Báo Mỹ khen ngợi Táo Quân 2015
Trái với cảm xúc hụt hẫng hay chê bai từ khán giả trong nước, tờ New York Times lại dành những từ "có cánh" để khen ngơi chương trình Táo Quân của Việt Nam.
Ngày 20.02 (tức mồng 2 Tết Âm lịch) vừa qua, tờ báo danh tiếng của Mỹ - New York Times bất ngờ cho đăng một bài viết giới thiệu về chương trình truyền hình cuối năm "Táo Quân 2015" của Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.
Dẫn lời một số người dân sinh sống tại Việt Nam, NewYork Times đưa tới người đọc cái nhìn tổng quan nhất về chương trình hài tạp kỹ được mong chờ nhất năm trên sóng truyền hình quốc gia của người Việt.
Theo cây viết Mike Ives, "Táo Quân" thường miêu tả lại buổi chầu của các Táo trên thiên đình theo lối kể hài hước mang tính châm biếm, chế giễu các tệ nạn xã hội, các vấn đề nóng trong năm cũng được mổ xẻ.
NYTimes cũng giải thích cho người đọc về truyền thuyết Táo quân chầu trời ở một số nước châu Á. Đây được coi là sự pha trộn giữa phong tục Trung Quốc và truyền thống dân gian Việt Nam.
Táo Quân 2015 từng nhận không ít lời chê bai từ khán giả trong nước.
Nội dung của Táo Quân năm nay cũng được tác giả tường thuật lại khá chi tiết trong bài báo như cuộc thi "Ai là trợ lý" hay các Táo phân chia nhiệm vụ theo ngũ hành, "đường cong mềm mại",...
Bên cạnh những ý kiến được nêu lên trong bài viết, trên một số diễn đàn, mạng xã hội nhiều người cũng đã thể hiện suy nghĩ của riêng mình về chương trình năm nay.
Bạn Ngô Duy Khánh, sinh viên đại học cho biết: "Táo Quân năm nay tuy hơi ngắn nhưng đã nêu bật được những nguyện vọng bức thiết nhất của người dân. Nếu ai đó chê Táo "nhạt" thì chỉ có thể do họ không thể hiểu các Táo đang đề cập tới vấn đề gì mà thôi".
Ông Minh, một người dân ở Hà Nội lại chia sẻ: "Các Táo lần này đã đem tới rất nhiều cái mới cho người xem. Từ việc lồng ghép các chương trình như "Ai là triệu phú", "Ơn giời, cậu đây rồi" vào Táo Quân cho tới những màn đối đáp đậm chất "sâu cay" giữa Ngọc Hoàng và các Táo đều làm người xem cảm thấy rất đã".
Hay như một faceboker đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: "Những hiện tượng hot nhất năm qua như "hoy đi" hay "Sơn Tùng M-TP, gậy tự sướng,... đều xuất hiện trên thiên đình khiến nhiều bạn trẻ thích thú".
Nằm trong loạt chương trình "Gặp nhau cuối năm", Táo Quân lần đầu được mang tới khán giả vào năm 2003, cho đến nay nó đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào dịp giao thừa.
Táo Quân luôn là chương trình được mong chờ nhất vào đêm giao thừa (Ảnh: New York Times).
Trái với những lời chê bai từ khán giả trong nước sau khi chương trình phát sóng, NewYork Times lại dành nhiều lời lẽ "có cánh" để khen ngợi cho Táo Quân như "chương trình rất có ý nghĩ vì đã mang lại tiếng cười sâu sắc".
Sau khi bài báo được đăng tải đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, một số cư dân mạng còn bày tỏ niềm tự hào bằng việc chia sẻ lại bài viết trên trang cá nhân của mình.