Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động

Sự kiện: Phim chiếu rạp

Một câu chuyện đậm chất nhân văn được Lưu Huỳnh làm mới trong vỏ bọc hành động khá ly kỳ. Chỉ tiếc là nếu có thể tiết chế những cảnh bạo lực bằng những chi tiết tinh tế, bộ phim sẽ bớt nặng nề và có sức lay động hơn.

Lưu Huỳnh là cái tên đã gieo vào lòng khán giả niềm tin về sự lao động nghiêm túc và sáng tạo, điều đó đã được chứng minh qua Áo lụa Hà ĐôngHuyền thoại bất tử. Có lẽ ông là vị đạo diễn yêu phụ nữ nhất bởi tác phẩm nào của ông cũng đi đến sự tôn vinh, trân trọng những giá trị cao cả của phụ nữ Việt Nam. Và ở tác phẩm này cũng thế, sự hy sinh hết mực của người phụ nữ cho chồng thật dễ khiến người xem phải rung lên vì xót, vì thương.

Lấy chồng người ta
đề cập là câu chuyện muôn thuở của tình yêu và sự thù hận nhưng được lồng ghép bằng một vấn đề khá thời đại – chuyện hiếm muộn. Lụa (Đinh Y Nhung) và Khánh (Huy Khánh) chung sống với nhau rất hạnh phúc nhưng mãi không có con. Lụa một mình lặn lội lên Sài Gòn xếp hàng chờ xin tinh trùng nhưng vô vọng.

Mỗi ngày nghe chồng hỏi “có (bầu) chưa em?”, Lụa lại thương chồng hơn. Vì quá thương chồng, Lụa đã lén lút quan hệ với Linh (Thái Hòa) để kiếm con cho chồng. Niềm vui làm cha của Khánh đong đầy bao nhiêu thì nỗi khát khao được nhận con của Linh cũng dâng trào bấy nhiêu. Và bi kịch đã thật sự nổ ra khi Linh đã quyết làm “Chí Phèo” để đòi lại đứa con của mình.

Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động - 1

Mọi bi kịch đều xuất phát từ tình yêu thương

Phân cảnh Khánh ngồi đằng sau Lụa, hai vợ chồng tâm tình về hành động ngoại tình của Lụa có lẽ là chi tiết lay động nhất của phim. Biết vợ ăn nằm với người khác, Khánh không giận mà thương xót cho vợ và tự trách mình bất lực. Còn Lụa, Lụa âm thầm quan hệ với người khác không phải để được làm mẹ mà chính là để cho chồng mình thỏa mãn khát khao được làm cha. Sự hy sinh vô điều kiện, kể cả thân xác của người vợ dành cho chồng không khỏi khiến khán giả rung lên xúc động.

Chỉ có điều đáng tiếc là những cảnh quay tinh tế và thấm đẫm nhân văn như thế không đủ nhiều, đủ sâu để có thể đẩy khán giả đến tận cùng xúc cảm và rơi nước mắt. Việc dành thời gian cho quá nhiều những cảnh bạo lực ở đoạn từ giữa đến cuối phim khiến người xem cảm thấy nặng nề và mệt mỏi. Liên tiếp những pha ẩu đả, đánh đá nhau đến máu me bê bết giữa Linh và Khánh hay những cảnh bạo hành vô cùng bạo lực do Linh gây ra cho Lụa làm cho mạch phim trở nên nhanh, mạnh và khốc liệt hơn.

Lưu Huỳnh từng chia sẻ, đây không phải là một bộ phim nghệ thuật mà ông đặt nặng tính thương mãi nhiều hơn. Chính nửa sau bộ phim, những tình huống ly kỳ, nghẹt thở sẽ mang lại tính giải trí cho phim. Đây cũng là một sự sáng tạo mới của Lưu Huỳnh để kể một câu chuyện tình tay ba bằng một giọng điệu mới, cuốn hút hơn, kịch tính hơn.  Không thể phủ nhận, khán giả đã không thể rời mắt khỏi màn hình để dõi theo kết cục của mối tình tay ba ngang trái này sẽ diễn ra như thế nào.

Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động - 2

Quá nhiều bạo lực khiến bộ phim trở nên nặng nề dễ gây cảm giác mệt mỏi cho người xem

Có thể đó là dụng ý nghệ thuật của Lưu Huỳnh khi ông muốn đẩy tấn bi kịch tình yêu đi đến tận cùng của sự khốc liệt mà tất yếu nó phải xảy đến đối với những kẻ bất cần đời như Linh. Dẫu vậy, đa phần người xem đều cảm thấy nuối tiếc vì cảm xúc về sự hi sinh, tình yêu của đôi vợ chồng nghèo chưa kịp bùng nổ thì đã bị những cảnh hành động, bạo lực cuốn phăng đi mất.

Và để bộ phim biến thành một bộ phim kinh dị kiểu Mỹ ở cả nửa phần sau thì nhân vật Linh phải trở thành tâm điểm. Chính vì thế, diễn xuất của Thái Hòa đã có điều kiện lấn át Huy Khánh và Đinh Y Nhung. Thái Hòa đã có quá nhiều đất để phô diễn tài năng của  mình, lúc thì dại đi vì tình, lúc thì điên lên vì con, lúc thì cùn như một kẻ bợm nhậu và khi thì tàn ác như một kẻ giết người.

Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động - 3

Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động - 4

Thái Hòa hơi sa đà thái quá vào cảnh bạo lực khiến phần nội tâm của anh chưa được khắc họa đậm nét

Diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật đã được Thái Hòa nắm bắt và lột tả khá chân thật, sống động. Tuy nhiên, có một vài phân đoạn, nhân vật của anh bị đẩy lên quá  mức khiến nhiều người xem cảm thấy khó chịu. Dù vậy sẽ không dễ để kiếm được diễn viên nào vừa thể hiện sự bất cần, điên loạn lại vừa ấp ủ trong mình một tình thương con cháy bỏng như Thái Hòa.

Đằng sau vẻ ngoài xù xì của một con mãnh thú vẫn là sự khát khao tột cùng được làm cha của một người đàn ông đã từng không hiểu rõ và trân trọng tình mẫu tử. Những cảnh Linh trong trang phục ông thần tài cầm xấp vé số trên tay vào lựa quần áo cho con hay cảnh Linh dấm dúi vào tay Lụa chiếc lục lạc để mang về cho con đã đem lại sự rung động tinh tế cho phim.

Là nhân vật trung tâm dẫn đến mọi xung đột của tấn bi kịch, tuy nhiên, Đinh Y Nhung vẫn chưa có sự diễn xuất đột phá trong vai diễn thân phận này. Đinh Y Nhung đã hy sinh nhan sắc, thậm chí là đứa bé đang mang trong bụng mình để có thể hoàn thành những phân cảnh ác liệt nhất của phim.

Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động - 5

Đinh Y Nhung vẫn chưa thể đẩy cảm xúc của khán giả lên đến tận cùng, dù vậy, đây là một bước tiến lớn của cô

Song, ở cô có cảm giác vẫn chưa bơm đủ xúc cảm để đẩy thân phậnngười phụ nữ trong phim đi đến tận cùng tấn bi kịch. Ánh mắt vô hồn của Lụa khi quan hệ với Linh, ánh mắt đờ đẫn của cô khi đem trả con hay ánh mắt sợ hãi của cô khi bị giành lại con, tất cả vẫn chưa tạo nên sự ám ảnh ghê gớm cho khán giả. Người xem có thể đồng cảm, thương xót nhưng chưa thể khóc vì cô.

Riêng Huy Khánh, có lẽ đây là vai diễn lột xác nhất của anh từ trước tới giờ khi anh đã hoàn toàn thoát ra khỏi hình ảnh Dong Juan hào hoa, lịch lãm để trở thành một gã lao động nghèo đích thực. Ở anh có sự chất phác, hiền lành đến nhu nhược và có cả sự mặc cảm, tủi hổ đến đáng thương của một anh chồng vô sinh.

Điều đó đã lý giải tại sao khi một thằng đàn ông khác sang nhà đòi con và tố vợ mình đã ngủ với hắn mà anh không quay sang chửi mắng vợ mình. Sự hiền lành của Khánh đó là điều mà Linh không có được, và Lụa yêu Khánh chính ở cái tính cách này. Khát khao làm cha của Khánh cũng trong trẻo, hiền lành như chính con người anh. Dù vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục, trong một bộ phim mà hơn nửa phần đã là sự kịch tính, nặng nề thì diễn xuất  vừa đủ của Huy Khánh phần nào cũng đem lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng cần có.

Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động - 6

Huy Khánh lột xác trong vai gã đàn ông nghèo nhu nhược nhưng thương con hết mực

Dù vẫn còn chưa thể làm hài lòng được tất cả khán giả ở mặt này mặt kia, song có điều phải công nhận là cách đưa chuyện của Lưu Huỳnh quá duyên. Xen kẽ đâu đó trong câu chuyện tình éo le này vẫn có những tiếng cười nhẹ nhàng ở cái cách đạo diễn lồng ghép những yếu tố ngộ nghĩnh. Riêng việc Thái Hòa vận đồ thần tài đi bán vé số, hay cách hẹn hò giữa Linh và Lụa bằng cách viết chữ trên giấy rồi đóng sập cửa vào cũng đủ cho thấy sự sáng tạo trong cách thể hiện.

Ông cũng tìm mọi cách khai thác tiếng cười hài hước qua những mẫu đối thoại súc tích, rất đời, đậm chất miền Tây của các nhân vật mà ông là người đã hiểu rất rõ. Và với việc một câu chuyện tình khốc liệt được đặt trong bối cảnh dòng La Ngà với đặc trưng là những chiếc thuyền bè cũng đủ khiến cho bộ phim trở nên rất đời mà cũng rất lạ.

Tôi tin nếu không yêu thích bộ phim này thì các bạn cũng sẽ rất thích thú với cảnh Linh chèo nhà mình sang gần nhà Lụa hay hai vợ chồng Lụa chèo nhà chạy trốn Linh trong đêm tối…

Lấy chồng người ta khởi chiếu từ ngày 21/9.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu Thảo
Phim chiếu rạp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN