Vinfast chịu lỗ gần 300 triệu cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra
Với mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, Vinfast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng. Đồng thời hãng xe Việt vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường.
VinFast đã có hai lần tăng giá các dòng xe SUV Lux SA 2.0 và sedan Lux A2.0 trong tháng 10 và 11/2019, với mức tăng 59-65 triệu đồng/xe tùy phiên bản.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh thăm xưởng lắp ráp và trải nghiệm xe Vinfast do chính chủ tịch Phạm Nhật Vượng cầm lái.
Kể từ tháng 11, giá bán xe Vinfast là:
• Vinfast Lux A2.0 có giá từ 1,099 -1,337 tỷ đồng
• Vinfast Lux SA2.0 có giá mới 1,530 -1,803 tỷ đồng
• Giá bán của Fadil được giữ nguyên.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh VinFast chia sẻ với báo giới về động thái đi ngược thị trường giảm giá xe cuối của Vinfast:
"Chúng tôi đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức "3 Không" như đã công bố. Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra, nhưng bù lại, chúng tôi tự hào vì sản phẩm VinFast đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và những khách hàng đầu tiên xứng đáng được sở hữu sản phẩm VinFast với giá tốt nhất".
Chính sách "3 Không" của VinFast bao gồm không khấu hao, giá không tính lãi và không tính chi phí tài chính. Giá bán ra của sản phẩm chỉ đúng bằng giá thành sản phẩm cộng với chi phí bán hàng.
Theo số liệu công khai của VinFast, hàng năm hãng phải chịu khoảng 11.000 tỷ chi phí khấu hao và chi phí tài chính, toàn bộ chi phí này được tính vào lỗ hoạt động kinh doanh của công ty.
Tổng đầu tư cho dự án VinFast tính đến 31/12/2020 khoảng 97.408 tỷ đồng (4 tỷ USD), gốc vay dự kiến khoảng 86.254 tỷ đồng, tính riêng chi phí lãi vay hàng năm là 6.565 tỷ đồng và chi phí khấu hao là 4.600 tỷ, toàn bộ số tiền này đang chưa được tính vào giá thành xe Lux.
Hiện tại, xe Lux A2.0 bản tiêu chuẩn có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: Nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý… Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá 3 Không ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng.
Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, trong khi đó vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường.
Chi phí thực tế của xe VinFast (giá thành 3 Không) chưa có thuế giá trị gia tăng
Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, mức giá “3 Không” của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức hãng công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) là bởi VinFast đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ông Phạm Nhật Vượng chấp nhận bán lỗ sản phẩm của mình trong thời kỳ đầu. Cụ thể là ở mảng bất động sản, giai đoạn 2011-2012 dự án Times City tại Minh Khai, Hà Nội. Thay vì chi tiền quảng cáo sản phẩm, Vingroup chiết khấu trực tiếp vào giá thành để khách hàng tự trải nghiệm dịch vụ, sau đó nâng giá bằng đúng với chi phí thực tế.
Có thể việc tăng giá bán xe Vinfast theo chu kỳ là một “chiến lược kinh doanh” của chủ tịch Vingroup. Hy vọng trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế tại Việt Nam, VinFast sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của khách hàng và nhà sản xuất.
Nguồn: [Link nguồn]
Hai mẫu SUV cỡ nhỏ thuộc phân khúc B và C của VinFast dự kiến sẽ sớm được cho ra mắt cùng mức giá bán rẻ hơn đáng...