Hoang mang với Mùa hè lạnh

Sự kiện: Phim chiếu rạp

Có thể nói Mùa hè lạnh là bộ phim được chờ đợi nhất trong năm nay, bởi nó hội tụ quá nhiều yếu tố đáng được kỳ vọng.

Đó là sự tái xuất sau 6 năm vắng bóng của đạo diễn Chuyện của Pao - Ngô Quang Hải, là lần đầu chạm ngõ màn ảnh rộng của Lý Nhã Kỳ với nhiều cảnh nóng được cho là nghệ thuật… Tất cả đã khiến Mùa hè lạnh trở thành tâm điểm chú ý.

Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của khán giả, bộ phim đã không xuất sắc như hình dung và giới thiệu.

Mùa hè lạnh có một nội dung khá thú vị, tình tiết nhiều bất ngờ, hình ảnh đẹp và đậm chất điện ảnh nhưng vì cách kể dài dòng, rối rắm nên người xem bị mất tập trung và cảm thấy mỏi mệt.

Hoang mang với Mùa hè lạnh - 1

Mùa hè lạnh có một nội dung hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc nhưng rất tiếc là nó đã bị giấu khá kỹ

Phim cũng không phải là không có thông điệp nhưng ẩn ý đó bị đạo diễn Quang Hải giấu kỹ đến nỗi khi xem xong phim khán giả vẫn không thể tìm ra, không hiểu rốt cuộc đạo diễn muốn nói đến điều gì.

Sau buổi họp báo ra mắt, Ngô Quang Hải đã chia sẻ rằng bộ phim của anh muốn đề cập đến những người trẻ luôn cô đơn, hoài nghi về thân phận của mình. Cả 3 nhân vật Nhâm, Hoa và Kiên đều có sự đảo chiều ở cuối phim.

Ấn tượng đầu tiên về Hoa là một cô gái lẳng lơ, không gây được thiện cảm nhưng tới cuối phim, cô đã sẵn sàng sống chết với tình yêu dành cho Kiên.

Trong khi đó, Nhâm thoạt đầu tạo hình ảnh trong sáng, ngây thơ nhưng trong tâm hồn lại mang một nỗi đau vô tận về người mẹ đã chết. Và cô sẵn sàng làm mọi việc để đòi lại công bằng cho mẹ mình.

Kiên là một chàng trai tưởng chừng hiền lành, sống không mục đích nhưng cuối cùng lại rơi vào cảnh tù tội trên con đường đi tìm mục đích sống của mình.

Những người trẻ “ngày không ăn, đêm suy nghĩ” để đi tìm bản ngã của mình là ý nghĩa sâu xa mà Ngô Quang Hải muốn chuyển tải đến khán giả.

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, đặc biệt là những người trẻ sống càng ngày càng trở nên vô cảm, hờ hững và không hoài nghi về chính mình thì đây quả thực là một ẩn ý mang tính thức tỉnh.

Thế nhưng, để truyền tải thông điệp này qua lăng kính của một vụ án, núp sau câu chuyện tình tay ba thì quả là một thách thức lớn với Ngô Quang Hải.

Hoang mang với Mùa hè lạnh - 2

Khán giả kỳ vọng một vụ án ly kỳ hơn ở thể loại Noir

Nếu bóc tách, bộ phim có ba lớp truyện. Lớp đầu tiên dừng lại ở cuộc tình tay ba giữa Kiên – Hoa – Nhâm. Lớp tiếp theo là vụ ám sát ông Quảng, chồng Hoa, một đại gia người Trung Quốc. Và đến lớp cuối cùng mới là ẩn ý mà đạo diễn muốn hướng đến.

Và với đại bộ phận người xem vẫn còn ngơ ngác không biết kết cục phim như thế nào, ai là hung thủ của vụ án thì đạo diễn Chuyện của Pao dường như đã thất bại.

Có lẽ vì quá tham lam, ôm đồm quá nhiều trong một bộ phim mà Ngô Quang Hải chưa thể đi sâu vào một tầng nghĩa nào. Đó là chưa kể các tầng lớp chuyện cứ chồng chất lên nhau cùng với cách kể dài dòng, lan man càng khiến cho bộ phim trở nên rối rắm, không thoát được ý.

Sự đảo chiều trong tính cách nhân vật mà như đạo diễn nói - khiến cho các vai diễn trở nên bất ngờ và nguy hiểm, không phải khán giả nào cũng nhận ra được. Bởi cá tính nhân vật từ đầu đến cuối phim đều khá nhạt nhòa và chưa có điểm nhấn để có thể tạo nên sự thay đổi bất ngờ.

Hoang mang với Mùa hè lạnh - 3

Là mấu chốt của bộ phim nhưng diễn xuất của Midu còn khá non

Có nhiều đất diễn nhất song nhân vật Kiên của Hà Việt Dũng lại nhạt nhòa và thiếu cá tính. Dứt bỏ Hà Nội, quyết tâm vào Nam để tìm mẹ nhưng hành trình tìm của anh lại bị nhấn chìm như một cái cớ thiếu thuyết phục.

Ngoài ra, cuộc tình giữa Kiên cùng hai cô gái Hoa và Nhâm cũng không đủ mãnh liệt, day dứt và không rõ ràng.

Mối tình giữa Nhâm và Kiên quá chóng vánh và nhạt nhòa. Đáng lẽ phải là vai chính then chốt của phim thì Nhâm của Midu tưởng như chỉ là một "bình hoa di động". Những uất ức, cô đơn của một cô gái mất mẹ được kìm nén trong lòng bao năm qua qua sự thể hiện của Midu cũng trơn tuột, không cảm xúc.

Trong khi đó, vai Hoa của Lý Nhã Kỳ có yêu Kiên hay chỉ lợi dụng để thỏa mãn dục vọng và âm mưu của mình? Đây lại là một sự "hoang mang" nữa với khán giả. 

Tuy nhiên, so với Hà Việt Dũng và Midu, Lý Nhã Kỳ có diễn xuất vượt trội hơn hẳn. Ít nhiều tạo được ấn tượng cho người xem.

Hoang mang với Mùa hè lạnh - 4

Cảnh nóng giữa Lý Nhã Kỳ và Hà Việt Dũng chưa bật lên được hàm ý nghệ thuật mà nó ẩn chứa bên trong

Đặc biệt, ở những phân đoạn cảnh nóng, người đẹp đã thể hiện được sự gợi cảm khó cưỡng của mình. Tuy nhiên, chính vì diễn biến tâm lý có phần mờ nhạt của Hoa và Kiên mà những cảnh phim của cặp đôi này chưa thể phục vụ được cái gọi là nghệ thuật.

Nhiều khán giả không khỏi cảm thấy "ngộp" khi những cảnh nóng liên tục xuất hiện trên màn ảnh. Thậm chí, có người còn cho rằng Lý Nhã Kỳ và cảnh nóng chỉ là mồi nhử câu khách rẻ tiền.

Rất khó để trách khán giả khi ý đồ của đạo diễn đã không thể đến được với cảm nhận của các "thượng đế".

Khán giả kỳ vọng một cuộc tình tay ba day dứt và mãnh liệt, một vụ án lắt léo, thâm hiểm đầy bất ngờ hay một nghệ thuật “giăng bẫy” tài tình của đạo diễn, chắc chắn sẽ cảm thấy hụt hẫng bởi tất cả những gì họ nhận được từ Mùa hè lạnh đều lưng chừng, nửa vời.

Bao trùm khắp bộ phim là một cảm giác u ám, bế tắc với cảnh đoàn tàu chạy chậm, những ngôi nhà dây điện giăng chằng chịt, những bãi rác dơ dáy bên dòng kên đen xì...

Hoang mang với Mùa hè lạnh - 5

Điểm cộng của phim là những hình ảnh đẹp, đậm chất điện ảnh

Có thể hiểu đây là dụng ý của đạo diễn - cố tình khắc họa sự bế tắc, hoang mang của Kiên trong hành trình tìm lại chính mình. Nhưng rất tiếc, hoang mang lại chính là cảm giác của rất nhiều người khi xem xong bộ phim này.

Nếu hoang mang  là cảm giác mà Ngô Quang Hải muốn đem lại cho khán giả thì có lẽ anh đã thành công. Nhưng vấn đề nhiều người đặt ra là đạo diễn có đang hoang mang hay hoài nghi về chính bản thân mình hay không khi cho ra đời một bộ phim gây hoang mang như thế!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đỗ Quyên ([Tên nguồn])
Phim chiếu rạp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN