Toyota có thể khai tử dòng SUV cỡ lớn Land Cruiser vào thời gian tới
Mẫu xe Toyota Land Cruiser có thể bị khai tử trong thời gian tới vì doanh số sụt giảm và ít được ưa chuộng tại một số thị trường.
Năm ngoái, CEO của hãng Toyota khu vực Bắc Mỹ - Jim Lentz đã từng tiết lộ rằng họ sẽ “đánh giá lại toàn bộ phân khúc xe mà Toyota góp mặt để xem phân khúc nào đang kiếm ra tiền sản phẩm nào làm ra lợi nhuận cho hãng”. Kết quả của cuộc khảo sát nội bộ này đương nhiên không được công bố. Tuy nhiên, có vẻ như hãng xe Nhật đang bắt đầu thực hiện chiến lược kinh doanh mới của họ dựa trên kết quả khảo sát đó. Bước đầu là “khai tử” những mẫu xe bán chậm hoặc ít lợi nhuận.
Trang tin Jalopnik cũng đã liên lạc với Toyota Mỹ để chứng thực thông tin nói trên nhưng đại diện hãng xe này cho biết: “Land Cruiser là một biểu tượng toàn cầu, là minh chứng cho giá trị bền bỉ, đáng tin cậy và đa dụng của xe Toyota. Mặc dù chúng tôi không thể nói trước về tương lai của mẫu xe này, nhưng chúng tôi có thể xác nhận rằng sẽ không ngừng bán Land Cruiser tại Mỹ vào thời điểm này”
Tuyên bố nói trên lại càng khiến cho giới truyền thông tin rằng Land Cruiser sẽ ngừng sản xuất trong tương lai xa. Nhưng có lẽ hãng xe Nhật vẫn còn trong giai đoạn cân nhắc trước khi đặt bút “khai tử” cho dòng xe huyền thoại này.
Trong bài đăng trên Instagram, biên tập viên/ chuyên viên đánh giá xe của Motor Trend – Jonny Lieberman cũng bày tỏ nhận định như sau: “Toyota Land Cruiser có thể sẽ bị khai tử tại Mỹ sau năm 2022. Nghe thật điên rồ, tôi biết. Nhưng cái giá 86.000 USD của xe quá đắt và quá khó bán. Nhất là khi Toyota không chi một đô nào để quảng bá sản phẩm này cả chục năm nay…”
Tuy nhiên, các fan của dòng xe Land Cruiser không nên quá lo lắng bởi ít nhất là sau năm 2022, mẫu xe này mới có nguy cơ bị khai tử. Và nếu có, thì khả năng cao là xe chỉ bị ngừng phân phối ở riêng thị trường Mỹ thôi.
Theo tờ Carsalesbase, trong năm 2018, mẫu xe Land Cruiser chỉ bán ra khoảng 3.235 xe tại Mỹ và năm 2019 tính đến tháng 7 mới bán 1.877 chiếc. Lý giải cho việc này là do giá bán của mẫu SUV nhà Toyota đắt hơn 35.000 USD so với Sequoia.
Trong khí đó, người anh em Lexus LX570 cũng có giá nhỉnh hơn ở mức 86.400 USD. Cùng thời điểm 2018, LX570 bán được 4.753 xe. Con số này nếu ở Việt Nam thì lớn, nhưng tính theo thị trường Mỹ thì quá quá ít (mẫu xe bán chạy nhất ở Mỹ có doanh số gần 1 triệu xe trong năm 2018).
Theo báo cáo của VAMA. doanh số bán hàng trong tháng 7 của Toyota Land Cruiser tại thị trường Việt Nam chỉ đạt 28 chiếc trên toàn quốc và tính tổng trong 7 tháng đến hiện tại có tất cả 96 được giao đến tay khách hàng.
Mẫu xe Crossover RAV4 2019 thế hệ mới được một showroom tư nhân nhập khẩu về và kèm theo mức giá bán lên đến hơn 2,3 tỷ...