Volkswagen hé lộ thông tin về 3 mẫu xe mới sắp có mặt tại Việt Nam
Trong thời gian tới, Volkswagen Việt Nam sẽ đem về 3 mẫu xe mới lần lượt là: Viloran, Teramont X và xe điện ID.6.
Thay vì phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất từ khắp nơi trên toàn cầu như Mỹ, Ấn Độ, Mexico, châu Âu… Volkswagen Việt Nam chính thức được chấp nhận nhập khẩu xe từ các nhà máy của Volkswagen tại Trung Quốc để chủ động và rút ngắn thời gian nhập khẩu xe.
Thời điểm hiện tại, Volkswagen Việt Nam đang nhập khẩu Touareg, Passat từ châu Âu, Teramont từ Mỹ, Tiguan từ Mexico và Virtus,T-Ross từ Ấn Độ… sự không đồng nhất về nguồn gốc, xuất xứ không chỉ khiến việc kinh doanh khó khăn (thuế quan, vận tải, giá bán…) mà còn khiến nguồn cung cấp bị hạn chế về khả năng cung ứng tới khách hàng.
Chính vì vậy, việc quyết định và được Volkswagen AG chấp thuận sẽ giúp Volkswagen Việt Nam có được nguồn cung cấp ổn định, không những vậy sẽ có được những sản phẩm được phát triển cho thị trường châu Á, có nhiều đặc tính, trang thiết bị phù hợp với người tiêu dùng thị trường Việt Nam hơn.
Được biết, trong thời gian tới mẫu xe đầu tiên mà Volkswagen Việt Nam sẽ đưa về Việt Nam là mẫu MPV cỡ lớn hạng trung cao cấp – chiếc Viloran, kế hoạch trong tương lai, mẫu SUV – Teramont X sẽ là mẫu xe tiếp theo được giới thiệu tới thị trường Việt Nam.
Tại Trung Quốc, hai mẫu Viloran và Teramont hiện đang được lắp ráp tại nhà máy của liên doanh SAIC Volkswagen tại thành phố Ninh Ba (đông bắc Trung Quốc). Nhà máy Ninh Ba nằm ở khu vực Vịnh Hàng Châu, ở bờ nam của cầu vượt biển Vịnh Hàng Châu.
Đây là chi nhánh thứ ba và là nhà máy lớn nhất được SAIC Volkswagen xây dựng bên ngoài Thượng Hải. Tổng vốn đầu tư của hai giai đoạn là khoảng 31 tỉ nhân dân tệ. Nhà máy có tổng diện tích xây dựng 920.000 mét vuông và công suất 600 ngàn xe mỗi năm. Nhà máy Ninh Ba hiện đang sản xuất nhiều thương hiệu và dòng xe như Teramont, Teramont X, Viloran và Tharu.
Nhà máy Ninh Ba được xây dựng theo ý tưởng về nhà máy tiêu chuẩn hóa toàn cầu của Volkswagen Đức với bốn xưởng chính: dập, thân xe, sơn và lắp ráp cuối cùng. Ngoài ra, nơi đây còn được trang bị trung tâm công nghệ, trung tâm năng lượng, trung tâm đào tạo, trung tâm trưng bày, trung tâm hoạt động nhân viên…
Với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn vào khoảng 31 tỉ nhân dân tệ, nhà máy Ninh Ba được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu của Volkswagen Đức.
Năm 2015, nhà máy lập kỷ lục Guinness về “nhà máy xanh”. Cụ thể hơn, nơi đây có thể tạo ra hơn 65 triệu kilowatt giờ năng lượng điện sạch mỗi năm, đáp ứng 20% tổng lượng điện tiêu thụ của nhà máy, tiết kiệm 19.500 tấn than tiêu chuẩn và giảm 51.200 tấn lượng khí thải nhà kính như carbon dioxide.
Nhà máy này sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Audi, Skoda và Volkswagen phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là nhà máy Volkswagen duy nhất được tập đoàn ô tô của Đức lựa chọn sản xuất Viloran để xuất khẩu sang Nga, Úc, Qatar, Oman, Israel, Palestine, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Đài Loan (Trung Quốc)…
Ngoài các mẫu xe kể trên, nhà máy của Volkswagen tại Ninh Ba còn sản xuất cả mẫu Teramont X – mẫu SUV dành riêng cho thị trường Trung Quốc, thị trường vốn thích những mẫu xe “không giống đâu” – ví dụ như các mẫu Audi có thân xe kéo dài.
Đáng quan tâm, Volkswagen Việt Nam cũng tiết lộ đã có kế hoạch đưa mẫu xe ô tô điện Volkswagen ID 6 (được sản xuất tại nhà máy Anting tại Thượng Hải) về ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2024 (thời điểm triển lãm Vietnam Motor Show trở lại).
Sau ID 6, những cái tên như ID.4 và đặc biệt là ID.3 – mẫu xe điện bán tốt nhất của Volkswagen tại Trung Quốc (trung bình từ 15.000 – 16.000 xe/tháng) sẽ là những mẫu xe hứa hẹn sớm được giới thiệu tại Việt Nam. Các dòng xe điện của Volkswagen tại Trung Quốc đang được sử dụng hệ thống khung gầm xe điện toàn cầu MEB
Nhà máy Anting Thượng Hải nhìn từ trên cao.
Nhà máy Anting đặt tại Thượng Hải là nơi sản xuất các dòng xe điện như ID.3, ID.4 X, ID.6 X và mẫu xe thuần điện Audi Q5 e-tron. Xưởng lắp ráp xe điện tại nhà máy Anting có diện tích 62.600 mét vuông, với tổng cộng 6 dây chuyền sản xuất chính, 2 dây chuyền lắp ráp trước mô-đun và dây chuyền thử nghiệm, khu vực chỉnh sửa và khu vực giao hàng.
Các dòng xe điện của Volkswagen tại Trung Quốc đang được sử dụng hệ thống khung gầm xe điện toàn cầu MEB
Trạm lắp ráp khung gầm tại Anting hiện là nền tảng lắp ráp hoàn toàn tự động đầu tiên của SAIC Volkswagen. Nền tảng này không sử dụng nhân viên vận hành. Nó chủ yếu tự hoạt động lắp ráp, không sử dụng người điều khiển thông qua công nghệ cấp liệu tự động, lắp ráp tự động và công nghệ nhận dạng trực quan.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Volkswagen, với doanh số đạt 2,4 triệu xe vào năm 2021 và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường với tư cách là lựa chọn số 1 của khách hàng Trung Quốc. Tập đoàn Volkswagen và liên doanh tại Trung Quốc đã thành lập 33 nhà máy tại Thượng Hải, Trường Xuân, Đại Liên, Nam Kinh, Yizheng, Thành Đô, Phật Sơn, Ninh Ba, Trường Sa, Urumqi, Hợp Phì và Thiên Tân để sản xuất xe và linh kiện.
Tính đến năm 2023, Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc có khoảng 500.000 nhân viên cùng năng lực sản xuất hàng năm khoảng 5 triệu xe.
Nguồn: [Link nguồn]
Mercedes Benz bất ngờ tăng giá bán cho một số mẫu xe tại Việt Nam từ đầu năm 2024.