Toyota Avanza đuối sức để cạnh tranh với các đối thủ
Phân khúc MPV đang sôi động hơn bao giờ hết, nhưng có một cái tên luôn nằm sau các đối thủ trong cùng phân khúc chính là mẫu xe Toyota Avanza và gần như thất bại toàn tập trước Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga.
Trong phân khúc xe MPV 7 chỗ đang rất sôi động tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander đang trở thành một thế lực với doanh số lên tới 2.692 xe trong tháng 11/2019, đồng thời vượt qua cả mẫu xe sedan “quốc dân” Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 3 tháng liên tục.
Mặc dù doanh số 813 xe bán ra trên cả nước của Suzuki Ertiga trong tháng 11/2019 vừa qua chưa thể so sánh với con số 2.692 xe của Mitsubishi Xpander dư sức để đèn bẹp con số 43 chiếc mà Toyota Avanza bán ra trên cả nước.
Mẫu xe Toyota Avanza đang có mặt trên thị trường.
Mẫu xe Toyota Avanza phiên bản nâng cấp đang được phân phối.
Có thể nói, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe MPV Mitsubishi Xpander là Suzuki Ertiga, Toyota Avanza và trong thời gian tới sẽ có thêm chiếc Livina nếu được hãng xe Nhật Nissan đưa về. Như đã nói ở trên, Suzuki Ertiga dù là người đến sau nhưng vẫn tạo lên được một dấu ấn riêng với doanh số tăng theo thời gian khi được giới thiệu tại Việt Nam.
Còn riêng mẫu xe Toyota Avanza dù được kỳ vọng sẽ là người thay thế cho mẫu xe Toyota Innova nhưng những gì mà hãng xe Nhật Bản nhận được ở mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc này chỉ là những điều thất vọng với doanh số chỉ ở hàng vài chục chiếc trong hai tháng liên tục.
Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Suzuki Ertiga đạt 375 xe trong tháng 10/2019 và 813 chiếc ở tháng 11/2029. Còn ở Toyota Avanza chỉ bán được 33 xe trong tháng 10, lọt vào danh sách những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam và hơn được 10 chiếc ở tháng sau.
Sự lấn lướt về doanh số đã cho thấy phần nào thị trường Việt Nam đã dần không còn là sự thống trị hay độc tôn duy nhất của một thương hiệu như trước đây. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và nhạy bén hơn, hiểu rõ thêm về sản phẩm và các thương hiệu cạnh tranh khác. Có thể nói rõ hơn là khách hàng trong nước không còn quá “thần tượng” hãng xe Toyota mà trở thành người tiêu dùng thông minh hơn bao giờ.
Dần dần Toyota Avanza dù rất thành công ở thị trường Indonesia nhưng lại thất bại nặng nề tại thị trường Việt Nam và đang chịu cùng cảnh với mẫu xe bán tải cực kỳ ăn khách tại Thái Lan chính là Isuzu D-Max nhưng lại bị quên lãng tại đất nước hình chữ S.
Điểm mà làm chiếc Avanza bị người tiêu dùng Việt "chê" chính là ở kiểu dáng thiết kế và xe sở hữu một không gian nội thất không mấy bắt kịp xu thế. Công nghệ trang bị trên xe cũng ở mức cũ cũng chính là điểm không đủ làm hài lòng và chinh phục những vị khách hàng ngày càng khó tính và hiểu biết.
Qua những nhược điểm trên, dù cho hãng xe Nhật đã tung ra sản phẩm nâng cấp nhỏ và điều chỉnh mức giá có phần thấp hơn đối thủ nhưng có vẻ như đã quá muộn để Avanza giành lại thị phần mà mẫu xe Xpander và Ertiga đã bị mất trong thời gian qua.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe 7 chỗ MPV Mitsubishi Xpander đang có mức giá từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 620 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Riêng ở dòng xe Suzuki Ertiga có giá thuyết phục 499 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Còn ở mẫu xe “ế” nhất trong phân khúc Toyota Avanza được bán ra với giá từ 544 và 612 triệu đồng.
Nguồn: [Link nguồn]
Với số tiền dao động khoảng 600 - 700 triệu đồng, những cái tên như KIA Rondo, Suzuki Ertiga và Toyota Avanza được xem là đối...