Tua đồng hồ công tơ mét ô tô và câu chuyện về lương tâm người bán xe
Tổng hợp một số cách nhận biết xe ô tô đã bị tua công tơ mét và hướng dẫn khách hàng có thể lựa chọn được những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng vẫn vận hành ổn định trên mọi cung đường.
Khi quyết định mua 1 chiếc xe ô tô cũ sẽ có rất nhiều yếu tố bạn sẽ quan tâm, một trong những số đó là odo của chiếc xe để xác định xem xe có còn khả năng vận hành ổn định hay không. Hiểu được tâm lý người mua, nhiều người bán đã tua công tơ mét ô tô, khiến cho nhiều người mua phải xe dỏm. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn đọc có thể nhận biết xe có bị tua công tơ mét hay không.
Việc tua công tơ mét ô tô đã trở nên dễ dàng đối với thợ sửa ô tô
Với công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì việc tua công tơ mét ô tô đã trở nên rất dễ dàng chỉ cần một ít kiến thức và máy móc hành nghề. Theo một thợ máy tại showroom ô tô Hà Nội: “Từ xe bình dân như Toyota, Mazda, Hyundai tới những dòng xe sang như BMW, Mercedes-Benz, Audi,… thợ Việt hiện đều có khả năng can thiệp và đủ máy móc, kiến thức để điều chỉnh odo theo mong muốn.
Theo thông tin từ một người thợ sửa xe ô tô ngoài khu vực Hà Nội, "một chiếc BMW 3-Series chỉ mất khoảng hơn 10 phút để tháo rời bảng đồng hồ sau vô-lăng”. Tuy nhiên, người này không tiết lộ thêm thời gian cần có để thay đổi thông số odo trong bảng đồng hồ. Quả thực việc tua đồng hồ công tơ mét ô tô hiện nay đã trở nên đơn giản so với nhiều người thợ. Cũng chính vì điều này đã khiến cho khách hàng mua phải những chiếc xe dỏm đã bị tua công tơ mét ô tô.
Tua công tơ mét ô tô có ảnh hưởng đến chất lượng của xe?
Xét trên lý thuyết, việc tua odo lên/xuống đều không hề ảnh hưởng tới bất kì yếu tố kỹ thuật nào khác trên xe hơi. Tuy nhiên, việc thay đổi số km đã đi lại gián tiếp làm ảnh hưởng tới chất lượng chung của xe. Đặc biệt là với những dòng xe sang có nhiều chi tiết cần chăm sóc, bảo dưỡng.
“Tác hại là điều mà khách hàng sẽ thấy rõ sau một thời gian mua xe. Họ sẽ không biết đc quy trình bảo dưỡng, thay dầu, thay thế các bộ phận trên xe. Thời điểm can thiệp vào odo, cũng không thể biết rằng thợ sửa chưa có vô tình gây hỏng hóc dây chuyền sang các bộ phận khác hay không”, anh Quang Trung làm rõ.
Việc tua công tơ mét ô tô không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của xe nhưng nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến việc bảo dưỡng xe đúng thời điểm. Nói một cách dễ hiểu hơn, việc sử dụng bộ tua công tơ mét ô tô can thiệp vào ô tô sẽ không ảnh hưởng đến các yếu tố kĩ thuật trên xe, tuy nhiên, nếu odo bị thay đổi, khi mua lại xe, bạn sẽ không thể nắm bắt chính xác xe đã đi được bao nhiêu km và sẽ không thể mang xe bảo dưỡng hay thay nhớt đúng thời điểm theo như yêu cầu của hãng,… chính điều này sẽ gián tiếp mang tới những ảnh hưởng lớn, đặc biệt là với những dòng xe sang.
Rất nhiều kẻ gian lợi dụng lòng tin của khách hàng bằng việc tua công tơ mét ô tô
“Tuy vẫn có những dòng xe không thể tua công nhưng hầu hết công việc này ngày nay khá đơn giản. Tua odo một chiếc xe sang tới từ châu Âu có thể khó và mất nhiều thời gian hơn so với xe Hàn và xe Nhật, nhưng không phải là không thể”, anh Quang Trung – chủ showroom xe cũ có tiếng tại Hà Nội – nhấn mạnh. Với những thủ đoạn như hiện tại, khách hàng nên chọn những showroom uy tín và chất lượng trước khi đưa ra quyết định mua xe.
Vậy làm sao để không mua phải xe bị chỉnh công tơ mét?
Để không mua phải những xe đã bị chỉnh công tơ mét ô tô thì có một cách hiệu quả nhất, đó là khách hàng hãy trực tiếp đến showroom, xem xe, lái thử xe, nếu ưng ý thì bắt đầu thoả thuận giá cả. Lúc này bắt đầu làm giấy chứng nhận và hợp đồng. Bước tiếp theo, khách hàng sẽ mang qua hãng xe hoặc nơi tin tưởng nhất để kiểm tra. Sau khi hài lòng về chất lượng xe thì thanh toán tiền và nhận xe. Nếu không hài lòng thì, quay lại showroom trả xe và lấy lại tiền đặt cọc.
Cuối cùng, hãy kiên quyết yêu cầu lái thử xe trước khi đưa ra quyết định mua xe
Cách đây không lâu, một khách hàng tại Hà Nội đã mua phải một chiếc xe Mercedes C250 Exclusive bị tua lùi odo. Điều đáng nói là khách hàng này đã đặt cọc tới 800 triệu đồng, một con số đặt cọc quá lớn trước khi đi kiểm tra xe. Đây chính là cái bẫy của người bán xe khi đưa ra mức giá quá rẻ so với mức giá trên thị trường. “Thông thường, người mua một chiếc Mercedes-Benz C-Class chỉ phải đặt cọc khoảng 50 triệu đồng, con số sẽ là nhỏ hơn với các dòng xe bình dân khác. Đừng hám rẻ! Chẳng có ai cho không ai cái gì, chỉ có giá hợp lý với chất lượng thôi” – Anh Trung chủ một showroom tại Hà Nội chia sẻ thêm.
Hãy yêu cầu lái thử trước khi đưa ra quyết định mua xe ô tô
Chính vì vậy, dù thế nào đi nữa khách hàng trước khi đăt cọc hay đưa ra quyết định mua xe đã qua sử dụng hãy yêu cầu showroom cho lái thử xe. Bên cạnh đó, khi mua xe, bạn hãy nhờ những người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra xe cùng bạn.
Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý độc giả.
Thị trường ô tô Việt ngày càng phong phú và đa dạng với nhiều cái tên mới đang chuẩn bị ra mắt khách hàng trong thời...