Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng

Sự kiện: Phim tâm lý

Đây là cảnh phim nữ vương Tây Lương nữ quốc tán tỉnh và ngỏ lời với Đường Tăng. Mặc dù miệng nam mô nhưng kẻ tu hành cũng không khỏi động lòng trước vẻ đẹp quốc sắc thiên hương.

Đây đồng thời là chi tiết được cải biên trong tập 16 Tây Du Ký 1986 của nữ đạo diễn Dương Khiết - Thỉnh kinh Nữ Nhi quốc. Theo lý giải của đạo diễn Dương, Đường Tăng dù là một nhà tu hành xuất gia nhưng bản thân ông cũng là một con người, một nam nhi trẻ trung, trai tráng khỏe mạnh nên cũng có tâm sinh lý như bất kỳ người đàn ông bình thường nào.

Sẽ rất vô lý nếu như đứng trước một nữ vương xinh đẹp tuyệt trần, mặt hoa da phấn lộng lẫy như quốc vương Tây Lương nữ quốc mà Đường Tăng không có chút động lòng. Quyết định chỉnh sửa kịch bản mà đoàn phim Tây Du Ký đưa ra, đó là để nhân vật gần với một con người thực hơn và đời hơn.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 1

Đường Tăng được nữ thái sư đưa đến hậu cung xem "quốc bảo".

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 2

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 3

Và đây chính là "quốc bảo" mà ông được thưởng lãm.

Phân đoạn bắt đầu khi Đường Huyền Trang (Từ Thiếu Hoa) được nữ thái sư (Dương Quế Hương) mời đến hậu cung để thưởng lãm "quốc bảo". Vừa bước đến bậu cửa, Đường Tăng giật mình nhận ra nữ vương (Châu Lâm) nằm trên giường. Ông bối rối thanh minh đến để xem "quốc bảo". Đường Tăng đâu biết ý đồ của nữ vương: cô mới chính là "quốc bảo" - người ngày đêm tơ tưởng, họa hình ông và nhung nhớ, mơ mộng được se duyên, thậm chí nguyện trao cả vương quốc cho Đường Tăng.

Lúc này nữ vương đã không còn là một vị vua uy nghiêm, lộng lẫy trên ngai vàng. Cô ăn mặc phóng khoáng, gợi cảm, ánh mắt lúng liếng đưa tình, nói những lời ngọt ngào gió trăng... Thế nhưng Đường Tăng vẫn một mực miệng niệm "Nam Vô A Di Đà Phật!".

Có lẽ tình yêu khiến nữ vương không bỏ cuộc. Cô không dùng quyền uy hay vũ lực để ép buộc Đường Tăng, chỉ với một cái đặt tay nhẹ lên vai Đường Tăng cũng đủ khiến ông giật mình. Hai mắt chạm nhau, dường như có luồng điện từ gương mặt, ánh mắt của nữ vương, nó khiến một nhà tu hành như Đường Tăng cũng chất ngất. Nói theo cách hiện đại, Đường Tăng đã bị "đứng hình" trước vẻ đẹp và sự quyến rũ của nữ vương.

Đây là một chi tiết khá thú vị và "độc đắc" trong tập phim này. Đường Tăng bị nữ vương hút hồn, khiến ông ngây ngất nhưng luôn giữ khoảng cách và cố không nhìn vào mắt nữ vương. Cứu cánh cuối cùng của ông là nhắm mắt quay đi, miệng niệm Phật liên hồi, trong khi trán thấm đẫm mồ hôi.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 4

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 5

Mặc cho nữ vương tán tỉnh chào đón, Đường Tăng vẫn giữ ý chí sắt đá không lùi.

Và rồi giây phút hai ánh mắt chạm nhau, người xem như trùng xuống. Có người nghĩ đến giấc mơ của nữ vương khi hai người thành một cặp thanh mai trúc mã, cưỡi ngựa rong ruổi trên thảo nguyên, hay dạo bước trong vườn thượng uyển ngắm uyên ương. Có người sẽ hồ nghi về con người Đường Tăng Nhưng tất thảy đều cảm nhận thấy tính người trong một người xuất gia.

Cảnh quay đặc tả gương mặt thất thần của Đường Tăng trước ánh mắt của nữ vương, sự bẽn lẽn dịu dàng của người đẹp. Dù sao, kịch bản đã không quá lạm dụng khi Đường Tăng vẫn giữ ý chí sắt đá, một lòng một dạ lên đường đi lấy chân kinh, không tơ hào vinh hoa phú quý, địa vị danh lợi.

Cảnh quay trên được thực hiện vào một buổi tối tháng 11/1985, tại hoa viên nổi tiếng Sư Tử Lâm ở Tô Châu. Góc quay chủ yếu dùng ánh mắt của diễn viên để diễn tả tâm trạng và xúc cảm. Đây có thể nói là một cảnh quay thực sự khó. Đạo diễn Dương Khiết đã yêu cầu Từ Thiếu Hoa và Châu Lâm phải thực hiện cho bằng được cảnh trên.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 6

Khi hai  mắt chạm nhau, Đường Tăng cũng động lòng trước người đẹp?

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 7

Cảnh thân mật, tình tứ giữa Đường Tăng và nữ vương.

Trích đoạn tỏ tình giữa nữ vương và Đường Tăng tại khuê phòng.

Để phục vụ tốt nhất cho diễn viên thể hiện tròn vai, Dương Khiết yêu cầu đoàn phim không gây ra bất kỳ tiếng động nào, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý của diễn viên. Tất cả những người không nhiệm vụ không được phép có mặt tại địa điểm quay.

Vì yêu cầu cao của đạo diễn, cảnh quay đã chiếm khá nhiều thời gian. Khi bắt đầu quay, cả Từ Thiếu Hoa và Châu Lâm đều buột  miệng cười vì cảm thấy mất tự nhiên và ngượng ngùng. Quay một lần, hai lần… nhưng đều không đạt. Đạo diễn Dương đã không còn giữ nổi bình tĩnh, liền lớn tiếng: “Nghiêm túc đi! Hai người làm sao vậy? Làm gì có ai ở đây nữa, không lấy được cảm xúc thì sao quay được!”. Cuối cùng, để có cảnh quay đúng như ý Dương Khiết, Từ Thiếu Hoa phải quay 9 lần, trong khi Châu Lâm phải quay 8 lần mới đạt.

Một số hình ảnh trong phim và hậu trường về cảnh quay tỏ tình của nữ vương khiến Đường Tăng động tình:

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 8

Quay phim Vương Sùng Thu thực hiện cảnh quay Đường Tăng xem "quốc bảo" trong khuê phòng nữ vương.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 9

Nữ vương tìm cách quyến rũ và tỏ tình với Đường Tăng.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 10

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 11

Từng cử chí, ánh mắt và hành động của nữ vương khiến Đường Tăng không khỏi động tình.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 12

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 13

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 14

Màn tán tỉnh của nữ vương với Đường Tăng chẳng khác một trò ú tim.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 15

Thế nhưng Đường Tăng vẫn kiên định một lòng một dạ đi lấy chân kinh.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 16

Nữ vương đành phải để người cô thương yêu vô hạn ra đi.

Nữ vương tán tỉnh, Đường Tăng động lòng - 17

Vỡ tan giấc mộng nên duyên vợ chồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Long Hy ([Tên nguồn])
Phim tâm lý Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN