc nhờ trao cho Tử Di. Điều bất ngờ là Mạn Ngọc đã từ chối và giụt tay lại khiến Tử Di rơi vào tình huống dở khóc dở cười và tỏ ra vô cùng bối rối. Rút cục Lưu Đức Hoa đã tự tay trao tượng vàng cho chủ nhân giải Kim Tượng.
Một vài hình ảnh đẹp về hai mỹ nhân trong trận giao đấu:
Như Nguyệt quyết tìm đến báo thù cho Tàn Kiếm.
Cô luôn hừng hực quyết tâm giết được Phi Tuyết.
Phi Tuyết dù biết người tình Tàn Kiếm có quan hệ với Như Nguyệt nhưng cô vẫn hết sức bình tĩnh