Theo báo cáo bán hàng của VAMA tháng 10/2024, Toyota Yaris Cross bất ngờ vượt Mitsubishi Xforce để dẫn đầu phân khúc B-SUV về doanh số. Cụ thể, mẫu xe nhà Toyota ghi nhận mức tiêu thụ 1.510 xe, trong khi Xforce chỉ bán ra 1.481 xe. So với tháng trước, doanh số Yaris Cross tăng trưởng nóng 54% cho thấy sức hút lớn của mẫu xe này với khách Việt trong dịp mua sắm cuối năm.
Toyota Yaris Cross thành công vì giải quyết đúng nhu cầu của nhóm khách hàng đô thị về một mẫu SUV nhỏ gọn, đa dụng, thiết kế bắt mắt, nhiều tiện nghi, đồng thời vượt trội về công nghệ an toàn và tùy chọn động cơ lai xăng-điện (hybrid).
Theo Khảo sát Thói quen Tiêu dùng của PwC (2021) với 9.370 đáp viên tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, cho thấy người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn về môi trường. Kết quả khảo sát của Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra rằng, có tới 86% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đến từ thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường. Có thể thấy rằng, xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển nhanh thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Xu hướng này đang lan rộng sang thị trường ô tô. Bên cạnh sự bùng nổ của xe điện, nhóm xe hybrid vừa có tháng doanh số kỷ lục 1.420 xe trong tháng 10, nâng tổng doanh số lên 7.072 kể từ đầu năm. Ngày càng có nhiều người nhận ra rằng, sử dụng xe xanh là cách thiết thực để giảm chi phí hàng tháng, giảm gánh nặng cuộc sống tại các thành phố lớn vốn phải chấp nhận mức phí sinh hoạt cao, giá hàng hóa tiêu dùng liên tục leo thang.
Tùy chọn động cơ hybrid trên Toyota Yaris Cross sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.5L (90 mã lực, 121 Nm) kết hợp mô-tơ điện (79 mã lực, 141 Nm). Hộp số tự động vô cấp CVT. Theo công bố của nhà sản xuất, xe tiêu thụ chỉ 3,8 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp, và giảm xuống 3,56 lít/100km trong đô thị. Để dễ hình dung, mức tiêu thụ nhiên liệu của Yaris Cross Hybrid chỉ nhỉnh hơn một chút so với xe máy tay ga sử dụng động cơ 150-160cc.
Tùy chọn động cơ thứ hai là máy xăng 1.5L, công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Hộp số tự động vô cấp kép D-CVT. Cả hai phiên bản đều có 3 chế độ lái: Eco, Normal và Power.
Hạ tầng giao thông phát triển nhanh, các tuyến cao tốc liên tục nối dài, ô tô ngày càng dày đặc trên đường là những nguyên nhân đưa yếu tố an toàn trở thành ưu tiên hàng đầu của người Việt khi mua ô tô. Hiểu thị hiếu của khách hàng, Toyota những năm gần đây liên tục nâng cấp công nghệ an toàn trên dải sản phẩm, bao gồm cả Yaris Cross.
Gói Toyota Safety Sense (TSS) trên Yaris Cross mang lại sự an tâm và trải nghiệm lái nhàn nhã hơn. Ví dụ như tính năng cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát vận hành chân ga và cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành sẽ giúp ích khi di chuyển trong đô thị, nơi có mật độ giao thông lớn. Khi đi cao tốc hay quốc lộ, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn sẽ trở nên hữu ích, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giảm bớt thao tác không cần thiết để tài xế luôn tập trung về phía trước.
Trong phân khúc B-SUV, Yaris Cross hiện là mẫu xe duy nhất trang bị tiêu chuẩn gói công nghệ an toàn và hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). Trên các mẫu xe đối thủ, ADAS chỉ thường xuất hiện ở phiên bản cao cấp nhất, nhưng vẫn không đầy đủ tính năng như Yaris Cross.
Bên cạnh gói TSS là loạt trang bị an toàn cơ bản đáng chú ý như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ, cảm biến trước sau, cảnh báo áp suất lốp ở từng lốp….
Là một thanh niên trẻ hoạt động trong lĩnh vực thời trang, anh Trương Thanh Phong, sống tại TP.HCM, luôn tìm kiếm những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng và còn phải phản chiếu được phong cách của bản thân. Anh chọn Toyota Yaris Cross vì cảm nhận được sự tương đồng giữa bản thân và chiếc xe.
Anh Trương Thanh Phong cho hay: “Chiếc xe giúp mình thêm tự tin mỗi khi gặp gỡ bạn bè hay đối tác như thể đang khoác lên một bộ trang phục tinh tế, sang trọng và đầy phong cách”.
Toyota Yaris Cross thu hút ngay từ vẻ ngoài trẻ trung, mạnh mẽ và mang dáng dấp năng động của đô thị. Những đường nét tinh tế thể hiện ngay trên lưới tản nhiệt hình thang và cặp đèn pha LED sắc sảo. Đèn hậu LED có đồ họa chiếu sáng đặc trưng, dễ nhận diện. Xe sử dụng bộ mâm 18 inch, phối hai tông màu càng làm nổi bật sự bề thế của chiếc xe khi nhìn vào hai bên hông. Thời điểm mới ra mắt, Toyota Yaris Cross còn được mệnh danh là “tiểu RAV4” - một mẫu SUV của Toyota rất được ưa chuộng thị trường Mỹ.
Bên trong Yaris Cross là không gian hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Bảng táp lô gây ấn tượng với màn hình giải trí cảm ứng 10,1 inch kết nối điện thoại thông minh không dây, kết hợp hệ thống âm thanh 6 loa. Khu vực điều khiển trung tâm gọn gàng nhờ sử dụng phanh tay điện tử có tính năng tự động giữ phanh, thay thế cho phanh tay cơ thường thấy trên các mẫu xe cùng phân khúc.
Trải nghiệm của người lái được nâng đỡ bởi những tiện nghi như ghế lái chỉnh điện 8 hướng, khởi động nút bấm, lẫy chuyển số sau vô lăng và màn hình đồng hồ kỹ thuật số 7 inch dễ dàng nắm bắt mọi thông số vận hành.
Người ngồi ở hàng ghế sau luôn cảm thấy thoải mái nhờ khoảng để chân và khoảng trần rộng. Tựa lưng ngả sâu, kết hợp bệ tỳ tay trung tâm và cửa gió điều hòa riêng. Xe cũng có cửa sổ trời toàn cảnh mang đến sự thoáng đãng cho khoang cabin. Ghế bọc da, đèn trang trí nội thất hay sạc không dây là những tính năng không thể thiếu trên Yaris Cross để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Yaris Cross có 2 phiên bản Xăng và Hybrid, giá bán lần lượt 650 triệu đồng và 765 triệu đồng. Dịp cuối năm, khách mua xe sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tiết kiệm lên đến gần 40 triệu đồng.
Một chuyên gia ngành ô tô nhận định, giá Yaris Cross không thấp nhất phân khúc, nhưng tương xứng với lượng trang bị, tiện nghi và công nghệ vượt các đối thủ. Xưa nay, Toyota không chọn cạnh tranh về giá, mà tập trung vào sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng. Một số ví dụ thành công như Vios, Camry, Corolla Cross và tiếp theo có thể là Yaris Cross. Đó là lý do vì sao mỗi khi Toyota đưa ra chính sách ưu đãi, doanh số của những mẫu xe kể trên đều tăng vọt.