Tranh từ xác côn trùng gây tranh cãi
Một nghệ sỹ sử dụng xác côn trùng chết để sáng tạo nghệ thuật và gây ra tranh cãi đa chiều về ý tưởng này.
Đây không phải lần đầu tiên nghệ sỹ Damien Hirst ra mắt đứa con tinh thần gây nhiều tranh cãi. Tác phẩm mới nhất của ông thuộc dự án entomology, được thực hiện từ năm 2009, bao gồm hàng trăm con côn trùng khác nhau.
Để tạo nên những bức tranh này, ông Hirst phải mất nhiều công sức. Trước tiên, ông phải sưu tập xác rất nhiều loài côn trùng. Sau khi đã lựa chọn loài côn trùng có màu sắc và kích thước phù hợp với ý tưởng ban đầu, ông phải dùng một loại sơn đặc biệt sơn và keo để cố định chúng.
Xác côn trùng được sắp xếp khéo léo để tạo thành hoa văn hình học hay một bức tranh hiệu ứng sơn màu trừu tượng. Đối với những ai sợ côn trùng như nhện, bọ cạp, thì entomology không phải là thứ nghệ thuật lý tưởng để treo trên tường nhà.
Tuy vậy, với các tác phẩm như đầu lâu trẻ em nạm kim cương, giòi đang thưởng thức tiệc trong đầu bò thối giữa, được đặt trong hộp thủy tinh, thì tác phẩm tranh côn trùng vẫn gây ít tranh cãi nhất về nghệ thuật của Hirst.
Theo thông tin trên website của nghệ sỹ Damien Hirst, “Những tác phẩm này lấy cảm hứng từ lịch sử tự nhiên của thế kỷ thứ 19 và truyền tải thông điệp mỉa mai rằng, người ta cố tình giết đi con gì đó chỉ để nhìn ngắm chúng”.
Tranh côn trùng của Hirst mang nhiều hơi hướng của vòng tròn Phật giáo đầy màu sắc khi nhìn từ xa. Và nếu như lại gần hơn, thì chất liệu xác côn trùng tự nhiên mới hiện rõ.