Xem trước mẫu xe thuần điện 7 chỗ Peugeot e-5008
Hãng xe Pháp Peugeot vừa giới thiệu mẫu xe điện 7 chỗ có tên gọi e-5008 tại thị trường châu Âu.
Theo thống kê doanh số bán xe mới tại thị trường châu Âu năm 2023, đứng đầu lại là chiếc Tesla Model Y, xe điện đến từ nước Mỹ. Điều này buộc các hãng xe châu Âu phải có sự đáp trả hợp lý và Peugeot quyết tâm cạnh tranh bằng mẫu xe e-5008 hoàn toàn mới.
e-5008 là mẫu xe thứ 3 trong dải sản phẩm xe thuần điện mới của Peugeot, sau những chiếc e-2008 bản nâng cấp và e-3008 hoàn toàn mới. Về cơ bản, e-5008 là biến thể được kéo dài trục cơ sở của e-3008, tương tự như những gì Peugeot từng làm với 3008 và 5008 động cơ đốt trong. Điều này khiến e-5008 có đủ không gian để chứa được 3 hàng ghế/7 chỗ ngồi.
Đây chính là một trong những điểm vượt trội của e-5008 so với Tesla Model Y, vì mẫu xe điện này không có bản 7 chỗ tại châu Âu, dù vẫn cung cấp tùy chọn hàng ghế thứ 3 ở Mỹ. Peugeot e-5008 được phát triển dựa trên nền tảng STLA Medium của Stellantis, với kích thước dài x rộng x cao lầ lượt là: 4.788 x 1.890 x 1.689 mm và chiều dài cơ sở lên tới 2.898 mm.
Khoang hành lý rộng 227 lít, đủ cho những chuyến đi du lịch cho cả gia đình. Khi gập hàng ghế thứ 3 lại, dung tích hành lý tăng lên 748 lít và nếu gập tiếp hàng thứ 2, khoang hành lý sẽ rộng lên tới 1.812 lít, đáp ứng tốt nhu cầu chở nhiều hàng hóa khi cần thiết.
Trái với xu hướng làm ra những chiếc SUV bóng bẩy và đậm chất khí động học, Peugeot e-5008 vẫn giữ nguyên kiểu dáng tổng thể tương đối vuông vức, hình khối hộp từng có từ thời 5008 động cơ đốt trong trước đây. Được biết, các nhà thiết kế của hãng xe Pháp chủ ý làm điều này để tối đa hóa không gian có thể sử dụng được bên trong cabin, giúp xe chở được 7 người một cách thoải mái mà vẫn giữ được sự gọn gàng khi di chuyển trong thành phố đông đúc.
Nội thất Peugeot e-5008 kế thừa phần lớn thiết kế của e-3008 với màn hình i-Cockpit 21 inch kéo dài từ sau vô-lăng ra đến giữa bảng táp-lô. Lượng tiện ích tiêu chuẩn khá phong phú với hệ thống đèn viền nội thất, sạc điện thoại không dây, khởi động không cần chìa… Những cấu hình cao cấp sẽ có ghế bọc Alcantara có sưởi, ga tự động thích ứng, v.v…
Giống như phần lớn các mẫu xe thuần điện trên thị trường ngày nay, cấu hình cơ bản nhất của Peugeot e-5008 trang bị 1 mô-tơ điện công suất 214 mã lực cho phạm vi hoạt động 500 km từ pin 73 kWh. Cao cấp hơn một bậc là sự kết hợp của mô-tơ điện này, vẫn đặt tại cầu trước nhưng có công suất 231 mã lực, với pin 98 kWh cho quãng đường di chuyển lên đến 660 km.
Cấu hình mạnh nhất bổ sung thêm 1 mô-tơ điện nữa có công suất 109 mã lực đặt tại cầu sau, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên 320 mã lực. Tuy cấu hình này cũng trang bị pin 98 kWh nhưng khối lượng xe tăng thêm nên phạm vi hoạt động cũng chỉ dừng lại ở 500km như cấu hình thấp nhất.
Cả 3 đều sử dụng nguồn điện 400 volt và hỗ trợ sạc nhanh DC 160kW, cho phép sạc đầy pin từ 20-80% trong 30 phút, hoặc cung cấp đủ năng lượng để xe đi được khoảng 100km chỉ trong vòng 10 phút. Bộ sạc tiêu chuẩn kèm theo xe có công suất chỉ 11kW, tuy nhiên khách hàng có thể đổi lên loại 22 kW để sạc từ ổ điện dân dụng tại nhà nhanh hơn.
Bên cạnh các lựa chọn hệ truyền động thuần điện, Peugeot e-5008 cũng có những phiên bản vận hành bằng hệ thống hybrid dạng nhẹ. Chúng trang bị động cơ xăng I3, dung tích 1.2L tăng áp, được hỗ trợ thêm bởi mô-tơ điện cỡ nhỏ 136 e-DCS6 đặt trong hộp số ly hợp kép 6 cấp và hệ thống điện 48V, truyền công suất tối đa 136 mã lực tới cầu trước của xe. Peugeot đặt mục tiêu cho hệ thống này tiết kiệm 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với 5008 động cơ đốt trong trước đây.
Đến năm 2025, hãng xe Pháp dự kiến sẽ cho giới thiệu thêm một phiên bản e-5008 hybrid nữa, đó là cấu hình hybrid sạc điện dùng mô-tơ 195 e-DCS7. Lúc đó, động cơ xăng 150 mã lực sẽ được kết hợp cùng mô-tơ điện mạnh 125 mã lực, với bộ pin đủ lớn để cung cấp đủ năng lượng cho xe vận hành ở chế độ thuần điện trong khoảng 79 km.
Peugeot e-5008 sẽ chính thức được bán ra kể từ tháng 9/2024, với giá bán được công bố cụ thể tại thời điểm đó. Đây là sản phẩm nằm trong chiến lược phát triển hướng đến tương lai của hãng xe Pháp Peugeot.
Phân khúc sedan hạng D luôn có một tệp khách hàng quan tâm đặc biệt, vậy giữa Mazda 6 và Toyota Camry có gì khác biệt?
Nguồn: [Link nguồn]