Xe điện Trung Quốc Aiways U5 sẽ được bán tại châu Âu vào năm sau
Trong thời gian tới, hãng sản xuất xe điện Aiways U5 đã bắt đầu bán tại Trung Quốc vào cuối năm nay, sau khi được giới thiệu, dự kiến U5 sẽ được lên kệ tại châu Âu vào quý II/2020.
Đối với thị trường xe điện, nhiều phiên bản trong châu Âu đã phải tinh chỉnh nhằm đáp ứng các quy định khắt khe của thị trường này cũng như theo thị hiếu của khách hàng ở đây, chiếc Aiways sẽ phải khá cực nhọc khi mình là một cái tên mới. Một chiếc SUV xuất xứ từ Thượng Hải lần đầu tiên gia nhập thị trường ô tô điện tại châu Âu mang tên Aiways U5.
Trước giờ chắc hẳn ai cũng biết đến xe hơi sử dụng điện thì chỉ có Tesla đang thống lĩnh thị trường. Ngoài ra, các ông lớn cũng đang bắt đầu dần đầu tư hàng tỷ đô la để phát triển các dòng xe điện. Mới đây nhất chính là chiếc Ford Mustang Mach-E. Điều làm khách hàng quan tâm nhất ở một mẫu xe điện ngoài kiểu dáng thiết kế, khả năng tăng tốc chính là quãng đường chiếc xe ấy đi được bao nhiêu trong một lần sạc. Vấn đề luôn làm cho các nhà sản xuất đau đầu trong khi các trạm sạc chưa đủ sức phủ sóng cho toàn bộ khu vực như các trạm xăng dầu truyền thống.
Người châu Âu đã quen với các thương hiệu ô tô điện bản địa hoặc Mỹ và Nhật từ hàng chục năm nay. Chính vì thế, sự khởi đầu của Aiways được chính các đối thủ đồng hương để ý chặt chẽ hơn. Nhà đồng sáng lập hãng Fu Qiang nhận xét đầy lạc quan: "Tôi tin rằng chúng tôi là người đầu tiên. Những người khác vẫn ở trong giai đoạn chuẩn bị hoặc thậm chí còn xa phía sau”. Sau màn ra mắt được đánh giá thành công tại thị trường nội địa, công ty mới với tuổi đời chỉ 3 năm sẽ phải đối mặt với nhu cầu đang xấu đi rất nhanh tại thị trường xe điện Trung Quốc.
Đánh vào thị trường châu Âu có thể xem là sự dịch chuyển mang tính lịch sử. Doanh số của các thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc vốn kém xa so với sức mạnh của các hãng đại lục suốt nhiều năm qua. Ví dụ, Đức đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm hỗ trợ việc dịch chuyển từ xe sang vốn đắt đỏ sang dòng xe điện khi cuộc cạnh tranh toàn cầu đang tăng tốc.
Để thuyết phục khách hàng châu Âu rằng một chiếc ô tô Trung Quốc có thể thỏa mãn những kỳ vọng của họ là một trong những thách thức chính đối với U5. Sự thất bại của những hãng xe đồng hương đã để lại hình ảnh xấu về sản phẩm của quốc gia Đông Á này. Aiways hy vọng những thành công mới đây của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng và điện thoại di động Trung Quốc có thể giúp củng cố niềm tin từ người tiêu dùng.
Ở châu Âu, hãng sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các cửa hàng thời vụ (chỉ xuất hiện tại một địa điểm nào đó trong một thời gian nhất định), các hình thức cho thuê tại Na Uy, Hà Lan, Đức. Giá khởi điểm tại châu Âu được xác định cho phiên bản tiêu chuẩn khoảng 28.000 usd tương đương hơn 680 triệu đồng.
Với những mẫu xe điện cỡ nhỏ từ Volkswagen và các đối thủ cạnh tranh có giá khởi điểm 33.000 USD, xe đa dụng chạy điện dễ dàng bán với giá gấp đôi hoặc hơn. Ví dụ, chiếc crossover Tesla Model X được bán ở mức 110.000 USD tại châu Âu.
Aiways U5 chạy được quãng đường 460 km mỗi lần sạc, và có thể tăng lên thành 560 km nếu khách hàng chọn thuê gói pin phụ. Với chiều dài 4.680 mm, chiếc SUV sử dụng động cơ điện U5 có kích thước tương đương Audi Q5.
Aiways có thể sẽ thành công nhờ chính sự hiểu biết của người Đức. Trước đó hãng đã làm việc cùng đối tác Đức là ông Roland Gumpert, cựu kỹ sư của Audi và một chuyên gia lão luyện của ngành công nghiệp ôtô.
Tại Trung Quốc, chiếc SUV Aiways U5 cũng rất khó khăn khi đòi hỏi những chiến lược marketing phức tạp, gồm mở showroom tại những thành phố lớn cũng như bán xe trực tuyến. Giá tại thị trường nội địa sẽ từ 29.000 đến 43.000 USD tương đương từ hơn 680 triệu đến hơn 1 tỷ đồng
Phiên bản nâng cấp ngoại thất có tên gọi Athlete với nhiều chi tiết gắn thêm giúp chiếc Mitsubishi Triton ngoại thất trở...
Nguồn: [Link nguồn]