Vespa 946: Quá khứ và tương lai
Piaggio vừa mới trình làng tại triển lãm EICMA 2012 (Italia) mẫu xe ga Vespa 946 mới, mang dáng dấp cổ điển, nhưng công nghệ thì khá hiện đại.
Theo thông báo mới nhất của hãng xe Ý thì chiếc Vespa 946 phiên bản thương mại dành cho thị trường châu Âu sẽ có giá khởi điểm 11.500 USD (240 triệu đồng). Như vậy, khi phiên bản này về Việt Nam mức giá của nó sẽ tăng gấp đôi thành 23.000 USD (tương đương 480 triệu đồng), một mức giá khá cao dành cho chiếc xe tay ga.
Vespa 946 vừa mới ra mắt ở EICMA 2012
Thiết kế của Vespa 946 kế thừa những nét sang trọng, lịch lãm từ những bậc tiền bối, đặc biệt là mẫu concept MP6, một trong những chiếc scooter đầu tiên được Piaggio phát triển từ sau Thế chiến II và ra đời năm 1946.
Hệ thống khung của xe Vespa sử dụng hợp kim nhôm thay thế chất liệu thép để giảm trọng lượng cũng như cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Cùng với đó, hệ thống giảm xóc sau cũng được cải tiến, giúp tăng sự ổn định của thân xe trong quá trình vận hành. Như các xe ga cỡ lớn như Aprilia SRV 850 và Piaggio BV350, Vespa 946 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống kiểm soát hành trình, chưa kể đèn LED và màn hình LCD.
Sức mạnh của Vespa 946 đến từ động cơ 3 van mới dung tích 125 cc, xi lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Theo hãng xe Ý, công suất tối đa của động cơ Vespa 946 đã tăng hơn 7% so với động cơ 125 cũ, lên 11,4 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại tăng hơn 10% lên 10,7 Nm ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút. Nhờ đó, mức tiêu hao nhiên liệu giảm tới 30%, đạt mức ấn tượng 1,82 lít/100 km ở tốc độ không đổi 50 km/h.