HIT hoàng tử & lọ lem: Phim "não mịn"
Mặc dù ra mắt tại Việt Nam vào cùng thời điểm (từ 19/7), thế nhưng hai bộ phim Pacific Rim và HIT: Hoàng tử & Lọ lem (viết tắt: HIT) lại là đại diện cho hai quan điểm, thái độ làm phim trái ngược nhau tới tận cùng. Trong khi bộ phim hành động của Guilermo del Toro chứng tỏ tâm huyết lớn lao của đạo diễn gốc Mexico, thì bộ phim ca nhạc mới nhất của Ngô Quang Hải lại chỉ ra sự cẩu thả vô lối trong “trò làm phim” của đạo diễn vốn xuất thân từ nghề diễn viên.
Nếu như Ngô Quang Hải tốn tới 6 năm để hoàn thành Mùa hè lạnh (2012) sau thành công của Chuyện của Pao (2006), thì anh chỉ tốn có 6 tháng để ra mắt bộ phim thứ 3 của mình - HIT. Cho dù đã thừa nhận thất bại của Mùa hè lạnh trong một bài phỏng vấn gần đây, thế nhưng bộ phim HIT lại chứng tỏ Quang Hải không hề rút ra bất cứ bài học nào sau thất bại đó. Thành ra, tất cả những điều tệ hại của Mùa hè lạnh đều xuất hiện đầy đủ trong HIT, nhưng độ “lơ ngơ” thì được tăng lên tới cấp thượng thừa.
Poster phim HIT
Là đề tài tâm huyết bấy lâu nay của Guillermo Del Toro, dù Pacific Rim gợi nhớ tới nhiều phim khác, nhưng vẫn có điểm mới lạ ở việc đặt vấn đề quái vật trồi lên dưới đáy đại dương thay vì từ trên trời rơi xuống… Trong khi đó, phim HIT dù chọn một đề tài cũ kỹ, nhưng không có bất cứ thể hiện nào mới mẻ, đột phá nào. Phim chủ yếu diễn ra trong hồi tưởng của Bảo Hân (Miu đóng), một ca sĩ đang muốn qua Hàn Quốc học, nói về tình cảm nảy nở giữa cô và Bình (Yanbi đóng), đam mê trong ca nhạc của cô, và sự tranh đấu giữa cái Ác và cái Thiện trong một giải đấu âm nhạc.
Ngô Quang Hải rõ ràng không hiểu mục đích của cách dựng phim phi tuyến tính. Tương tự như Mùa hè lạnh, chính cách thể hiện không cần thiết này làm cho phim HIT bị lẫn lộn các thời điểm với nhau, khiến khán giả mất tập trung khi theo dõi. Thông qua phần dựng phim bát nháo và đậm tính truyền hình, nhiều đoạn ca nhạc vô nghĩa được lồng vào thiếu thuyết phục và mang tính phô trương chứ không có tác dụng phục vụ câu chuyện trong phim. Hay như nhân vật của Midu, thông qua “tài năng” của người dựng phim, đã đi ra giữa cầu khóc lóc vì… đang tắm bỗng nhiên mất điện!
Guilermo del Toro là một đạo diễn nổi danh trong việc tạo ra những con quái vật dị dạng nhưng vẫn có nhiều tính cách con người nhất định (như Hellboy, Kaiju). Trong khi đó, Ngô Quang Hải thì rõ ràng lại có kỹ năng biến những nhân vật con người bình thường trở nên… dị dạng về tâm hồn bằng chỉ đạo diễn xuất kém cỏi của mình. Ví dụ như nhân vật của Yanbi và Huỳnh Anh thi thoảng lại “tua” một điều cười đầy tính kịch quá mang tai, gây khó hiểu và khó chịu cao độ, hay như nhân vật của Hà Việt Dũng thốt ra câu nói “Cuộc sống không phải cuộc đời” làm khán giả cười ngặt nghẽo vì độ ngớ ngẩn của nó.
Cảnh trong HIT
Có lẽ tôi sẽ không bàn tới phần nội dung nhảm nhí của bộ phim, bởi nó tràn ngập những điều phi logic mà có lẽ viết ra đầy đủ cũng tốn tới hơn chục trang giấy (ngang ngửa tập kịch bản mà Ngô Quang Hải nên xin lỗi những cái cây đã bị đốn để thành giấy đánh máy kịch bản phim HIT). Nếu bạn đi xem bộ phim này với mục đích “săm soi”, bạn sẽ cảm thấy chán ốm vì tìm điểm vô lý trong bộ phim này còn dễ hơn là tìm lông trên mình con gà. Điều tôi muốn nói tới hơn cả là thái độ làm nghề cẩu thả của Ngô Quang Hải đối với bộ phim của chính mình.
Tương tự như Mùa hè lạnh, phim HIT lồng tiếng không chuẩn, miệng diễn viên và thoại không khớp nhau. Phim không căn chỉnh tỷ lệ khuôn hình đều, làm lộ ra hai vệt đen dọc 2 bên màn ảnh, thi thoảng có những khoảng “lòi hình” đen thui giữa hai cảnh, chứng tỏ cắt dựng gấp gáp không sửa lại. Thậm chí, trong một cảnh phim, do việc kiểm tra khâu in tráng phim không tốt, khiến màn hình chia thành 2 mảng màu rõ rệt. Cảnh đáng nhớ nhất trong phim là khi Ngọc Trinh bước lên từ bể bơi, khoe đường cong nóng bỏng của mình. Tuy nhiên, đó rõ ràng là TVC quảng cáo đồ tắm chứ không liên quan gì tới phim.
Cảnh trong HIT
Tất cả chứng tỏ Ngô Quang Hải rõ ràng không quan tâm tới “đứa con” của chính mình chu đáo, không thể có sự chỉn chu tối thiểu đối với một tác phẩm điện ảnh. Điều này không chỉ chứng minh việc Ngô Quang Hải không có đam mê làm phim tích cực, mà còn tạo một tiền lệ xấu trong giới làm phim, khi sẵn sàng để những tác phẩm “cơm sống” lên màn ảnh. Các nhà sản xuất có lẽ vẫn sẽ chọn ông chỉ đạo bộ phim mới vì một lý do nào đó, nhưng đối với khán giả, thì có lẽ HIT đã là quá đủ.
Đáng tiếc khi theo dõi vài phút đầu tiên, khi giọng đếm ngược trên sân khấu cất lên, tôi ngỡ rằng sẽ được xem một bộ phim làm tôi hồi hộp với tình từng khoảnh khắc. Thế nhưng, tôi chẳng nhận được gì ngoài những lời thoại “triết lý” được tay biên kịch chép vội từ những cuốn sách, cố gắng nhồi nhét vào tai khán giả, để rồi sau đó bị những hình ảnh ngớ ngẩn trên màn ảnh sổ toẹt hết ý nghĩa đó đi. Bỗng, tôi chợt nhớ Midu có một câu nói rất hay trong HIT, bởi nó mô tả đúng tính chất của bộ phim này – một bộ phim “não mịn”.