Thời "ba mẹ anh" ô tô chạy vun vút, thời mình thì kẹt cứng và “đau ví” hoài!
Vừa mới tậu chiếc ô tô được 1-2 năm, anh Nguyễn Thanh Sơn (27 tuổi, Hồ Chí Minh) lại phải đau đầu vì chuyện bảo dưỡng xe khi chi phí bỏ ra không ít nhưng động cơ xe lại xuống cấp rất nhanh. Trái ngược hoàn toàn với chiếc ô tô của “ba mẹ anh” ở dưới quê, nay đã được 10 năm tuổi nhưng động cơ vẫn còn xịn xò, máy móc vận hành trơn tru. Nhìn lại “xế cưng” của mình, anh Sơn không khỏi thắc mắc lý do vì sao xe lại nhanh xuống cấp như vậy.
Theo các chuyên gia, khi di chuyển trong các thành phố lớn với lưu lượng xe đông, thường xuyên bị kẹt xe, người dùng ô tô phải chạy-dừng liên tục, đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự hao mòn của động cơ xe. Vì thao tác thay phiên đạp phanh, sau đó lại đạp ga và tăng tốc trở lại dễ khiến cho động cơ xe ô tô rơi vào trạng thái vận hành với phụ tải rất lớn. Hơn nữa, động cơ ô tô bị mài mòn với tốc độ nhanh nhất trong giai đoạn khoảng 20 phút làm nóng đầu tiên sau khi khởi động, bởi đây là giai đoạn dầu bôi trơn chưa đạt đến nhiệt độ hoạt động tối ưu, vì vậy 75% sự mài mòn do ma sát bên trong động cơ sẽ xảy ra trong giai đoạn này.
Một nghiên cứu khác của Castrol tại các đô thị lớn trên thế giới, trung bình vào khung giờ cao điểm, xe ô tô phải chạy-dừng lên đến 18.000 lần* trong vòng một năm. Cứ mỗi lần khởi động là động cơ xe lại bị hao mòn, như vậy sau một năm, nếu chúng ta không biết cách chăm sóc xe một cách hiệu quả thì những động cơ có tốt đến mấy cũng sẽ bị hư hỏng nặng nề. Khi việc di chuyển trong nội đô mỗi ngày là bắt buộc, tình trạng kẹt xe là điều không thể tránh khỏi, liệu chúng ta có cách nào giữ cho “xế cưng” một cách xịn xò như thời “ba mẹ anh”?
Kiểm tra định kỳ, chú ý thông số
“Cứ đưa vào hãng bảo dưỡng” là tâm lý chung của nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ mới mua xe. Khi không hiểu “xế cưng” của mình, chúng ta thường “phó mặc” cho kỹ thuật viên bảo dưỡng, dễ bị độn giá, tốn kém chi phí thường xuyên nhưng hiệu quả lại không như mong đợi.
Có những thông số phổ biến chúng ta vẫn có thể ghi nhớ để chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn, tránh được việc “tiền mất tật mang” vì lơ là.
Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất bởi 3 yếu tố: Nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân); lẫn tạp chất (bụi, nước, nhiên liệu); chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao hoặc bị biến đổi, vì vậy, tùy thuộc vào nhà sản xuất xe khuyến nghị mà xe mới cần được thay nhớt sau 1.000km đầu tiên, mốc thay tiếp theo là 5.000km và mốc thứ 3 là 10.000km.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần kiểm tra áp suất lốp xe bởi đây là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu áp suất lốp ô tô không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp xe, khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ nhiều hơn và đặc biệt là vấn đề an toàn của người lái.
Yếu tố quan trọng không kém quyết định “sức khỏe” của xe chúng ta cũng nên lưu ý chính là lọc gió động cơ. Người dùng ô tô nên vệ sinh lọc gió mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km nhằm đảm bảo luồng không khí đi vào buồng đốt luôn sạch nhất. Nếu xe thường xuyên phải di chuyển qua lại khu vực môi trường bị ô nhiễm thì cần theo dõi và vệ sinh lọc gió sớm hơn để đảm bảo ô tô luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.
Việc hiểu rõ những “nhu cầu cấp thiết” của xe sẽ giúp đảm bảo được quá trình di chuyển êm, mượt, an toàn và ít phải sửa chữa, nhất là khi hoạt động tại đô thị lớn.
Chọn dầu nhớt động cơ đúng chuẩn cho xe
Dầu nhớt là nhân tố quan trọng quyết định khả năng vận hành trơn tru của động cơ cũng như hiệu quả bảo dưỡng hệ thống máy xe. Tuy nhiên, hầu hết người dùng ô tô đều nghĩ việc thường xuyên thay nhớt là đủ mà bỏ qua các thông số cũng như khả năng bảo vệ máy của từng loại nhớt xe. Đối với các loại xe thường xuyên di chuyển trong các thành phố lớn, việc dừng xe tạm thời khi gặp đèn tín hiệu giao thông hoặc những đoạn kẹt xe sẽ khiến các phân tử dầu bị trơn tuột khỏi động cơ và đến khi xe bắt đầu khởi động lại thì đã tạo nên độ ma sát nhất định, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến xe nhanh bị xuống máy. Trên thực tế, hầu hết các loại dầu nhớt đều chưa làm tốt nhiệm vụ bảo vệ liên tục cho hệ thống động cơ xe.
Để giải quyết vấn đề này, nhãn hàng dầu nhớt hàng đầu Castrol đã cho ra mắt sản phẩm Castrol MAGNATEC 5W-30 được nâng cấp tính năng API SP bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động. Sản phẩm là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ DUALOCK với những phân tử dầu nhớt bám dính như nam châm, liên kết chặt chẽ với nhau trên bề mặt kim loại để tạo nên một lớp bảo vệ mạnh mẽ, không bị trôi tuột gây mài mòn và hạn chế tối đa ma sát giữa các bộ phận của động cơ xe. Đặc biệt đối với những trường hợp phải chạy-dừng liên tục ở những thành phố, đô thị lớn, đây quả thật là một sản phẩm bảo vệ tối ưu cho xế yêu của bạn.
Dầu nhớt Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP với công nghệ DUALOCK giúp tối ưu khả năng bảo vệ động cơ xe
Những phân tử của công nghệ DUALOCK sẽ liên kết với nhau và bám chặt vào động cơ như nam châm trong suốt quá trình vận hành và kể cả khi không hoạt động, đồng thời tạo nên một lớp bảo vệ cho động cơ trong suốt quá trình chạy-dừng, khởi động và làm nóng máy. Với cơ chế này, dầu nhớt Castrol MAGNATEC giúp bảo vệ chống mài mòn tốt hơn đến 50% cho động cơ ô tô.
Tại Việt Nam, với mật độ đô thị hóa và tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng một cách đáng kể thì sản phẩm Castrol MAGNATEC 5W-30 API SP là lựa chọn hoàn hảo để giữ động cơ xe luôn mới như thời “ba mẹ anh”.
Nguồn: [Link nguồn]