Toyota “phủ xanh” Việt Nam bằng dải sản phẩm xe Hybrid thân thiện môi trường
Với mục tiêu mang đến cho người dân Việt Nam một cuộc sống “xanh”, Toyota đã đưa ra thị trường nhiều dòng xe Hybrid thân thiện với môi trường đồng thời tổ chức những chương trình, hoạt động “xanh” thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường.
Tiên phong với các dòng xe xanh
Năm 1997, Toyota đặt dấu mốc lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới với mẫu xe Hybrid đầu tiên mang tên Prius. Đến đầu năm 2020, doanh số xe điện hoá mà Toyota bán ra trên toàn thế giới đã cán mốc 16 triệu xe với rất nhiều sản phẩm đa dạng nằm ở nhiều phân khúc khác nhau. Tiếp nối đà thành công, Toyota vẫn không ngừng nghiên cứu để đưa ra thị trường thêm nhiều dòng xe Hybrid mới ứng dụng công nghệ hiện đại hơn. Tại khu vực Đông Nam Á vào năm 2020 có gần 33 nghìn xe điện hoá, trong đó xe Hybrid chiếm gần 92%.
Corolla Cross là dòng xe phổ thông đầu tiên sử dụng động cơ Hybrid tại Việt Nam
Năm 2020 cũng là thời điểm đáng nhớ tại Việt Nam khi Toyota cho ra mắt Corolla Cross - dòng xe phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng trên thị trường sử dụng động cơ Hybrid xăng lai điện. Sau đó, dải sản phẩm xe Hybrid của Toyota được mở rộng với mẫu sedan hạng trung Camry và mới đây nhất là dòng sedan đô thị Corolla Altis ra mắt vào tháng 3/2022.
Camry và Corolla Altis sử dụng động cơ xăng lai điện
Mặc dù là những dòng sản phẩm sử dụng động cơ hoàn toàn mới, Corolla Cross, Camry và Corolla Altis phiên bản Hybrid đều thân thiện với người dùng bởi công nghệ tự sạc điện không đòi hỏi trạm sạc, hoàn toàn phù hợp với cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Pin trang bị trên xe chịu được nhiệt độ cao, thích hợp với khí hậu trong nước. Dòng xe này cũng dễ sử dụng và dễ bảo dưỡng như xe xăng thông thường. Ngoài tiết kiệm nhiên liệu, xe Hybrid còn giảm phát thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với xe thuần xăng, góp phần hiện thực hóa thách thức “Loại xe đời mới phải giảm phát thải CO2” mà Toyota đã đề ra. Vận hành mượt mà, mạnh mẽ, êm ái và yên tĩnh cũng là ưu điểm vượt trội của các mẫu xe phiên bản Hybrid.
Bên cạnh đó, động cơ kết hợp xăng và điện còn giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường, êm ái hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn so với động cơ thuần xăng. Theo thử nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, chiếc Corolla Cross bản động cơ Hybrid cho mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 4,7 lít đến 5,6 lít xăng mỗi 100 km các cung cao tốc, đường trường và đường phố giờ cao điểm. Lượng CO2 thải ra môi trường của bản Hybrid thấp hơn từ 18,5% đến 57,4% so với bản xăng. Trong khi đó, trên thế giới, xe Hybrid của Toyota đã góp phần giảm khoảng 132 tấn khí CO2 và khoảng 52 tỷ lít xăng.
Những dòng sản phẩm mở đầu xu hướng xe “xanh” của Toyota Việt Nam đều là những mẫu xe được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Kể từ khi ra mắt đến nay, xe Hybrid chiếm gần 12% tổng doanh số các xe Corolla Cross, Camry, Corolla Altis bán ra thị trường, vượt mức kế hoạch mà Toyota đã đề ra.
Dùng xe Corolla Cross bản Hybrid từ đầu năm 2021 đến nay, anh Hùng – một giảng viên đại học tại Hà Nội cho biết: “Hơn một năm gắn bó với Corolla Cross đã xóa bỏ hết băn khoăn trước đó của tôi về xe xăng lai điện. Không những rất tiết kiệm nhiên liệu mà cảm giác lái rất thích. Hơn nữa, lái xe Hybrid cũng không phải lo việc sạc điện như nhiều người nghĩ. Bên cạnh di chuyển nội thành Hà Nội, chiếc xe còn đồng hành cùng tôi trong các chuyến công tác, thỉnh giảng tại các tỉnh như Thái Nguyên, xa hơn ở tận Tuyên Quang, Thanh Hóa… Hay trong những chuyến du lịch xa cùng cả gia đình”.
Sở hữu Camry phiên bản Hybrid ngay từ những ngày đầu mới ra mắt tại Việt Nam, bác Phong – đến từ Vĩnh Phúc đánh giá: “Camry chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Tôi từng có thời gian dài gắn với Camry phiên bản thuần xăng trước khi mua Camry phiên bản xăng lai điện này. Chiếc xe kế thừa được tất cả những ưu điểm của các thế hệ Camry trước. Di chuyển hàng chục km đường đô thị, xe tôi chạy hoàn toàn bằng động cơ điện, xe chạy cực êm và gần như không có tiếng ồn nào. Đó là điều tôi rất thích ở mẫu xe này, vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm nhiên liệu lại êm ái”.
Nỗ lực xanh hóa môi trường
Xe “xanh” là một phần trong nỗ lực bảo vệ môi trường tổng thể của Toyota. Đó là một trong 6 thách thức mà Toyota tự đặt ra để thể hiện trách nhiệm tại các quốc gia trong việc bảo vệ môi trường, bao gồm: Loại xe đời mới phải giảm phát thải CO2; Tiến dần đến phát thải CO2 bằng 0 trong toàn bộ vòng đời sản phẩm; Nhà máy phát thải CO2 bằng 0; Giảm và sử dụng hiệu quả nguồn nước; Thiết lập xã hội hài hoà với thiên nhiên; Thiết lập xã hội dựa trên tái chế. Trong đó, hai thách thức cuối cùng được thực hiện thông qua các hoạt động cộng đồng để bảo vệ môi trường.
Xe “xanh” là một phần trong nỗ lực bảo vệ môi trường của Toyota
Trong những năm qua, Toyota đã rất nỗ lực trong việc triển khai rất nhiều chương trình để “phủ xanh” Việt Nam, trong đó tiêu biểu là những chương trình trồng cây xanh. Toyota đã 3 năm liên tiếp đồng hành với chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Thương hiệu ô tô Nhật Bản còn tổ chức chương trình “Một tỷ cây xanh – Vì Việt Nam xanh” góp phần tô điểm thêm màu xanh vào môi trường sống của người dân, làm giảm ô nhiễm không khí và mang đến cuộc sống trong lành hơn. Ngoài ra, Toyota Việt Nam hưởng ứng chương trình SEA Games Xanh bằng nhiều hoạt động ý nghĩa như Tổ chức roadshow với các dòng xe Hybrid, thực hiện chương trình đổi rác lấy quà tặng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Song song với hoạt động trồng cây, Toyota Việt Nam còn triển khai nhiều chương trình khác nhằm hạn chế thải ra môi trường. Tiêu biểu trong số đó là Tháng môi trường, trong đó các nhân viên công ty có nhiều hoạt động thiết thực như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, không sử dụng ống hút nhựa…
Với phương châm “trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại” cùng những hoạt động thiết thực trên, Toyota Việt Nam cho thấy mong muốn tiếp tục góp phần cải thiện môi trường sống, cải thiện chất lượng sống cho người dân, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, về việc bảo vệ môi trường sống xung quanh.
Nguồn: [Link nguồn]