Xe hiệu suất cao Mercedes-AMG GT R đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
Sau khi về Việt Nam hồi đầu tháng 2/2020 vừa qua, chiếc Mercedes-AMG GT R độc nhất Việt Nam đã bị bắt gặp.
Dòng xe kế nhiệm Mercedes-AMG SLS – AMG GT đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm về trước với đầy đủ các phiên bản như GT, GT S và GT Roadster. Chiếc Mercedes-AMG GT R này thuộc phiên bản có công suất mạnh nhất trong tất cả các phiên bản của dòng Mercedes-AMG GT.
Là phiên bản hiệu suất cao của dòng AMG GT, ngoài việc nâng cao công suất, Mercedes-AMG GT R đề cao yếu tố cắt giảm trọng lượng, để đạt được điều này, AMG GT R được đội ngũ phát triển sử dụng rộng rãi sợi carbon và vật liệu nhẹ có độ bền cao từ kinh nghiệm xe đua.
Sợi carbon hiện diện khắp ngoại thất GT R như cánh lướt gió, cho đến những chi tiết truyền động như trục láp làm từ sợi carbon. Trục láp carbon của GT R chỉ nặng khoảng 13,9 kg, tức nhẹ hơn khoảng 40% so với trục láp làm từ hợp kim nhôm đã được tối ưu hóa trọng lượng trên phiên bản GT tiêu chuẩn.
Chưa hết, GT R còn cắt giảm trọng lượng hơn nữa nhờ vào bộ mâm hợp kim, cũng như sử dụng vật liệu cách âm ít hơn. Nhìn chung, AMG GT R mới nhẹ hơn 15 kg so với phiên bản AMG GT S, mặc dù nó mang hiệu suất cao với tổng thể thiết kế khí động học hơn, thân xe và khung gầm cũng được gia cố.
Điểm nhấn trên chiếc Mercedes-AMG GT R này là cụm lưới tản nhiệt Panamericana độc đáo với những thanh nằm dọc. Loại lưới tản nhiệt này vốn cũng được dùng trên xe đua Mercedes-AMG GT3. GT R sử dụng bộ vành sơn đen tông xuyệt tông với màu thân xe, đi kèm lốp kích thước 275/35R19 bánh trước và 325/30R20 bánh sau, cùng cùm phanh màu vàng nổi bật.
Đuôi xe hầm hố với cánh lướt gió lớn gắn cố định. Cản sau có thêm bộ khuếch tán gió kích thước lớn. Xe có tới ba ống xả, trong đó ống xả ở giữa có kích thước lớn hơn cả. Bên trong ca-bin “trùm cuối” nhà Mercedes-AMG sử dụng một màn hình hỗ trợ lái kích thước 12,3 inch đi kèm với màn hình thông tin giải trí 10,25 inch, cần số đặt thấp, bàn di chuột, vô lăng dát phẳng đáy,...
Mercedes-AMG đã phát triển hệ thống treo (coil-over) dành riêng cho AMG GT R với công nghệ từ xe đua, được sử dụng kết hợp với hệ thống giảm xóc thích ứng AMG RIDE CONTROL điều khiển điện tử và tự động điều chỉnh giảm xóc liên tục và riêng lẻ ở mỗi bánh xe để phù hợp với điều kiện vận hành, tốc độ hay bề mặt đường để hỗ trợ xe tối ưu khi vào cua và phanh,...
Mercedes-AMG GT R được trang bị khối động cơ V8, dung tích 4.0L tăng áp kép (twin-turbo), cho công suất tối đa 585 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 700Nm đạt được từ 1.900 – 5.500 vòng/phút. GT R mang hiệu suất mạnh hơn đáng kể so với phiên bản GT Tiêu Chuẩn mạnh 476 mã lực.
Động cơ V8 của GT R sử dụng kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (7 DCT) AMG SPEEDSHIFT DCT dạng transaxle cấu tạo chung một cụm với bộ vi sai được bố trí ngay trục sau nhằm hỗ trợ tối ưu và linh hoạt trong việc truyền tải mô-men xoắn từ động cơ xuống cầu sau (RWD).
Tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 3,8 giây hay tốc độ đối đa 318 km/h là một con số không mấy ấn tượng với một chiếc sport car ngày nay, nhưng cái hay của AMG GT R nằm ở sự phân bổ trọng lượng giữa hai trục trước sau lần lượt: 47.3 và 52.7. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng của GT R đạt 2,66 kg/ 1 mã lực - 1 mã lực “gánh” chưa đầy 3 kg!
Mercedes-AMG còn gia cố thêm ở khoang động cơ bằng hai thanh giằng làm bằng sợi carbon có trọng lượng nhẹ hơn 50% so với thanh giằng bằng thép. Tương tự “người tiền nhiệm” SLS, dòng Mercedes-AMG GT R sử dụng cạc te khô (dry-sump) với bình chứa dầu bôi trơn đặt riêng bên ngoài động cơ giúp động cơ đặt trước (front-engine) được hạ thấp nhất có thể để giảm trọng tâm xe, giúp phát huy khả năng tăng tốc và vận hành trong đường đua.
Tại thị trường nước ngoài, siêu xe Mercedes-AMG GT R có giá bán khởi điểm 162.900 USD, tương đương 3,78 tỷ đồng. Nếu chiếc xe này ra biển số trắng (đóng tất cả các loại thuế phí) thì mức giá sẽ tăng lên gấp 3 lần hơn 10 tỷ đồng.
Nguồn: [Link nguồn]
Theo trang Carscoops, hãng độ Lumma đã ra mắt gói nâng cấp dành cho mẫu SUV Audi Q8 có tên gọi CLR 8S giúp chiếc xe trở nên...