Toyota Yaris Cross tầm giá 730 triệu đồng: Tân binh cho giới trẻ
Toyota Yaris Cross Hybrid hoàn toàn mới có những gì để thu hút khách hàng trẻ Việt?
Xe gầm cao Yaris Cross là mẫu xe hoàn toàn mới của Toyota nhằm hướng đến khách hàng trẻ tại thị trường Việt Nam. Với hàng loạt trang bị và sở hữu động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu và gói an toàn Toyota Safety Sense hiện đại, thiết kế trẻ trung bắt mắt.
Phân khúc gầm cao hạng B hiện đang sôi động và trở nên nóng hơn khi Toyota Yaris Cross ra mắt. Thời gian qua, Nissan Kicks gần như là lựa chọn duy nhất khi người dùng muốn trải nghiệm một mẫu xe hybrid. Giờ đây Toyota Việt Nam cũng chính thức bước chân vào phân khúc đông đúc này.
Không lâu sau khi được giới thiệu tại Indonesia cách đây vài tháng, Toyota Yaris Cross đã được ra mắt Việt Nam với một diện mạo thực sự cuốn hút. Không khó để nhận ra Yaris Cross chính là một sự phối trộn cực kỳ hài hòa giữa những nét khỏe khoắn của đàn anh RAV4 và sự lịch thiệp hiện đại của Corolla Cross.
Tổng quan thiết kế bên ngoài và trong xe
Cụm đèn chiếu tạo hình sắc bén, kết hợp với mặt ca-lăng hình thang cách điệu và nắp capo cơ bắp, tạo nên một gương mặt khá dữ dằn và mang đậm tính thể thao - rất phù hợp với một mẫu xe dành cho những gia đình trẻ. Khu vực đuôi xe cũng được chau chuốt rất tỉ mỉ. Phần nóc sơn tối màu được vuốt ra sau hòa vào cánh gió trên cao, đem đến cảm giác tươi mới của một mẫu coupe thể thao. Đèn báo phanh dạng LED thiết kế hình lưỡi liềm cực kỳ sắc gọn, gợi nhớ tới đường nét sang trọng trên những mẫu xe Lexus.
Toàn bộ diện tích thân gầm, bao gồm cản trước - sau, vè hông và các hốc lốp đều được bao bọc bởi các tấm ốp bảo vệ giống như những mẫu xe off-road và đem lại cảm giác chắc khỏe, mạnh mẽ. Dàn chân sử dụng bộ lốp 215/55R18, mâm 5 chấu phay 2 màu với khoảng sáng gầm lên tới 210mm - rất tiện lợi khi vượt địa hình khó hoặc leo vỉa hè, qua đoạn đường mưa ngập.
Với tất cả những điểm nhấn như vậy, Toyota Yaris Cross Hybrid hoàn toàn tự tin có thể thuyết phục được những khách hàng trẻ tuổi, những người ưa thích một mẫu xe mạnh mẽ, nam tính nhưng vẫn giữ được phong thái lịch sự và nét trẻ trung của thời đại.
Khi lựa chọn xe khách hàng sẽ được trải nghiệm các trang bị chất lượng cao và phong phú bậc nhất phân khúc xe gầm cao cỡ B: bộ đèn full LED thông minh (bao gồm tự động bật tắt và tự động điều chỉnh pha / cốt) trên mọi phiên bản, bộ mâm 18 inch, cốp điện và tính năng mở cốp rảnh tay.
Bên trong xe, người dùng cũng có thể tận hưởng cảm giác gần gũi thiên nhiên với kính trần xe toàn cảnh - kích thước lớn nhất và thoáng đãng nhất phân khúc. Màn hình thông tin giải trí trung tâm lên tới hơn 10 inch tích hợp đầy đủ các kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây tiện lợi.
Phía dưới, người dùng được trang bị đầy đủ các cổng sạc USB, sạc nhanh Type-C, sạc không dây, trang bị phanh tay điện tử kèm Auto Hold gọn gàng và tiện dụng. Cùng với đó là hệ thống âm thanh giải trí 6 loa Pioneer, điều hòa tự động có cửa gió sau, đèn viền nội thất gia tăng tính thẩm mỹ và không khí hiện đại cho xe.
Khu vực ghế lái dày đặc công nghệ, với đồng hồ ODO là dạng màn hình hiện đại có thể hiển thị nhiều thông tin khác nhau, trong đó có góc đặt bánh xe hỗ trợ tối ưu cho những tay lái mới. Vô-lăng với lẫy chuyển số (phiên bản xăng) và đầy đủ các nút bấm - biểu thị cho một phiên bản đủ đầy tiện nghi và tính trải nghiệm.
Đặc biệt, ngay cả nội thất cũng được chăm chút, táp-lô vật liệu mềm, bộ ghế ngồi bọc da và đường chỉ khâu màu xanh cực kỳ bắt mắt - nhấn mạnh phiên bản hybrid thân thiện với môi trường. Ngồi vào hàng ghế trước, khách hàng sẽ cảm thấy rất thoải mái với phần tappi cửa được làm rộng giúp nâng đỡ cánh tay thoải mái. Hộc để đồ ở ghế phụ được bố trí sâu về phía trước, rất gọn gàng và gia tăng không gian để chân.
Xung quanh xe được bố trí nhiều ngăn chứa đồ đa dụng. Ở vị trí ghế lái, vách chéo khu vực yên ngựa tạo cảm giác người điều khiển đang ở vị trí trung tâm, chủ động kiểm soát chiếc xe và đem lại sự hứng khởi khi cầm lái.
Bên cạnh đó nếu ngồi ở băng ghế sau, nóc kính cực lớn cũng gia tăng cảm giác thoáng rộng cho người dùng. Khi người ngồi trước đã điều chỉnh ghế vừa vặn, những hành khách ngồi sau cao trên 1m7 vẫn có thể hưởng thụ không gian thoải mái, cả ở đầu gối cũng như khoảng trống phía trên đầu.
Các ô cửa sổ đều có kích thước lớn tạo tầm nhìn thoáng, tựa lưng với độ dốc hợp lý đem lại sự thoải mái và bệ tỳ tay gập trong lưng ghế giữa cũng góp phần gia tăng tiện nghi trên mỗi hành trình dài. Khoang cốp chứa đồ phía sau xe cũng thuộc hàng rộng rãi nhất phân khúc.
Động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu và trang bị an toàn
Động cơ Hybrid tiết kiệm, mạnh mẽ, linh hoạt Tại Việt Nam, Toyota Yaris Cross được thương hiệu Nhật Bản phân phối với hai phiên bản: máy xăng và máy hybrid. Phiên bản xăng sử dụng động cơ hút khí tự nhiên dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số tự động vô cấp kép D-CVT cho công suất tối đa 105 mã lực và 138Nm lực kéo.
Đặc biệt, phiên bản HEV được trang bị cỗ máy hybrid dung tích 1.5L cho sức mạnh 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 121Nm và được bổ sung thêm 79 mã lực cũng như 141 Nm lực kéo từ mô-tơ điện thông qua hộp số CVT. Phiên bản này sử dụng bộ pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng.
Pin lithium-ion là công nghệ pin tiên tiến sử dụng các ion lithium làm thành phần chính trong điện hóa. Một số ưu điểm của loại pin này phải kể đến là: tuổi thọ cao, tốc độ xả ít, dung lượng lớn, có khả năng chống nước và chống cháy tốt, đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường.
Bỏ qua những con số trên giấy tờ, cảm giác thú vị nhất mà chiếc Toyota Yaris Cross Hybrid đem lại có lẽ chính là giây phút bấm nút khởi động. Tất cả màn hình bật sáng, chiếc xe sẵn sàng di chuyển nhưng không có bất kỳ một tiếng động nào. Êm ái và tĩnh lặng chính là điểm sáng gây bất ngờ cho những người quen dùng xe máy xăng, máy dầu.
Sự chuyển đổi giữa động cơ xăng và mô-tơ điện diễn ra hoàn toàn tự động và mượt mà. Những hành khách trong xe khó có thể nhận ra sự khác biệt: khi nào xe đang dùng máy xăng và khi nào mô-tơ điện đang hoạt động. Chỉ có một cảm giác duy nhất lên ngôi - đó chính là sự êm ái!
Bên cạnh đó, lợi thế tối ưu năng lượng cũng là một điểm đáng khen. Khi xe chạy trớn (nhả chân ga) hay khi đạp phanh, mô-tơ điện sẽ tận dụng quán tính để sạc ngược lại cho pin, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ vậy, Toyota Yaris Cross Hybrid chỉ tiêu tốn 5 - 6L/100km.
Hãng xe Nhật đang nổi lên với sự thay đổi tích cực và quyết liệt. Điều này được thể hiện rõ qua việc trang bị gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense lên hầu hết các sản phẩm tại Việt Nam, ngay cả với những mẫu xe phổ thông.
Trên Toyota Yaris Cross Hybrid, xe được trang bị đầy đủ gói TSS bao gồm: Đèn chiếu xa tự động (AHB), Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Điều khiển hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và kiểm soát vận hành chân ga (PMC).
Thậm chí rất nhiều tính năng an toàn khác cũng hiện diện trên mẫu gầm cao hạng B này, nổi bật là camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo áp suất lốp ở mỗi lốp, cảm biến trước - sau.
Khả năng vận hành
Là một mẫu crossover với khoảng sáng gầm bậc nhất phân khúc, tư thế cầm lái Yaris Cross rất thoải mái: tầm nhìn thoáng và cao, dễ nắm bắt và kiểm soát tình huống; phần nào giúp khỏa lấp điểm mù cột A. Kích thước nhỏ gọn và đặc biệt là bán kính quay đầu chỉ 5,2 m giúp cho việc xoay trở - luồn lách trong những khu phố chật hẹp rất dễ dàng.
Trên đường trường, Toyota Yaris Cross Hybrid được bung thỏa sức mạnh một cách rất thoải mái. Mọi thao tác vượt vọt đều trở nên dễ dàng. Vô-lăng xiết lại, đem đến cảm giác đầm chắc ở tốc độ cao. Các thao tác đảo làn hay vào cua đều diễn ra lanh lẹ, gọn gàng. Các tính năng Toyota Safety Sense sẽ giúp ích rất nhiều khi di chuyển trên cao tốc.
Bên cạnh những ưu điểm, Yaris Cross cũng có một vài điểm đáng lưu ý. Điển hình là khi bất ngờ đạp ga lút sàn, khối động cơ xăng sẽ tạo ra tiếng gằn đặc trưng lọt vào trong cabin. Khả năng cách âm của xe cũng chỉ ở mức vừa phải, không quá vượt trội.
Hệ thống treo của xe được tinh chỉnh khá cứng chắc để đảm bảo có thể vận hành sắc bén. Những cú đảo làn hay vào cua sâu trên đèo không hề gây ra sự chao đảo hay lắc ngang lỏng lẻo. Nhưng ngược lại sẽ có chút dằn xóc khi băng qua gờ giảm tốc hay đoạn đường xấu nhiều ổ gà, nhất là với người ngồi sau.
Đánh giá nhanh
Toyota Yaris Cross Hybrid sẽ là một cái tên làm cho khách hàng phân khúc gầm cao hạng B thêm sự lựa chọn. Trước những cái tên sừng sỏ, Yaris Cross có thể tự tin với hàng loạt ưu thế: từ thiết kế, trang bị, tính năng an toàn cho tới khả năng vận hành thể thao hứng khởi mà vẫn êm mượt tiết kiệm.
Điểm nhanh những cái tên chưa bao giờ hết hot vài năm trở lại, chúng ta có: Hyundai Kona (và gần đây được thay thế bởi Creta), Kia Seltos, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30, Honda HR-V, Peugeot 2008, Volkswagen T-Cross, MG ZS, Nissan Kicks và một ẩn số sẽ sớm lộ diện là Mitsubishi XForce. Trong số đó, nhiều sản phẩm thường xuyên lọt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất mỗi tháng, thậm chí là mỗi năm trong khoảng 3-4 năm trở lại đây.
Đặc biệt, Toyota còn tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn khách hàng khi đặt mua xe Yaris Cross, bao gồm: ưu đãi 50% lệ phí trước bạ khi hoàn tất thanh toán đến hết năm nay, giảm 10% cho khách hàng mua các gói sản phẩm bảo hiểm Toyota cho đến hết ngày 30/11, đồng thời hỗ trợ khách hàng bằng gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn với số tiền thanh toán ban đầu chỉ từ 105 triệu đồng và lãi suất ưu đãi đặc biệt chỉ từ 2,99%/năm cho khách hàng vay mua xe qua Công ty Tài chính Toyota đến hết ngày 30/11.
Bảng giá niếm yết chính thức của tất cả phiên bản xe Toyota Yaris Cross tại Việt Nam:
Phiên bản |
Giá niêm yết (triệu đồng) |
Toyota Yaris Cross V |
730 |
Toyota Yaris Cross Hybrid |
838 |
BMW vừa cho ra mắt tất cả các phiên bản của dòng xe X2 thế hệ mới và có luôn phiên bản sử dụng động cơ điện.
Nguồn: [Link nguồn]