Trải nghiệm xe Mitsubishi Pajero Sport 2020, xứng danh hai chữ Full-Option
Xe SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero Sport 2020 được xem như lột xác hoàn toàn so với phiên bản đời trước. Đặc trưng của Pajero là khả năng off-road, ngoại thất cuốn hút và nội thất rộng rãi vẫn được duy trì.
Chúng tôi đã có những ngày lái thử dòng xe này ở những cung đường đầy đất đỏ bazan khu vực Tây Nguyên, cụ thể là những cung đường đồi dốc và thử sức chiếc xe qua một cung đường có độ khó để vào gốc cây thông cô đơn (hồ Dankia) nơi được rất nhiều người đam mê Offroad muốn chính phục.
Thế hệ mới của chiếc Pajero được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào hồi tháng 10/2020. Hãng Mitsubishi đã lột xác hoàn toàn chiếc xe và áp vào ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield thế hệ khiến cho Pajero đã sở hữu một dáng vẻ đàn ông, góc cạnh và cứng cấp hơn. Trong thời gian gần đây, Mitsubishi đang rất thành công ở phong cách thiết kế này.
Nhà sản xuất từ Nhật Bản cho biết, Pajero Sport có ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield thế hệ thứ hai, đây là triết lý ngôn ngữ thiết kế mà hãng xe này áp dụng cho tất cả mẫu xe mới của họ trong những năm gần đây.
Ngoại thất và nội thất thiết kế tinh tế
Những nâng cấp về ngoại thất trên Mitsubishi Pajero Sport tạo nên tổng thể cá tính. Xe có kích thước tổng thể là 4.825 x 1.815 x 1.835 (mm). Chiều dài cơ sở 2.800mm mang đến một không gian rộng rãi cho cả 3 hàng ghế. Phần đầu xe nổi bật với mặt ca lăng chữ X, hốc đèn hai bên khoét sâu, bên trên là đèn chạy LED ban ngày và đèn pha nối liền bằng những thanh mạ bạc, giúp tăng thêm vẻ cứng cáp cho xe. Lưới tản nhiệt phía trước được thiết kế mới với 3 thanh ngang mạ bạc cao cấp làm tăng thêm vẻ mạnh mẽ, thể thao, mở rộng từ nắp ca-pô xuống giúp xe có khả năng làm mát động cơ tốt hơn.
Pajero Sport mới được trang bị đèn chiếu sáng phía trước công nghệ Bi-LED hiện đại tăng hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ, đồng thời tích hợp công nghệ đèn chiếu sáng góc hỗ trợ tốt hơn khi vào cua. Hệ thống rửa đèn chiếu sáng được trang bị trên Pajero Sport sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và bùn đất bám trên đèn, từ đó duy trì hiệu quả chiếu sáng.
Cụm đèn hậu với thiết kế mới đẹp mắt tích hợp công nghệ LED giúp tăng thêm vẻ cuốn hút và nhận diện đặc trưng cho Pajero Sport. Đặc biệt, mẫu xe mới này cũng được trang bị thêm ăng-ten vây cá và cánh lướt gió thể thao.
Theo quan sát của người viết, xe có nội thất bọc da, ghế lái và ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 8 hướng. Bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD được trang bị trên xe có kích thước lớn 8 inch với 3 chế độ hiển thị thông tin hành trình, không những giúp người lái có thể dễ dàng quan sát các thông tin mà còn cho phép tùy chỉnh các dạng hiển thị khác nhau tùy theo nhu cầu và sở thích của người lái.
Màn hình giải trí 8 inch với giao diện thân thiện cùng khả năng kết nối nhiều giao thức khác nhau như: Android Auto™ và Apple CarPlay™ mang đến khả năng giải trí không giới hạn. Ngoài ra, màn hình này còn có thể kết nối và cho phép hiển thị thông tin đến màn hình đồng hồ kỹ thuật số giúp người lái có thể quan sát các thông tin dễ dàng, tăng khả năng tập trung khi điều khiển xe.
Bên cạnh đó, vô lăng tích hợp nút điều chỉnh đa thông tin, âm thanh, đàm thoại rảnh tay và ra lệnh bằng giọng nói, người dùng có thể dễ dàng nghe nhạc và tiện lợi hơn khi lái xe.
Xe có hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, với 2 giàn lạnh tích hợp cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai và hàng ghế thứ ba, phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Ngoài ra, xe còn được trang bị chức năng làm sạch không khí Nano-e, gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời, camera toàn cảnh 360…
Tính năng tiện ích
Ở mẫu xe này, nhà sản xuất trang bị tính năng đóng mở cốp sau bằng điện và đá cốp thông minh. Khác với các mẫu xe khác, vốn chỉ trang bị một cảm biến đá cốp đặt ngay giữa cản sau vốn gây ra đôi chút phiền toái, Pajero Sport 2020 được trang bị 2 cảm biến đá cốp đặt ở 2 góc của cản sau, giúp cho thao tác đá cốp dễ hơn.
Xe cũng được trang bị ứng dụng điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh, có thể hoạt động trên các điện thoại thông minh với hai hệ điều hành Android và iOS và đồng hồ thông minh Apple Watch. Ứng dụng giúp người dùng có thể tìm vị trí xe trong bãi đậu xe, mở cốp xe từ xa hay đặt trạng thái chờ mở cốp giúp việc mở cốp thuận tiện đến mức không cần thao tác đá chân, ngoài ra ứng dụng còn có thể hiển thị các thông tin tiết kiệm nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nhắc nhở người lái quên khóa cửa xe hay kính cửa sổ chưa được đóng kín.
Các tiện nghi khác có thể kể đến như tính năng phanh tay điện tử tự động và chế độ giữ phanh tự động, nút bấm khởi động, cảm biến bật tắt đèn chiếu sáng tự động, cảm biến gạt mưa tự động, tự động điều chỉnh độ cao đèn chiếu sáng…
Vận hành
Hệ thống treo vững chãi kết hợp khoảng sáng gầm xe cao 218mm cho phép xe dễ dàng vượt qua những địa hình khó. Trong khi đó, bán kính quay vòng tối thiểu 5,6m, nhỏ nhất trong phân khúc cũng là một điểm cộng đáng kể, bán kính quay vòng nhỏ giúp xe linh hoạt hơn khi di chuyển trong nội thành chật hẹp.
Mẫu Pajero Sport mới sử dụng khối động cơ với công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử cho công suất 133kW (181PS) tại 3.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 2.500v/ph. Theo nhà sản xuất, khối động cơ được đúc bằng hợp kim nhôm giúp tối ưu trọng lượng đóng góp vào việc phân bổ trọng lượng hợp lý giữa cầu trước và cầu sau từ đó giúp xe vận hành ổn định hơn.
Khối động cơ Diesel Mivec 2.4L còn trở nên ưu việt hơn nhờ vào sự kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp với chế độ thể thao. Dãy tỉ số truyền trải rộng giúp việc chuyển số mượt mà và êm ái hơn. Bên cạnh đó Pajero Sport 2020 còn tích biệt phù hợp khi cần tăng tốc, vượt xe hoặc khi di chuyển trên đường đèo dốc.
Xe trang bị hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II của Mitsubishi. Khác với hệ dẫn động 4WD gián đoạn hiện đang được trang bị trên một số mẫu xe SUV khác, người lái chỉ có thể dùng chế độ 2 cầu trong những trường hợp điều kiện đường khó khăn do chế độ 2 cầu trên các mẫu xe này sẽ gây ra hiện tượng trượt bánh khi đánh lái do sự lệch tốc giữa cầu trước và cầu sau không được triệt tiêu, việc này gây ra khó khăn khi đánh lái và cảm giác khó chịu cho người lái.
Super Select 4WD-II làm tốt vai trò không chỉ ở những điều kiện đường khắc nghiệt mà còn mang đến khả vận hành êm ái và an toàn trên đường trường nhờ vào việc được trang bị vi sai trung tâm giúp triệt tiêu độ lệch tốc giữa cầu trước và cầu sau.
Bên cạnh đó, chiếc xe này có thêm 4 chế độ lựa chọn chạy địa hình (sỏi – bùn – cát – đá) thao tác chỉ bằng một nút bấm giúp hỗ trợ người lái dễ dàng lựa chọn chế độ lái tương ứng với điều kiện địa hình.
Trang bị an toàn
Pajero Sport trang bị gói an toàn Mitsubishi e-Assist. Trong đó, hHệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM) giúp giảm mức độ nghiêm trọng và hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm phía trước; hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW) và hỗ trợ chuyển làn (LCA) nhận diện phương tiện trong vùng điểm mù, cảnh báo trên gương chiếu hậu và hỗ trợ cho người lái chuyển làn an toàn.
Các trang bị khác trên xe gồm: Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA), hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), hệ thống ga tự động thích ứng (ACC), hệ thống kiểm soát chân ga khi đang phanh gấp (Brake Override System). Xe có camera lùi sẽ phát tín hiệu bằng âm thanh khi gặp vật cản. Đi cùng đó là cảm biến trước và sau và 7 túi khí.
Các trang bị an toàn khác được xem là cơ bản trên các mẫu xe ngày nay gồm : hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống cân bằng điện tử & kiểm soát lực kéo (ASTC), hỗ trợ xuống dốc (HDC), khởi hành ngang dốc (HSA)…
Nhân xét
Mẫu xe SUV 7 chỗ Pajero Sport khi di chuyển trong phố, vô-lăng có phần đầm chắc ngay cả ở tốc độ thấp, điều này cũng có thể là điểm thích của người này nhưng cũng chưa hài lòng của người khác, cá nhân tôi vẫn thích kiểu vô-lăng này vì đó mới là chất thể thao. Khả năng xoay trở của xe trong phố cũng đáng ghi nhận, hơn nữa lại được hỗ trợ bởi những cảm biến cảnh báo và camera quan sát khi de.
Ở phiên bản Pajero Sport 2020 này, mang lại cho khách ngồi bên khả năng cách âm thuộc loại khá và có phần nhỉnh hơn so với các đối thủ khác trên thị trường. Ở những cung đường quanh co và đèo dốc của Đà Lạt, hệ thống vô lăng mang đến những cú đánh lái chính xác và chắc chắn. Khi vào cung đường Offroad để đến với gốc cây thông cô đơn trong hồ Dankia, chúng tôi mới thấy sự mạnh mẽ của khối động cơ dầu 2.4L thật sự ấn tượng. Những con dốc cao hơn 30 độ, những đoạn đường nghiêng nhưng không thể làm khó chiếc xe.
Điểm trừ ở chiếc Pajero mang lại chính là phần cụm radar được tích hợp trong khu vực logo phía trước có phần hơi dễ cho kẻ gian tiếp cận. Và dễ bị va chạm khi gặp phải sự cố.
Kết luận
Dòng xe Pajero Sport đang được xem là một hiện tượng và một lựa chọn sáng trong phân khúc xe SUV 7 chỗ đang có mặt trên thị trường hiện nay. Với những trang bị và thiết kế đẹp mắt, trang bị hàng loạt công nghệ, xứng đáng với chữ “Full-Option” thực thụ.
Hiện tại, giá bán của Pajero Sport với hai phiên bản máy dầu từ hơn 1,1 tỷ đồng cho phiên bản 1 cầu 4x2 và giá bán 1,345 tỷ đồng cho phiên bản 2 cầu 4x4. Trong gia đình Mitsubishi thì Pajero Sport xếp trên dòng Outlander (crossover) và xếp dưới dòng Pajero (Full-size SUV). Đối thủ của Pajero Sport là Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Chevrolet Trailblazer, Nissan Terra.
Với những tinh chỉnh về ngoại hình, mẫu xe "anh em" với Elantra trông còn hấp dẫn và ấn tượng hơn bản gốc.
Nguồn: [Link nguồn]