Lửa Phật của Dustin Nguyễn "cháy lớn"!
Lửa Phật có thể nói là bộ phim được mong chờ nhất màn ảnh rộng Việt Nam mùa hè 2013 và có rất nhiều điều đáng để mong chờ với Lửa Phật.
Những hình ảnh trailer, poster và thông tin quảng bá rầm rộ đã khiến cho Lửa Phật nóng tới nỗi như đốt cháy cả rạp trước giờ công chiếu. Và cuối cùng Lửa Phật đã thực sự cháy, "cháy lớn" trong gần 2 tiếng thời lượng.
Lửa Phật quy tụ dàn diễn viên toàn sao ăn khách Việt Nam
Hồi I – Dường như có khói
Trong tương lai xa, ở Việt Nam có một chiến binh tinh nhuệ tên Đạo (Dustin Nguyễn) đi về thị trấn ven biển nọ với những thương tổn tinh thần. Tại đây, Đạo đến ở trọ tại nhà anh bán bánh (Thái Hòa) và cô vợ tên Ánh (Ngô Thanh Vân) khỏe hơn nam giới, cùng với một cậu con trai luôn bị bạn học bắt nạt.
Sau cơm tối cùng khách trọ, Ánh giáp mặt Đạo và thổ lộ rằng cô cũng từng là chiến binh. Đạo và Ánh ngày xưa vốn cùng thuộc một đạo quân tinh nhuệ, sinh ra để chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Họ từng thề độc chỉ phụng sự làm chiến binh, không yêu, không lập gia đình, và không sinh con. Và ngày xưa đó, họ từng yêu nhau...
Sau khoảng gần 30 phút, khán giả không cảm nhận được sự hấp dẫn như quảng cáo trước đó. Giả tưởng thì đúng, nhưng hành động thì không. Thời gian đang trôi hơi chậm.
Một hình ảnh đinh của Dustin Nguyễn
Hồi II – Đám cháy lớn
Bộ phim đi đến 60 phút vẫn xoay quanh chuyện tình cảm giữa Đạo và Ánh và không hề có cảnh hành động. Nhân vật chính bị động dẫn dắt tình tiết và câu chuyện ít kịch tính.
Vai Đạo của Dustin Nguyễn về thị trấn này để tìm Ánh nhưng ngay từ bắt đầu hồi 2, khán giả không biết mục đích tìm Ánh để làm gì, họ sẽ phải đối mặt với vấn đề gì, thử thách gì? Cụ thể hơn, khán giả chỉ thấy nhàm chán với hai khuôn mặt buồn bã ngồi lặng im đối thoại với nhau. Dustin Nguyễn liên tục hồi tưởng và sau đó đến quán rượu giải khuây bằng mấy câu gợi tình của Phi Thanh Vân trong vai gái điếm.
Hồi 2 "chìm" trong chuyện tình cảm giữa Dustin Nguyễn và Ngô Thanh Vân
Ngoài việc cốt truyện gần như không có biến cố, những pha hành động ít ỏi khó lay tỉnh người xem sắp ngủ gật trên ghế. Khán giả chờ mỏi mắt cũng không được chiêm ngưỡng một cảnh hành động thực thụ. Đổi lại là màn đấu đá hời hợt, nói đúng hơn là cảnh đánh lộn -giữa Đạo với mấy gã côn đồ "tép riu" do Hiếu Hiền cầm đầu trong Quán Bar Ánh Trăng.
Về mặt kỹ thuật, các cảnh hành động trong Lửa Phật được xử lý bằng những slow-motion (cảnh quay chậm). Những cú đấm, đá và chiến đấu được xử lý theo hiệu ứng hành động chậm so với thời gian thực. Nếu từng xem phim của Châu Tinh Trì, khán giả sẽ biết rõ kiểu hành động này. Phong cách trên đỡ mất công diễn xuất của diễn viên nhưng có điểm yếu là không tạo ra được không khí thật và nghẹt thở.
Cảnh hành động trong phim
Hồi III - sao Hollywood và sao nhí “cứu hỏa”
Hồi III có thể nói là màn "cứu hỏa" vớt vát của câu chuyện điện ảnh. Đó là khi nam diễn viên Hollywood Roger Yuan nhập cuộc với vai kẻ ác đến để trừng trị Dustin Nguyễn và Ngô Thanh Vân.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Roger Yuan cũng không tạo thêm nhiều màu sắc cho phim khi những cảnh đối đầu với Dustin Nguyễn vẫn được xử lý theo phong cách hiệu ứng hình quay chậm”. Dù trên kịch bản, phần nội dung này sẽ được miêu tả như: Sau khi đánh cho Dustin Nguyễn “nát người”, Roger Yuan lại đối đầu với Ngô Thanh Vân. Và Ngô Thanh Vân cũng bị đánh cho “bầm dập”. Tuy nhiên, thực tế thì khán giả không hề cảm thấy đã mắt.
Điều bất ngờ duy nhất là người giải nút thắt cho toàn bộ câu chuyện là một sao nhí thủ vai cậu con trai hay bị bạn bè bắt nạt của Ánh. Đó là khi cậu bé đột nhiên có thể vận công ra lửa để đánh nhau với Roger Yuan và cứu vớt các “người hùng” người lớn.
Những ngọn lửa lớn trong Lửa Phật
Những thành công hiếm hoi của Lửa Phật Dàn diễn viên chính toàn sao “khủng” Ngoài Dustin Nguyễn và Ngô Thanh Vân, Lửa Phật còn có sự xuất hiện của sao hành động nổi tiếng. Ngôi sao võ thuật Hollywood từng đóng chung với Thành Long và Lý Liên Kiệt là Roger Yuan tạo thành thế tam giác cân bằng cho phim. Roger Yuan từng đóng trong phim Trưa Thượng Hải cùng Thành Long và Nguyễn Bưu. Anh cũng từng tham gia Once upon a time in China and America với Hồng Kim Bảo và Lý Liên Kiệt và đóng Bulletproof Monk với Châu Nhuận Phát. Theo chia sẻ của Roger Yuan, anh đến với Lửa Phật không chỉ với tư cách đồng nghiệp của Dustin Nguyễn mà còn vì tình bạn thân thiết lâu năm giữa hai người. Trong Lửa Phật, Roger Yuan hóa thân vào nhân vật phản diện của phim tên Long, đối đầu trực tiếp với Đạo (Dustin Nguyễn). Cả hai đều là những đại võ sư cao cường. Sao phụ diễn xuất ấn tượng Dàn sao "hạng hai" Thái Hòa, Hiếu Hiền, Ngọc Diệp, Phi Thanh Vân và sao nhí Ben kháu khỉnh diễn xuất rất xuất sắc, rất tròn vai. Thái Hòa vào vai anh bán bánh là chồng của đả nữ Ngô Thanh Vân. Sự đột phá trong diễn xuất - từ các vai hài đến anh bán bánh hiền từ như bụt đã nhận được rất nhiều lời khen. Đối lập với Thái Hòa là Hiếu Hiền. Anh vào vai một tay côn đồ “lùn nhất thị trấn”, luôn diễu võ giương oai nhưng cuối cùng lại bị Dustin Nguyễn đánh cho tơi tả. Trong khi đó, Phi Thanh Vân vào vai cô gái điếm. Khi Dustin Nguyễn thất tình tìm đến quán rượu giải sầu, cô gái có vòng một khủng lân la tới giúp giải khuây cho anh. Từ đây, xung đột giữa Hiếu Hiền (vốn là bảo vệ quán bar này và cũng là người yêu của Phi Thanh Vân) với Dustin Nguyễn tăng cao. Sao nhí bé Ben đóng vai con của Ngô Thanh Vân và Thái Hòa tỏ ra là một gương mặt triển vọng. Cậu bé bụ bẫm có khả năng vận công ra lửa, gây cháy nhà, khiến cho Ngô Thanh Vân và Thái Hòa nhiều phen hú vía. Bé Ben cũng là nhân vật giải nút thắt cho toàn bộ câu chuyện ân oán ái tình và ân oán huynh đệ này. Phim được làm chuyên nghiệp Mỗi cảnh phim Lửa Phật đều có nước màu phù hợp với không gian của cảnh. Cùng là buổi chiều nhưng cảnh hoàng hôn lãng mạn giữa Dustin Nguyễn có màu phim vàng rực rỡ đẹp đẽ nhưng buổi chiều Dustin Nguyễn buồn u uẩn phóng xe trên con đường đất đồng không mông quạnh (được quay ở Bình Thuận) lại có màu vàng héo úa. Phục trang của phim rất ấn tượng, nổi bật nhất là những bộ trang phục lạ mắt của Dustin Nguyễn và Ngô Thanh Vân. Đây là bộ phim giả tưởng được làm theo phong cách phim miền Tây Mỹ. Một phim miền Tây Mỹ thường xử lý kịch bản theo kiểu: Người hùng tới thị trấn hoang vu, ở thị trấn xảy ra biến cố kéo người hùng vào cuộc. Và người hùng buộc phải giải quyết mọi vấn đề, ân oán nơi thị trấn sống chết này. Thị trấn nhiều nắng nhiều gió trong Lửa Phật rất gợi không khí của những phim một thời như High Noon 1952. |