Lửa Phật gặp rắc rối vì "quảng cáo rượu"
Chiều 26/7, đại diện công ty BHD xác nhận đơn vị này đã làm giải trình gửi lên Cục Điện ảnh vì những phân cảnh quảng cáo rượu có phần lộ liễu trong bộ phim Lửa Phật. Đến thời điểm này, đơn vị sản xuất phim Lửa Phật vẫn đang đợi phản hồi từ phía Cục Điện ảnh sau giải trình.
Lửa Phật là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn - diễn viên Dustin Nguyễn, cũng là phim được làm theo thể loại giả tưởng đầu tiên của Việt Nam. Ngay sau khi phim được công chiếu vào ngày 22-8, dư luận đã xôn xao chuyện một nhãn hiệu rượu được quảng cáo khá lộ liễu trong phim, bằng nhiều chi tiết - mà số đông cho rằng cố tình quảng bá công khai cho thương hiệu rượu này.
Dustin Nguyễn trong phim Lửa Phật
Phát biểu với báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện, cũng cho rằng phía hội đồng duyệt phim đã có sơ suất khi chỉ tập trung vào yếu tố thuần phong mỹ tục, có vi phạm luật lệ Phật giáo, vi phạm đạo đức tư tưởng hay không.., mà không chú ý đến những phân đoạn được cho là quảng cáo rượu trong bộ phim.
Cục Điện ảnh cho rằng hội đồng duyệt phim chú trọng vào yếu tố luật Phật giáo, thuần phong mỹ tục, mà không chú ý chuyện quảng cáo rượu trong phim
Xét về mặt thẩm mỹ, những đoạn uống rượu của nhân vật Đạo (do diễn viên Dustin Nguyễn đóng) và Long (diễn viên Roger Yuan) trong Lửa Phật vẫn có thể hợp lý với tính cách của nhân vật, bối cảnh câu chuyện là quán rượu Ánh Trăng.
Tuy nhiên, thời lượng kéo dài và lặp lại cùng với sản phẩm rượu vốn bị cấm quảng bá dưới nhiều hình thức đã khiến những phân cảnh này nảy sinh hệ lụy. Luật Điện ảnh không cấm quảng cáo sản phẩm trên phim và cũng sẽ không có vấn đề gì nếu sản phẩm được quảng cáo không phải là rượu. Trước đây, MV ca nhạc của ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng đã phải chịu phạt cũng vì bị cho là quảng cáo rượu trá hình.
Lửa Phật thu hút đông đảo khán giả đến rạp trong 4 ngày đầu công chiếu
Mặc dù bị chê nhiều hơn khen nhưng sau 4 ngày công chiếu, Lửa Phật đã thu hút hơn 65.000 lượt khán giả đến xem phim. Bộ phim cũng có cơ hội vươn đến thị trường nước ngoài.
Hôm nay, 27/8, BHD cũng đã chính thức ký hợp đồng bán bản quyền phát hành phim với hai đơn vị Grindstone Entertainment Group (phụ trách phần marketing) và Lionsgate (một trong những nhà phát hành phim lớn tại khu vực Bắc Mỹ). Lionsgate đã từng phát hành nhiều bộ phim nổi tiếng: The Hunger Games (Đầu trường sinh tử), Saw, The Twilight Saga (Chạng vạng)...
Bộ phim sẽ được phát hành tại nhiều quốc gia trên thế giới
Ông Stan Wertlieb – Đồng sáng lập và Giám đốc Bộ phận Bản quyền của Grindstone Entertainment - cho biết đơn vị quyết định mua Lửa Phật để phát hành tại Bắc Mỹ vì ấn tượng với vẻ đẹp và võ thuật của bộ phim hành động giả tưởng Châu Á này.
“Tôi tin chắc rằng khán giả Bắc Mỹ sẽ đón nhận bộ phim này. Tôi cũng rất tin tưởng rằng Dustin Nguyễn vẫn còn một chỗ đứng trong lòng các khán giả Bắc Mỹ, những người đã yêu mến anh từ 21 Jump Street” - ông nói.
Lửa Phật cũng sẽ được phát hành tại các nước nói tiếng Đức ở Châu Âu khi được nhà phát hành lớn nhất ở Đức về phim võ thuật Châu Á Splendid Film GmbH mua bản quyền. Ngoài ra, bộ phim cũng đã được các đơn vị phát hành phim tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Úc, New Zealand… nhắm đến. Có thể bộ phim giả tưởng đầu tiên của Việt Nam này sẽ được phát hành trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.