Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ

Sự kiện: Phim tâm lý

Đây là cảnh cuối cùng trong bộ phim kinh điển Vive L’Amour (Tình Yêu Muôn Năm) của nhà làm phim Thái Minh Lượng.

Thái Minh Lượng là cái tên quen thuộc với những người yêu dòng phim tác giả, đứng ngoài điện ảnh giải trí của Đài Loan và thế giới nói chung. Sinh năm 1957, đạo diễn người Đài Loan gốc Malaysia và được coi là nhà làm phim nổi danh nhất của Thế hệ Làn sóng mới thứ hai ở Đài Loan sau thế hệ thứ nhất có Hầu Hiếu Hiền và Dương Đức Xương.

Những bộ phim nổi tiếng của ông gồm Vive l'Amour (Tình Yêu Muôn Năm) (1994) và I Don't Want to Sleep Alone (Tôi Không Muốn Ngủ Một Mình) (2006). Mới đây nhất bộ phim Stray Dogs (2013) của ông vừa tham dự tại Cannes và các LHP quốc tế khác.

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 1

Người đàn bà giàu có phần xấu gái yêu gã trai gọi

Những câu chuyện điện ảnh của Thái Minh Lượng thường tập trung vào nỗi cô đơn của con người, thân phận con người  và danh tính con người nói chung. Tình Yêu Muôn Năm là một câu chuyện như thế. Tựa phim Tình Yêu Muôn Năm như một chính đề cũng như một phản đề khi câu chuyện trong phim hết sức bi kịch.

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 2

Người đàn bà và gã lang thang

Tình Yêu Muôn Năm xoay quanh ba nhân vật, hai nam một nữ trong hành trình đi tìm tình yêu đích thực. Một gã lang thang lẩn vào căn hộ của người đàn bà không còn trẻ, nơi cô ta hò hẹn với một thanh niên hành nghề trai gọi. Trớ trêu thay, gã lang thang kia lại bị ám ảnh bởi chàng thanh niên trẻ, giữa họ nảy sinh tình cảm.

Người đàn bà trót yêu tên trai gọi làm tiền trong khi hắn ta chỉ xem cô như một kẻ giàu có và cô đơn với ngoại hình không mấy xinh đẹp. Cả người đàn bà và gã lang thang đều gần như tuyệt vọng trong tình cảm với gã trai gọi.  

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 3

Cảnh trong phim Vive L'amour

Cuối phim, người ta thấy hình ảnh đậm chất gợi hiếm khi gặp trên màn ảnh thời điểm đó: gã lang thang nép sát bên thân thể mệt nhoài của gã trai gọi trong khi người đàn bà rời căn hộ và khóc một mình.

Cảnh khóc 10 phút là cảnh cuối phim khi người đàn bà đi bộ từ căn hộ ra đến một sân vận động. Cảnh quay kéo dài này được nối liền chỉ bởi tiếng khóc nức nở của người đàn bà là một trong những điểm độc đáo nhất của bộ phim,góp phần giúp Thái Minh Lượng giành giải Sư tử vàng ở LHP Venice, nơi đạo diễn Trần Anh Hùng giành Sư Tử Vàng một năm sau với Cyclo (Xích Lô) kể về câu chuyện thân phận con người ở Sài Gòn, Việt Nam.

Một người sành phim kinh điển sẽ dễ nhận thấy cảnh phim khóc 10 phút của người đàn bà trong Vive L’Amour là một đối sánh rất thú vị với cảnh kết phim trong bộ phim kinh điển 400 Blows (Bốn trăm cú đánh) (1959) của nhà làm phim Pháp François Truffaut. Thái Minh Lượng từng nói ông ảnh hưởng phong cách của bậc thầy Francois Truffaut và Michelangelo Antonioni.

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 4

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 5

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 6

Cảnh cuối trong phim 400 Blows

Trong phim 400 Cú Đánh, cậu bé nhân vật chính là một thằng bé nổi loạn và bị cả xã hội coi là đồ bỏ đi cuối phim đã chạy một mạch từ trại cải tạo ra thẳng biển và rồi cuối cùng ngoảnh nhìn vào máy quay. Bộ phim dừng kết đột ngột tại đó. Cảnh phim chạy rồi nhìn thẳng vào máy quay đó như một câu hỏi lớn dội vào xã hội Pháp những năm cuối thập kỷ 1950 thời đó.

Quay trở lại với cảnh phim 10 phút chỉ có khóc của Thái Minh Lượng. Đó là tiếng khóc nức nở bật ra từ sự cô đơn và tuyệt vọng đến cùng cực của con người. Cảnh phim rung động đó đã khiến cho ai xem phim đều phải suy ngẫm lại về cuộc sống phù du cô đơn của con người.

Xem cảnh phim 10 phút khóc trong phim Vive L’Amour.

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 7

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 8

Cảnh khóc 10 phút khiến thế giới sững sờ - 9

Cảnh cuối trong phim Vive L'amour

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngô Tây ([Tên nguồn])
Phim tâm lý Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN