Suzuki XL7 bị chê "mông xấu, nội thất như xe tải", phải chăng vì... rẻ?
Liệu Suzuki XL7 có thực sự xứng đáng bị chê bai? Cùng đi vào phân tích để có đánh giá đúng đắn nhất về mẫu xe Nhật Bản.
Dòng xe Suzuki XL7 luôn là tâm điểm bàn luận khi đứng cạnh các đối thủ trong phân khúc MPV tại Việt Nam. Mặc dù bị chê "mông xấu" hay "nội thất như xe tải", XL7 vẫn chứng tỏ mình là một lựa chọn đáng cân nhắc nhờ những ưu điểm vượt trội về giá trị sử dụng và giá bán. Mới đây, trên 1 trang mạng xã hội thu thập những ý kiến của người dùng về hãng xe Nhật Bản, hãy cùng phân tích tính đúng, sai của những bình luận này.
Giải mã những lời chê bai: Có lý nhưng chưa toàn diện
1. Tiếng ồn và cảm giác lái
Tài khoản Doãn Linh nhận xét về XL7: "Hơi ồn khi lên cao tốc đi 80-100km". Một ý kiến khác nhấn mạnh: "Đi trên 80 thì máy kêu rất đau đầu".
Phân tích: Đây là một nhược điểm rõ ràng của XL7. Tiếng ồn khi chạy ở tốc độ cao xuất phát từ cấu trúc xe nhẹ và hộp số 4 cấp khiến vòng tua máy tăng cao khi chạy 120km/h. Lốp 195 nhỏ cũng làm giảm khả năng cách âm. Tuy nhiên, nếu sử dụng chủ yếu trong đô thị, yếu tố này ít ảnh hưởng đáng kể.
2. Thiết kế nội thất và ngoại thất
Bình luận như "Nội thất xe tải" hay "Mông sau xấu thậm tệ" được một số người dùng viết.
Phân tích:
Nội thất: Đúng là XL7 mang thiết kế thực dụng, không cầu kỳ. Tuy nhiên, gọi "nội thất xe tải" có phần cảm tính. So với các đối thủ như Mitsubishi Xpander, XL7 không quá vượt trội về chất liệu nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ tiện nghi cơ bản.
Ngoại thất: Đuôi xe Suzuki XL7, dù nhận một số ý kiến chê bai về tính thẩm mỹ, thực sự mang những ưu điểm đáng chú ý. Cụm đèn hậu chữ L dựng đứng không chỉ giúp tăng khả năng nhận diện mà còn cải thiện tính an toàn khi đi vào ban đêm hoặc trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Ngoài ra, thiết kế vuông vức của đuôi xe mang đến sự chắc chắn và tối ưu hóa không gian nội thất, phù hợp với nhu cầu của một mẫu MPV gia đình. Điểm nhấn là khoang hành lý rộng rãi và thực dụng, đáp ứng tốt các chuyến đi dài hoặc vận chuyển hàng hóa.
Về tổng thể, dù không mang nét mềm mại hay bắt mắt như một số đối thủ, phần đuôi XL7 nhấn mạnh tính bền bỉ và giá trị sử dụng, điều mà nhiều khách hàng đề cao trong phân khúc này.
3. Chất lượng vận hành
Tài khoảng NHT nhận xét: "Giảm xóc hơi cứng". Vài ý kiến khác từ cho biết: "Vô lăng hơi nặng lái, giảm xóc hơi kém".
Phân tích: Đúng là XL7 thiên về giảm xóc cứng để tăng độ ổn định khi vào cua, nhưng điều này khiến xe kém êm ái khi đi qua đường gồ ghề. Vô lăng nặng ở tốc độ thấp gây khó chịu cho một số người dùng, nhưng đây cũng là đặc điểm chung của xe Nhật, ưu tiên độ chính xác hơn cảm giác nhẹ nhàng.
4. Giá trị và trang bị
Bạn NPH nhận định: "Rẻ quá nên bị chê thôi, chứ quá xứng đáng với số tiền".
Phân tích: XL7 có giá bán từ khoảng 599 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ như Toyota Veloz Cross hay Mitsubishi Xpander. Với mức giá này, XL7 được trang bị động cơ 1.5L tiết kiệm nhiên liệu, camera 360, màn hình cảm ứng lớn và hệ thống hỗ trợ lái hiện đại. Điểm mạnh này đặc biệt phù hợp với gia đình cần xe bền bỉ và kinh tế.
5. Màu sơn nhanh phai
Một số người dùng đã chỉ ra rằng màu sơn của Suzuki XL7, đặc biệt là phiên bản màu trắng, có hiện tượng phai màu theo thời gian, chuyển từ trắng sáng sang tông màu sữa hoặc ngà vàng. Đây là một điểm đáng lưu ý đối với những khách hàng yêu thích ngoại thất luôn tươi mới.
Phân tích: Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, làm xe mất đi sự hấp dẫn ban đầu và có thể làm giảm giá trị khi bán lại. Những yếu tố như ánh nắng mạnh, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, hoặc chất lượng sơn gốc có thể là nguyên nhân. Cần chăm sóc kỹ lưỡng như phủ ceramic hoặc rửa xe đúng cách, hiện tượng này có thể được giảm thiểu.
Điểm mạnh vượt trội của XL7
Mặc dù bị chê bai, XL7 vẫn sở hữu những ưu thế nổi bật:
Tiết kiệm nhiên liệu: XL7 nổi tiếng với mức tiêu hao thấp, chỉ khoảng 6,5 lít/100km trong điều kiện đường hỗn hợp.
Động cơ bền bỉ: Dòng xe này có tuổi thọ cao, ít hỏng vặt, phù hợp với những người cần xe đi lâu dài.
Giá trị thực dụng: Giá cả hợp lý, chi phí bảo dưỡng thấp và phụ tùng dễ thay thế.
Doanh số: Chậm mà chắc
Trong tháng 10/2024, Suzuki XL7 bán ra 308 xe, tăng 9,21% so với tháng trước. Tuy doanh số không cao như Mitsubishi Xpander (2.131 xe) hay Toyota Veloz Cross (1.061 xe), XL7 vẫn cho thấy sự ổn định trong nhóm MPV giá rẻ với cộng dồn năm 2024 đạt 2.403 xe. Con số này phản ánh tệp khách hàng trung thành, chủ yếu là người mua xe lần đầu hoặc sử dụng cho mục đích gia đình.
Không phải chê là đúng, không phải khen là hoàn hảo
Suzuki XL7 không hoàn hảo, nhưng những lời chê đôi khi bị phóng đại. Thay vì chỉ nhìn vào điểm yếu, người tiêu dùng nên cân nhắc tổng thể để đánh giá một chiếc xe. Với XL7, điều làm nên giá trị không phải là thiết kế bắt mắt hay cảm giác lái hoàn hảo, mà là sự thực dụng, bền bỉ và mức giá hợp lý.
Trong phân khúc MPV tại Việt Nam, XL7 là một lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt với những gia đình cần một chiếc xe giá tốt và ít phải lo lắng về chi phí vận hành. Những lời chê bai có thể khiến người tiêu dùng e ngại, nhưng không thể phủ nhận rằng XL7 vẫn có sức hút riêng nhờ vào những giá trị không thể chối cãi.
Nguồn: [Link nguồn]
Suzuki XL7 Hybird và Xpander AT 2023 đang so kè với nhau khá sát nút ở phân khúc giá 600 triệu đồng.