Trải nghiệm xế khủng Range Rover Sport có giá bán hơn 8 tỷ đồng
Mẫu xe Range Rover Sport HSE 2020 là đối thủ trực tiếp của Porsche Cayenne S, Maserati Levante S và một số mẫu SUV hiệu năng cao khác đến từ Đức và đi kèm mức giá bán hơn 8 tỷ đồng trong đó có 1,7 tỷ đồng là tiền option đặc riêng.
Range Rover Sport là một nhân vật đặc biệt trong đại gia đình Range Rover. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa trải nghiệm lái năng động và sự êm ái đặc trưng của những chiếc Range Rover. Được tạo nên bởi những đường nét hiện đại và tinh xảo, điểm xuyết thêm những chi tiết thể thao đầy cuốn hút, Range Rover Sport là một chiếc SUV nổi bật ở bất cứ đâu”.
Range Rover Sport là dòng xe không phải là dòng xe Land Rover ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Do đặc thù giá xe rất cao vì nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, giới thượng lưu Việt Nam thường chọn hẳn Range Rover “thùng to” nếu sự sang trọng là yếu tố quan trọng nhất đối với họ. Những người trẻ thành đạt và cá tính thường lựa chọn dòng Range Rover Evoque nhỏ gọn và hợp túi tiền hơn. Gần đây, dòng Velar với thiết kế thời trang cũng là lựa chọn hợp lý dành cho nhóm khách hàng này.
Để thử thách chiếc Range Rover Sport, nhóm chúng tôi đã tổ chức ra một chuyến đi đủ xa để hiểu chiếc xe hơn nữa. Nhóm chúng tôi lên kế hoạch đưa xe qua các cung đường Cao tốc đến những cung đường đồi dốc và rừng thông Đà Lạt với mong muốn tìm một khoảnh khắc nhẹ lòng giữa cuộc sống bộn bề.
Tổng cung đường sẽ ở mức hơn 800km và đa dạng các loại địa hình và đường xá sẽ giúp chúng tôi hiểu thêm và chiếc xe phát huy hết những gì mà nó có. Chiếc Range Rover Sport đưa nhóm chúng tôi, bốn người trên một xe cùng rất nhiều đồ đạc. Hàng ghế thứ ba trên xe được gập xuống mới có thể chứa hết số này. Hai người ngồi ở hàng ghế giữa thật ra thì khá rộng, nó đủ để thoải mái và có một chút riêng tư khi trong thời đại này, ai ai cũng dành thời gian với màn hình điện thoại. Ở điểm này, tính thực dụng được nhà sản xuất “thấy” được, họ đưa cổng sạc USB cho hàng ghế sau. Đó là một sự tính toán đối với nhu cầu của người dùng.
Thiết kế ngoại thất và bố trị nội thất tiện nghi
Một mẫu SUV thể thao địa hình có công suất mạnh mẽ, không uổng phí một ngày cùng chiếc xe này với những cảm xúc thú vị. Với thiết kế ngoại thất mềm mại hơn thế hệ trước, Range Rover Sport đã dễ nhìn hơn rất nhiều đối với những ai không quen sự vuông vức, thô của thế hệ trước.
Đèn pha được thiết kế lại mềm mại, chứa đựng cả sự tinh tế thể hiện qua sự kết hợp giữa hai thấu kính và viền Led sáng ban ngày. Điểm kết nối ở phần đèn pha khuyết vào mặt ca lăng đã được thu nhỏ, tạo thành một liên kết rất tinh tế nhưng chứa đựng sự mạnh mẽ bởi hai thanh ngang kim loại họa tiết oval. Tổng thể phần đầu xe được mềm mại và thanh thoát linh hoạt, khi các chi tiết được làm mềm vừa phải như ốp cản, phần khuếch tán khí, hốc gió, và đặc biệt là nắp ca-pô có mép ngoài cùng vuốt cong hơn về phía trước chứ không thẳng.
Đuôi xe không còn nặng nề mà nhìn rất khí động học. Đèn đuôi được thu ngắn lên và vuốt về phía trước, phía trên nóc cửa sau gắn thêm ốp lướt gió tăng khả năng khí động học đồng thời tạo ra sự mềm mại hơn. Cụm khuếch tán khí động học to phía dưới ốp cản sau tích hợp ống xả đối xứng, đúng bản chất của một chiếc SUV thể thao địa hình năng động và mạnh mẽ.
Thân xe của Range Rover Sport nhìn đã thanh thoát, đơn giản là nóc xe có thiết kế dốc thấp về phía sau, trên thân xe lại xuất hiện thêm nhiều đường gân vuốt thẳng và cả chi tiết khe gió trên ốp hông trước, kết nối liền mạch trên đường gân thẳng với đèn đuôi sau. Chiếc xe trải nghiệm được trang bị la-zăng đúc 21 inch năm chấu kiểu đinh ba vững vàng, trên thực tế khách hàng có thể thay đổi kích thước và kiểu la-zăng tùy thích. Tổng thể toàn chiếc xe có sự lột xác và cách mạng đáng kể so với thế hệ trước, quan trọng nhất là toàn thân xe là khung nhôm liền khối giúp giảm đáng kể trọng lượng của xe.
Nếu lấy nội thất của những chiếc SUV hạng sang từ Đức là điểm tương đối để so sánh, mô tả về nội thất của Range Rover Sport thì cho thấy có sự khác nhau rất rõ ràng. Ngay cả về độ sang trọng tinh tế trong từng ngóc ngách nhỏ cho tới cả chất liệu, hơn nữa đây là kiểu xe bán có chọn lựa thêm option (cá nhân hóa), việc làm cho nội thất khác biệt cao cấp hơn nữa không có gì khó nếu chịu chi.
Kiểu ngôn ngữ nội thất thiết kế vẫn sử dụng các mặt phẳng đơn giản trên từng cụm chi tiết, từ mặt táp-lô cho tới lưng ghế, ốp cửa khoang chứa đồ phía sau… làm cho không gian khoang ca-bin cảm giác rất rộng rãi, mà trên thực tế thì đây là chiếc SUV khá thoải mái cho 05 người. Đặc biệt, trên xe còn có thêm Option hàng ghế thứ 3 chỉnh điện để tăng số chỗ lên thành 7 khi cần.
Sự kết hợp giữa hai chất liệu da cao cấp màu tối tương phản với màu kem và các chi tiết chrome sáng bóng, tạo thành một không gian sang trọng hiếm thấy của một chiếc SUV có khuynh hướng địa hình, có thể nhận thấy điều này ngay trên cụm táp-lô và bệ cần số trung tâm. Và các trang bị tiện nghi và giải trí cũng nằm trong gói chọn lựa của khách hàng để định hình nên không gian nội thất mà không có tiêu chuẩn cụ thể.
Hành trình Sài Gòn – Đà Lạt không phải là quá dài nhưng cũng không thể gọi là ngắn. Chúng tôi có thể dừng bất cứ nơi nào, là quán cà phê ven đồi hay một quán ăn ở thị trấn nhỏ trên đường đi. Không có một áp lực hay sự mệt nhọc nào cả. Thậm chí, ngồi trên xe và ngắm những vạt rừng men theo các cung đường đèo cũng là thứ tạo ra cảm xúc. Không cần thiết phải quan tâm đến sức mạnh của chiếc xe, nó đủ rộng, đủ êm và đủ mượt cho chuyến đi.
Động cơ và khả năng vận hành
Cụ thể, Range Rover Sport mới sử động cơ Ingenium 6 xy-lanh với tăng áp cổng nạp kép (twin scroll turbocharger), kết hợp với bộ siêu nạp điện (electric supercharger) có tốc độ lên đến 120.000 v/p sử dụng nguồn điện 48V làm giảm độ trễ của turbo. Để giảm mức tiêu hao nhiên liệu, động cơ có hệ thống tự ngắt động cơ & tự khởi động (Auto Start Stop) bao gồm hệ thống phanh tái tạo năng lượng và lưu trữ vào bộ pin 48V để sử dụng như hỗ trợ thêm mô-men xoắn cho động cơ 3.0L khi xe bắt đầu di chuyển.
Land Rover cho biết động cơ Ingenium 400 PS (394 mã lực) hoàn toàn mới phản ứng nhanh hơn và cân bằng tốt hơn so với động cơ xăng V6 trước đây. Với mô-men xoắn cực đại lên đến 550Nm giúp cung cấp sức mạnh cho Range Rover Sport HST tăng tốc từ từ 0-100km/h trong 6,2 giây và đạt tốc độ tối đa 225 km/h. Hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh là trang bị tiêu chuẩn
Hãng xe Anh Quốc cho biết, động cơ 3.0L mới kết hợp với hệ thống truyền động Mild Hybrid Electric Vehicle (MHEV) mới mang lại hiệu quả với mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình 9,3L/100km, và lượng khí thải CO2 là 213g/ km. Đây là bước đi mới mà Land Rover thực hiện nhằm đáp ứng cam kết cung cấp tùy chọn phiên bản điện-khí-hóa trên tất cả các sản phẩm kể từ năm 2020.
Từ ghế lái có cảm giác cũng khá thân thiện khi sử dụng các chức năng điều chỉnh ghế, vô-lăng, gương hậu, đặc biệt là ấn tượng với bệ cần số trung tâm quá đẹp và vừa tầm tay. Vận hành xe ở trong đô thị rất nhẹ nhàng dù xe có công suất khủng, trang bị giảm chấn dạng treo khí nén nên ngồi từ vị trí nào trong khoang ca-bin cũng khá hài lòng từ sự ưu việt của trang bị này.
Hơn nữa với tốc độ thấp trong thành phố nhưng nhờ động lực từ máy khỏe, nên dường như người lái chỉ còn tập trung điều chỉnh vô-lăng và xử lý phanh, còn lại thì chỉ cần nhóm một chút ga lúc đầu là chiếc xe đã có chớn và chạm tới cả tốc độ quy định trong phố.
Trên đường trường nếu kích hoạt chế độ Dynamic, chiếc xe sẽ trở nên linh hoạt hơn với những phản hồi từ mặt đường mà chiếc xe cảm nhận được, và tự điều chỉnh các thông số cho phù hợp. Dù đã biết chiếc xe rất mạnh nhưng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên về khả năng đề-pa và tăng tốc ngay lập tức khi nạp ga nhanh, điều này không thể hoài nghi khi mô-men xoắn đạt cực đại 625Nm, quan trọng hơn nữa là cảm nhận sự đầm chắc từ vô lăng và thân xe.
Tiếng ống xả chát chúa gầm lên, nhưng nó không giống thứ âm thanh ống xả của những chiếc coupe thể thao hiệu suất cao mà có âm thanh mộc khác biệt, có thể phân định từng tiếng phành phành cả lúc đề-pa hay nhả đột ngột chân ga. Với sức mạnh từ động cơ V8 510 mã lực truyền xuống hệ dẫn động bốn bánh luôn dồi dào, khó mà có đối thủ SUV xứng tầm trên đường trường khi ngồi sau Range Rover Sport Autobiography V8 Supercharged tại Việt Nam.
Nếu chạy chiếc xe này ban ngày đã quá hấp dẫn, thì ban đêm khi vận hành cũng không kém phần thú vị. Khi ban đêm ngồi từ khoang lái nhìn ra khoảng không phía trước, quan sát sự làm việc hiệu quả của hệ thống đèn pha thông minh tự điều chỉnh góc pha liên tục, tạo cảm giác an toàn làm chủ được khoảng đường phía trước, bất kể khi đường thẳng hay vào cua. Hệ thống lái của xe không quá nặng và rất dễ điều khiển, nhưng không vì thế mà thiếu đi cảm giác chắc và chính xác truyền lên từ các bánh xe. Cách âm của xe vào hàng khá khi không xuất hiện tạp âm hay những thứ âm thanh cộng hưởng khác, thứ âm thanh nghe rõ nhất chỉ là âm thanh của ống xả mỗi khi nạp ga thốc rất ấn tượng.
Đánh giá
Trên hành trình của nhóm, chúng tôi không để ý đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe nhưng với khoảng một bình xăng đầy, xe đủ vận hành chuyến đi với nhiều nơi thăm thú, ở lại thành phố Đà Lạt thêm hai ngày và quay về TPHCM trọn vẹn. Tiết kiệm nhiên liệu với xe hơi hiện không còn là mối bận tâm của nhiều người bởi đa phần các dòng xe hiện nay đều có mức tiêu hao nhiên liệu không quá cao.
Chia tay rừng thông Đà Lạt, từng cọng rác nhỏ nhất được thu gom, trả lại cho thiên nhiên của vùng đất thơ mộng như những gì vốn có. Nhóm chúng tôi vòng về thành phố Đà Lạt trước khi trở về với công việc thường ngày. Đà Lạt bây giờ, nó vẫn còn là thành phố đẹp nhưng không phải là tất cả. Nói tới thành phố này, bây giờ ở cách trung tâm vài chục km mới có thể tìm thấy nét xưa, nơi có tán thông reo vi vu dưới làn sương mờ, dưới ánh nắng ban mai, trong cái se se, lành lạnh.
Kế thừa những ưu điểm nổi bật từ phiên bản trước, chiếc Range Rover Sport mang lại cho nhóm chúng tôi quá đủ những cung bậc cảm xúc và tiếp tục là mẫu xe chiến lược của hãng, với nhiều cải tiến về ngoại thất, tiện nghi, các tính năng an toàn chủ động thông minh cùng khả năng vận hành vượt trội trong phân khúc.
Một chiếc xe chứa đựng được cả ba thứ: Sức mạnh bứt tốc, khả năng off-road, khoang ca-bin thượng hạng với chất liệu cao cấp cùng hệ thống giải trí tiện ích. Để tìm ra được nhược điểm của chiếc xe là rất khó, có lẽ nhược điểm nếu có của chiếc xe chỉ là vấn đề bản danh sách các thứ chọn thêm rất hấp dẫn sẽ ngốn nhiều tiền của người chơi xe và cả nhiên liệu nữa chứ. Và đây là chiếc xe không dành cho số đông vì vấn đề tài chính để sở hữu, nhưng nếu bạn là người số ít tậu xe này thì mặc nhiên bước vào giới quý tộc của thế giới xe.
Nguồn: [Link nguồn]
Chiếc Mercedes-AMG A 35 4MATIC sedan vẫn là một lựa chọn sáng giá và chưa được nhiều người sở hữu tại Việt Nam trong tầm...