Xe lai xăng điện (hybrid) khi đăng kiểm sẽ khác gì so với các dòng xe dân dụng khác?
Dòng xe Hybrid ngày càng được biết đến nhiều hơn với các nhãn hiệu xe nhập khẩu như: Toyota Prius, Lexus LS500h, Porsche. Vậy các dòng xe này khi đăng kiểm sẽ khác biệt gì so với xe thông thường?
Xe Hybrid là gì?
Xe lai (hybrid) là một chiếc xe có hệ động lực là hai nguồn năng lượng khác nhau (thường là động cơ đốt trong + động cơ điện) nhằm tối ưu hoá hiệu suất cũng như tiết kiệm năng lượng khi hoạt động trên đường.
Những chiếc Toyota (Hybrid) sẽ có logo được viền xanh dương
Hệ động lực này phức tạp hơn các hệ thống khác vì năng lượng điện có thể được tạo ra nhờ động cơ đốt trong thay vì dung hệ thống “phanh tái tạo” hoặc phải sạc pin cho xe từ bên ngoài. Các dạng xe hybrid phổ biến bao gồm:
Series hybrid: Là dòng xe hybrid chỉ chạy bằng điện ví dụ như chiếc BMW i3. Động cơ đốt trong chỉ có một nhiệm vụ là nạp điện cho pin và cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện trong suốt quá trình xe chạy.
Parallel hybrid: Dòng xe này hoạt động chủ yếu dựa vào công suất của động cơ đốt trong, động cơ điện sẽ hoạt động khi xe cần tăng tốc hay xe hoạt động ở dải vòng tua thấp.
MID-hybrid: Một chiếc mid-hybrid hoạt đông tương tự chiếc parallel-hybrid, đó là khi chiếc xe cần thêm mô men để gia tốc nhưng muốn lượng khí thải trong quá trình này đạt thấp nhất, động cơ điện sẽ hỗ trợ để làm điều đó.
Plug-in Hybrid: Xe lai sạc điện (Plug-in hybrid) hay PHEV là một trong những bổ sung gần đây nhất cho danh sách các hệ thống truyền động trên dòng hybrid và nó đang ngày càng phổ biến hơn. Về cơ bản nó là một nhánh của dòng xe lai song song mà gần với một chiếc xe thuần điện nhất, pin trang bị cho dòng này khá lớn và có thể sạc được từ nguồn điện bên ngoài, do đó phạm vi hoạt động ở chế độ thuần điện của dòng này lớn hơn nhiều so với các dòng xe lai song song khác.
Đăng kiểm xe Hybrid khác gì?
Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện có nhiều mẫu xe được nhập về Việt Nam sử dụng nhiều cấu hình động cơ khác nhau như: động cơ xăng, động cơ dầu diesel, động cơ điện, hệ động lực kết hợp động cơ xăng và động cơ điện (xe Hybrid, công nghệ lai). Trong đó, phổ biến nhất là xe sử dụng động cơ xăng, dầu, còn ôtô điện mới chỉ có một số lượng hạn chế được doanh nghiệp nhập khẩu về (chẳng hạn xe nhãn hiệu Nissan Leaf, Tesla). Xe Hybrid ngày càng được biết đến nhiều hơn với các nhãn hiệu xe nhập khẩu như: Toyota Prius, Lexus LS500h, Porsche...
Theo các đăng kiểm viên xe cơ giới, cũng như xe sử dụng động cơ xăng, dầu đơn thuần, xe Hybrid phải được kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm định kỳ mới được phép tham gia giao thông. Về quy trình kiểm định, xe Hybrid cũng phải trải qua các công đoạn, hạng mục kiểm tra như đối với ô tô sử dụng động cơ xăng, dầu thông thường; song có điểm khác biệt ở chế độ kiểm tra khí thải.
Cụ thể, việc đo khí thải xe Hybrid không thông qua khói xe (khí thải) như xe sử dụng động cơ xăng, dầu đơn thuần mà ở chế độ đo cảm biến dành riêng cho động cơ lai (hybrid). Điều này xuất phát từ nguyên lý hoạt động của xe sử dụng động cơ lai xăng - điện và chu trình kiểm định khí thải hiện nay tại các trung tâm đăng kiểm.
“Chu trình kiểm tra khí xả xe ôtô hiện nay là đo từ khí thải phát ra khi xe chạy không tải (nổ máy tại chỗ). Đối với xe Hybrid, khi chạy ở chế độ chạy không tải, động cơ điện hoạt động nên không có khí thải phát ra. Vì vậy, không kiểm tra được bằng cách lấy mẫu khí thải như đối với ô tô sử dụng xăng, dầu”, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Được biết, Cục Đăng kiểm VN hiện đang triển khai nghiên cứu bổ sung quy trình, nội dung kiểm định xe ôtô nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, quản lý đối với xe ô tô sử dụng công nghệ mới, trong đó có ôtô điện, xe tự lái.
Nguồn: [Link nguồn]
Việc thủng lốp có thể xảy ra ở bất cứ đâu, biết cách thay lốp là một kỹ năng cần thiết đối với tất cả người...