Tư thế lái xe đúng chuẩn bạn cần biết
Ngồi lái xe đúng tư thế cũng là một trong những tiêu chí giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.
Ngồi lái xe đúng tư thế cũng là một trong những tiêu chí giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn. Dưới đây là các mẹo điều chỉnh tư thế lái một cách chuẩn xác nhất:
Tầm nhìn: lý tưởng nhất là mắt người lái nhìn ra là ngay giữa của kính chắn gió trước và cao hơn dashboard khoảng 5 – 6 cm. Kiểm tra lần nữa là nhìn rõ gương hậu 2 bên và trong xe, nếu chưa ok thì chỉnh gương. Nếu thấp hơn, mắt nguời lái không thể nhìn hết đầu xe và kiểm soát khu vực mũi xe. Nhưng nếu cao hơn, người lái có xu hướng nhìn gần và ko thể dự trù cho các tình huống đang đến.
Trên thực tế, với điều kiện giao thông tại VN, người lái thích ngồi cao để tiện quan sát, luồn lách và né xe máy. Nhưng về mặt an toàn, ngồi quá cao cũng không tốt. Trong cửa xe của Mercedes-Benz có thêm khung cường lực để hấp thụ lực va chạm hông, khi bạn ngồi cao quá, dồn hết cơ thể lên trên gương thì khả năng bảo vệ sẽ kém đi.
Chân ga và chân phanh: đạp thử phanh, bảo đảm khi đạp sâu nhất thì chân mình ko thẳng tuồn tuột. Nó mà thẳng tuồn tuột là khi có sự cố xương sẽ gãy rằng rặc đó. Khủy gối vẫn có độ cong khoảng 120 độ, thoải mái khi đạp phanh lẫn đạp ga là ok. Từ đây mà người lái chỉnh ghế tới lui cho phù hợp, lưu ý là kỹ thuật chuẩn là trụ gót chân, xoay cổ chân giữa bàn đạp ga và phanh.
Muốn trụ chân vững thì bạn nên mang giày, thiết kế ôm chân và đế không quá dày để vừa linh hoạt vừa cảm nhận chân ga thật tốt. Đặc biệt, phụ nữ thì tuyệt đối ko được mang cao gót, khi mỏi chân rất dễ bị kẹt chân ga.
Chỉnh lưng ghế: cái này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ quyết định sự thoải mái trong suốt cả hành trình. Lưng ghế ko quá đứng như 90 độ vì sẽ rất mỏi và ko có đủ không gian thao tác cho vô lăng. Lưng ghế quá nghiêng thì lại quá thoải mái, rất dễ gây buồn ngủ. Vậy nên lý tưởng nhất là lưng ghế nên nằm trong tầm 100 – 110 độ, các bạn nên tận dụng tựa đầu và đệm đỡ lưng trong quá trình lái xe. Nhiều người không dùng tựa đầu nên đầu và phần vai/ngực hơi dồn ra trước, gây nhiều áp lực cho xương chậu, ngồi lâu sẽ ê bàn tọa, lâu ngày sẽ bị thoát vị đệm, ngoài ra miếng đệm đỡ lưng (lumbar support) giúp ôm vào thắt lưng, giúp sống lưng duỗi thẳng, vừa dễ chịu, vừa hạn chế chấn thương cột sống khi có tai nạn.
Chỉnh vô lăng: đỉnh vô-lăng thường ko thấp quá ngực, ko quá cao yết hầu và đặc biệt là vô lăng không được che bảng đồng hồ. Đáy vô lăng ko được quá sát đầu gối, tốt nhất là nên cách 7 – 10 cm. Cầm vô lăng chuẩn ở vị trí 3h và 9h, đánh lái thử hết 1 vòng qua trái và qua phải, nếu thoải mái là chuẩn, không cầm kiểu hai tay chụm vào sát vạch 12h. Lưu ý, tương tự như phần chân, khi cầm vô lăng thì tay vẫn có một độ cong mềm mại, ko được thẳng tuồn tuột. Thường thì sau khi chỉnh xong có thể kiểm tra bằng cách, đưa cổ tay lên vạch 12h thì vẫn dư ra được một nắm đấm.
Hộp số biến thiên vô cấp CVT có ưu điểm êm ái và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, tuy nhiên cũng tồn tại một vài khuyết...