Lạc Giới: Bữa tiệc đẹp mắt nhưng vụng về

Sự kiện: Phim chiếu rạp

Là bộ phim về đề tài song tính – lưỡng tính hiếm hoi ở Việt Nam, Lạc Giới đã tạo ra được một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng và khán giả với kịch bản lạ, cấu tứ độc đáo, hình ảnh đẹp. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới dừng lại ở mức thử sức chứ chưa thể gọi là trọn vẹn, hoàn hảo.

Trong giới làm phim ở Việt Nam, Phi Tiến Sơn được xem là người thầy của nhiều thế hệ đạo diễn, nổi tiếng và xuất thân từ lĩnh vực quay phim. Những "cuộc chơi" cùng ánh sáng, màu sắc của ông luôn mang đậm nét cá tính riêng không thể trộn lẫn vào đâu được. Và Lạc giới vẫn được Phi Tiến Sơn áp dụng một cách triệt để những thế mạnh đó.

Lạc Giới: Bữa tiệc đẹp mắt nhưng vụng về - 1

Lạc giới có ý tưởng lạ nhưng câu chuyện chưa được khai thác triệt để, bị thiếu đi thông điệp chủ đạo cần có.

Hình ảnh đẹp và diễn xuất đáng khen

Từ chọn bối cảnh, chỉ đạo thiết kế, sản xuất cho đến việc sử dụng những góc quay hoành tráng, nhấn nhá trong từng khung hình của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong  Lạc Giới, dù ít dù nhiều cũng đôi lần khiến khán giả phải tròn mắt ngạc nhiên.

Chỉ riêng việc chọn nơi để dựng nông trại chăn dê của đoàn quay cũng chứng tỏ được sự đầu tư, tìm tòi của đạo diễn lẫn ê-kíp. Ngôi nhà và trang trại ấy tọa lạc trong một khu vực đầy nắng gió, hiu quạnh nhưng vãn có đường đi ngang. Khung cảnh ấy phần nào gợi nhắc khán giả nhớ đến những bộ phim miền viễn Tây của nước Mỹ được quay tại vùng Texas, lãng tử, cằn cỗi nhưng luôn tạo ra nhiều cảm hứng trong điện ảnh.

Lạc Giới: Bữa tiệc đẹp mắt nhưng vụng về - 2

Mối tình của hai nam diễn viên chính có thu hút nhưng chưa đủ mạnh để tạo ra cảm xúc cho khán giả.

Tuy nhiên, nếu chỉ có mỗi vẻ đẹp của khung cảnh đằng sau máy quay, Lạc Giới ắt hẳn chưa đủ tự tin để kỳ vọng vào mức doanh thu vượt ngưỡng kinh phí làm phim khá lớn như vậy.

Bên cạnh việc mời Phi Tiến Sơn làm đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã thu hút được một vài diễn viên khá ổn về đội của mình: Trung Dũng, NSƯT Thành Lộc, Trung Dân, diễn viên trẻ Bình An. Và dĩ nhiên, như khán giả có thể thấy được, chính bản thân nữ diễn viên - doanh nhân này cũng đảm nhiệm một vai chính trong phim.

Diễn xuất của Mai Thu Huyền khá ổn, nhất là trong những trường đoạn cần sự gai góc, bất cần, mạnh mẽ. Tuy nhiên, cô hơi "đuối" khi phải mô tả trực diện những nỗi đau nội tâm, cảm giác còn hơi gượng và thiếu tự nhiên.

Trung Dũng cũng có phần thể hiện khá tốt, vừa đủ để tạo cảm xúc cho khán giả mà không cần lên gân quá đà. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đoạn trông Trung Dũng có vẻ như đang rất thiếu kiềm chế, đặc biệt là gần cuối. Cảm xúc của anh hơi "rối" khiến khán giả thực sự không hiểu nhân vật đang nghĩ gì.

Lạc Giới: Bữa tiệc đẹp mắt nhưng vụng về - 3

Phim thu hút vì những cảnh quay đẹp và lãng mạn, những góc quay lạ mắt, ấn tượng.

Riêng về diễn viên trẻ Bình An, cách thể hiện và nhập vai một chàng công tử nhà giàu mắc bệnh lạ, tính tình kỳ quặc của anh đã rất thành công. Bình An có lẽ là diễn viên tạo ra được nhiều cảm xúc nhất cho khán giả, đầy đủ hỉ nộ ái ố qua ánh mắt, biểu cảm gương mặt, hành động, tiếng cười, giọng nói…

Nhiều chi tiết vụng về

Đằng sau những thế mạnh nói trên, Lạc Giới thực sự vẫn còn là một tác phẩm mang nhiều khuyết điểm, bởi sự thiếu trau chuốt của ê-kíp làm phim ngay từ khâu kịch bản, ý tưởng cho đến lúc dựng phim thành phẩm.

Điểm "yếu thế" đầu tiên của Lạc Giới chính là việc có được một cái tứ lạ nhưng câu chuyện lại không đi được đến tận cùng bản chất. Người xem sau khi thưởng thức xong đôi khi chỉ biết… thở dài vì không hiểu rốt cuộc phim muốn nói gì.

Dĩ nhiên, một bộ phim đôi khi không nhất thiết phải có thông điệp chủ đạo, nhưng chắc chắn phải có tiếng nói riêng của nó. Lạc Giới thì không. Nó chỉ giống như một đứa trẻ đang lắp bắp tập nói, chập chững tập đi, vẫn còn "quá non" để nói lên một điều gì thực sự có nghĩa.

Lạc Giới: Bữa tiệc đẹp mắt nhưng vụng về - 4

Đề tài tình yêu lưỡng tính tay ba là một chủ đề rất ăn khách ở Hollywood.

Chi tiết vụng về thứ hai nằm ở cách xử lý những tình tiết và nút thắt trong câu chuyện của Lạc Giới. Có lẽ, vì quá say mê mô tả cái đẹp trong điện ảnh nên đạo diễn Phi Tiến Sơn đôi khi đã… lạc đường.

Có khá nhiều cảnh quay thừa trong phim, hầu như không có ảnh hưởng gì đến tuyến truyện mà có lẽ chỉ được đưa vào cho… đẹp. Chính những tình tiết ấy vô tình làm mạch truyện bị rối, logic và tâm lý nhân vật thiếu ổn định.

Mục đích của mỗi nhân vật không chủ định hướng về một phía mà cứ "sàng qua sàng lại" khiến người xem bực bội. Đó chính là lý do vì sao ngoài 3 diễn viên chính, các nhân vật phụ (kể cả vai của NSƯT Thành Lộc) đều vô cùng nhạt nhòa và đáng quên.

Xét cho cùng, với một người chỉ chuyên làm phim nhà nước như Phi Tiến Sơn, lần đầu tiên thử nghiệm với dòng phim giải trí này của ông cũng không gọi là quá tệ. Tuy nhiên, thật đáng tiếc cho Lạc Giới khi có được một đề tài mà không khai thác được triệt để.

Chủ đề tình yêu lưỡng tính tay ba này vốn là một "mảnh đất vàng" giúp rất nhiều các nhà làm phim cả mới lẫn cũ trên thế giới gặt hái nhiều giải thưởng danh giá. Hy vọng Lạc Giới sẽ là một "bước đệm" để các nhà làm phim ở Việt Nam chú ý đến đề tài này hơn và tiếp tục phát triển nó trong tương lai.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lukas Nguyễn ([Tên nguồn])
Phim chiếu rạp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN